Characters: Kathryn Bernardo
Daniel Padilla
Guys! Short story lang to ahh! :D
-------------
- Kath's POV -
Ako nga pala si Kathryn Bernardo. 18 years old. Mayaman kami. At dahil mayaman kami, nakagawian na din ng pamilya namin na ipagkasundo sa kasal ang kanilang magiging panganay na anak. Saklap ba? Haha. Oo. Alam ko.
Naging tradisyon na ng angkan namin na pagtungtong ng 15 years old ay ipakakasal ang kanilang panganay na anak. At ganun ang nangyari sa akin. Ipinakasal ako sa taong napamahal na din sa akin.
Simula pa noong bata ako ay wala akong social life. Bakit? Dahil home-schooled ako.
»» FLASHBACK »»
I was 4 years old when I started studying. Pero sa bahay lang ako. Yung teacher ko nalang ang nagpupunto sa bahay para turuan ako. It was lonely but I got used to it...
When I turned 7, umuwi ng Pinas ang bestfriend ng Mama ko, si Tita Karla. Dun ko lang din sya nakilala dahil nga 7 years na syang naka-base sa US at 7 years old lang ako. Pero, dahil naghiwalay si Tita Karla at ang asawa nya, bumalik sila dito ng anak nya sa Pinas.
"Mare! Ito na ba si Kathryn? Ang laki na!" -Tita Karla. Nginitian ko lang sya at nagbeso kami.
"Oo, mare. Eh yan na ba si DJ?" -Mama.
"Oo. Hahaha. Oh, DJ. Say hi to Kathryn and your Tita Min." -Tita Karla. Ahh, DJ pala name nung anak nya.
"Uhmm, he-hello po, Tita. Hi, Kathryn." -DJ.
"Hello." -Ako. And I smiled at him. Ang gwapo gwapo nya!!! Haha.
"Ang gwapo mo DJ. Ahaha. Ang liit mo pa nung umalis kayo ng mama mo eh. Haha. Baby ka pa." -Mama. Ngumiti naman si DJ kay mama.
"Oh mare, tara sa loob tayo magkwentuhan. Pasok kayo. Ahh, Kath, Mag-play muna kayo ni DJ sa garden. Dito lang kami sa loob pag may kailangan kayo. Papadalhan ko na lang kayo ng food kay yaya dyan." -Mama.
"Sige po, Ma." -Ako.
Naglaro kami ni DJ. Naging close na kami. Kath nalang din ang tawag nya saakin. At dahil pagod na kami, umupo nalang kami sa grass dito sa garden.
"Ahh, Kath. Alam mo ba? Sabi sakin ni Mama, ikaw daw yung magiging wife ko." -DJ. Ahh, oo nga pala. Nakwento sakin ni Mama, naka-fixed marriage daw ako kay DJ. :(
"Sabe din sa akin ni Mama eh. Naka-fixed marriage daw kase tayo. Tradition na daw eh." -Ako.
"Oo nga daw. Kath. Dba, ikaw naman yung magiging wife ko?" -DJ.
"Oo nga." -Ako. Ang kulit nya kasi eh.
"Look at me." -DJ.
"Nakikita ko kase to sa movies pag nagiging mag-asawa yung dalawang tao." -DJ.
Tapos, kiniss nya ko sa lips! :O ang tagal. :O
"DJ, stop na." -Ako.
"Ok lang naman dba? Magiging mag-asawa naman tayo right?" -DJ.
"Oo." -Ako.
He has a point. Magiging husband ko din naman sya eh.
.............
As years passed, bestfriends pa din kame ni DJ. Binili na din nila yung katabi naming house. 13 years old na ako at si DJ naman ay 14. Minsan tabi kaming natutulog dito sa bahay. Kase nagmomovie marathon kami dito sa kwarto eh. Haha. Parehas din pala kaming home-schooled. Sabay na kaming nag-aral. Minsan namamasyal kami sa mall or kahit san. Haha. Date nga napagkamalan pa kaming mag-boyfriend. Haha!!
Alam nyo bang may crush na ako? Secret lang natin ah? Haha!! Di kasi alam ni Bestfriend eh. Si Christian Torralba! Yung artista. Basta ang gwapo gwapo nya! Haha.
"Kath! Nandito na si DJ at Ms. Olive. Magsisimula na daw kayong mag-aral." -Yaya.
Nandito na pala teacher namin at si DJ. Oh, aral muna ako ha.
"Sige po, Ya! Baba na po ko." -Ako.
---------
End of Chapter 1.
Guys. Uulitin ko lang. Shortstory po ito. At may BS to! :)
Siguro, next chapter and the following chapters. :))
BINABASA MO ANG
Fixed Marriage with My Sex Addict Bestfriend (KathNiel)
FanfictionThe theme and scenes are not suitable for young readers and closed minded creatures. :)