CHAPTER 8-DEBUT

26 0 0
                                    

CHAPTER 8-DEBUT
°
°
°
°
°

Nakamoveon naman na ako..at by the way!malapit na akong mag-18 years old at 2 years ko nang kasama sina ace at mae sa buhay ko..2nd year-college na nga pala ako..akalain nyo yun noh?nagtiis ako ng dalawang taon sa mga pabebe moves nila..

Ewan ko nga kung bakit ganyan iyang ugali ni mae..samantalang hindi naman yan ganyan dati..ang layo nya na sa mae velasco na nakilala ko noon..

Ayan pa naman ang ka-close ko..sya lagi ang kasama ko,anywhere I go..ang galing talaga ng mundo..sabi nga nila,"What a small world.."na isang pitik lang,pwedeng magbago ang lahat..

Nagfacebook na ako..at ayoko nang kausapin si ace kahit kailan..ang kapal ng face nya noh..blinock ko nga sya ehh..buti hindi nagalit..

Hinanap ko ang timeline nya..ia-unblock ko na kasi 2 years naman na,tsaka naka-moveon na ako..ipopost ko sana sa timeline nya na,"everything's right na"..

Pero nainis talaga ako nang makita ko ang profile picture nya!!

Kaming dalawa ni mae!halata mong two-timer!iyong picture na yun ay nung recognition namin nung high school kami!nung kami ang councilor ng Supreme Students Government(SSG)!

Sayang Ace,kung hindi ganyan ang profile picture mo,hindi ko na sana maaalala pa ang nagawa nyo sakin..yan tuloy galit ulit ako..‾︿‾

1 month nalang magde-debut na ako!excited na ako dun ahh!

Biruin mo ha,18 years!ilang taon ako naghintay nun!at ganap na dalaga na ako!syempre,si inay,nagpeprepare naman..swerte ko nga na naging nanay ko sya ehh..kahit wala kaming pera nagpursigi pa rin sya para pasayahin ako sa birthday,debut ko..

Wala na si itay,iniwan nya kami dahil nambabae sya,kaya bilib din ako sa sarili ko ehh..kasi gusto kong maghanap ng love life ehh kung yung sarili ko ngang pamilya broken-hearted ehh..

Nagsiswimming lesson nga pala ako..well,sanay naman akong lumangoy noong bata palang ako,dahil tinuruan ako ni itay noong 3 years old palang ako..

Hindi naman ako nasanay agad-agad,pero nasanay ako nung 6 years old ako..at iyon,nung 7 years old ako iniwan na kami ni itay..

Syempre,kapag debut dapat bongga yung birthday celebrant..

Kaya binili ako ni inay ng dalawang glowing,glittering blue green gown with matching shimmering blue green shoes..ang isa ko namang gown ay kulay maroon gown with matching dark red sandals..

Ayoko na sanang imbitahan pa si mae,pero hindi ko kasi sinabi kay inay kung ano ang nagawa nya sakin ehh..

Ang alam ni inay,bestfriend ko pa rin sya,kaya binigyan nya ng invitation..si ace ang hindi ko inimbitahan..alam ni mama break lang kami,pero hindi nya alam ang dahilan..

Tsaka nga pala,ang debut ko ay gaganapin sa resort..may swimming pool syempre,at bahala na ang catering sa pag-asikaso ng bisita namin...

First time ko nga magkaroon ng ganitong party ehh,pero hindi naman yung engrande.

Medyo lang..at,ngayon na nga ang debut ko..gabi na..iyon ang oras para simulan ang party..nandyan ang aking 18 roses,kasama na ang aking escort..ang pinsan ko..

Medyo bati naman na kami ni mae,pero syempre,medyo lang..pumunta na ako sa pool,naupo at binaba ang paa ko..

Hay,ang lamig!may nakatayong babae sa gilid ko..tinignan ko sya,si mae,nakangiti sakin..hah!may gana pa syang ngumiti?bakit kaya nya ako pinuntahan dito?anong kailangan nya?well,problema nya na yun at hindi ko sya matutulungan..

"Umm,hi,celine.."-mae

"Hi.."-ako

"Happy birthday..(^_^)"-mae

"Ahh..thanks.."-ako

Umupo sya sa tabi ko..ibinaba nya rin ang paa nya sa swimming pool..ano ba naman yan?ano ang balak nyang gawin?"I just want you to know,break na kami ni ace..∪ˍ∪"

Sabi nya..huh?nagulat ako..bakit naman kaya?

"Huh?bakit naman?"-ako

"Kase..I want our friendship back..simula nung nagkagalit tayo,puro nalang masasakit na salita sinasabi ko sayo.."-mae

Buti naman naisipan nyang magsorry..

"Hah!hindi mo kailangang gawin yon..!"-ako

"Well,its not like that only,actually,iba na rin ang ugali ni ace..lets just,alisin na natin sa buhay at puso natin si ace..Im sorry..can we be bestfriends again?"-mae

"Haha,oo naman!"-ako

At niyakap ko sya..hindi ko nga inaakala na iyong araw na yon ang pagbabati namin..buti naman nakonsensya na sya..kala ko forever na kaming magkakaaway ehh..

So,memorable yon para sakin..birthday ko yun,ganap na dalaga na ako,at isa pa,naging ok na ulit kami ni mae..

Ok na lahat,pati sa school,susunod nyan,gagraduate na naman kami..so,totoo nga na may forever..naniniwala ba kayo sa forever?ako kasi...OO..

Hi guys!actually,this is the end of my story..I will write the book 2,or continue this as chapter 10,so please read the next chappie,its very important and you better comment to the chapter 9!bye!and,850 words!

#Labya

2- timer Starts Now!!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon