ang author nga po pala nito ay si nichole angela dela cruz,nicxme sa wattpad..ginawa ko po ito dahil nadala ako sa sitwasyon ng aking bestfriends.lima po kaming magbff..true story po ito.at sa bawat oras na may nangyayari sa buhay ng mga kaibigan ko,iyon din po ang inaupdate ko dito.grade 6 palang po kami ngayong 2015,pero kung mapapansin po sa pagbabasa ay high school life at college life na kaagad.gusto ko lang pong makarelate din ang mga tao sa gagawin kong istorya.maraming salamat po!
CHARACTERS:
Maybelle A.Cabigao-selena sanchez
Marron May V.Cuyco-mae velasco
Nichole Angela G.dela Cruz-lily go
Samantha Nicole D.G. Capili-rica de guzman
Paullene Faith D.P Evangelista-herbie dela pena
Kylle L.Alvaran-Ace Buenavista
°
°
°
°
°
Ako nga pala si selena sanchez,aka celine..birthday ko ngayon at im glad that im 16 years old.4th year high school na ako at nag-aaral ako sa paombong high school.i live in sto.nino,paombong,bulacan..and this,is when my story begins.."Happy birthday to you.."sabi ng mga kamag-anak ko habang may dalang Cake..
"Thank you po!!"sagot ko nang nakangiti,dahil di ko inaasahang may surprise sila sa akin.iyan ang pamilya ko..mabait,mapagmahal,maalalahanin,at very suportive.mahal na mahal ko sila,kaya pinagbubutihan ko ang pag-aaral ko.last stage na kasi ito ng pagiging high school student ko ehh..
"Mama,yung promise mo.."banggit ko
"Oo,ienjoy mo yung birthday mo..gift ko na yun sayo."sagot ni mama habang nakasimangot..hay si mama,parang galit pa..i know na may gumugulo dyan sa isip nyo noh?
Ano kaya yung promise nung mama nya?di ba?tama ba ako?well,malalaman nyo rin yan mamaya..eto nga pala ang type ko sa isang lalaki:
20%handsomeness
20%sweetness
20%time for me
20%good manners
20%braveness
For a total of 100%!!Simula day care ako hanggang ngayon,wala pa ako g nagiging crush..ang papangit kasi ng mga classmates ko.joke!peace!✌
Umaga na..(higab)anong oras na ba?huh?!!7:45 na!!i only have 15 minutes to go to school!!binilisan ko na at sumakay agad sa jeep..sakto!
Wait?nasan yung wallet ko?!haizt..nasa cabinet ko nga pala!!pano ngayon to?
Naku!pinagpapawisan na naman ako!ganito kasi ako pag kinakabahan o kaya nagsisinungaling..kaya kung alam ng tao na ganito ang katangian ko,malalaman nila kung kinakabahan ako o kaya may kalokohang ginagawa..
"Umm.are you okay?"
Napatingin nalang ako sabay ngiti..
"Did you forgot your purse again?its okay i can help..manong,2 passengers to paombong high school"
Pinigilan ko sya pero ayaw ehh..sya nga pala si ace..ang inglesero kong classmate.top 1 sya sa class.lagi nya akong niliibre pagdating sa pamasahe..
Dumating na kami..at nag-iinit ang ulo ng teacher ko!
"Ms.sanchez,why are you late again?!"sigaw nya..
"Ma'am,hindi lang naman po ako ang late..si ace din po ohh.."palusot ko..
"At dinamay mo pa si ace?pinabili ko lang sya ng folders!!"sagot nya nang pasigaw..
"Hhahahahahaha!!"tawa ng mga loko kong classmates..
Wala akong nagawa kundi umupo nang may hiya..seatmate ko si mae,bff ko..and then recess na.pumunta na ako sa canteen ksama si mae.hay,ang daming tao!!
Then,oh my god!!hold your breath,celine!!si ACE!!di ko nalang sya pinansin..di ako makakasingit sa dami nang babaeng lumulusob sa kanya ngayon..well,ang recess?spaghetti and donut.wala ng upuan..buti nalang may bakante pang isa.
Ahmm..nasaan kaya si ace?di ko na makita.makakain na nga lng..
Hah!!hold your breath again,celine!si..oh my god..
"Umm,celine?(pitik)celine?"-ace
"Pasensya na ganyan talaga ang bestfriend ko..hehe..celine!!"-mae
"Ohh!!pasensya na!ano nga pala ulit yun?"sabi ko,pagkawala sa pagkahibang..
"I said,can i share with your seats?"-ace.
"Ahh!!oo naman syempre ikaw pa.dito ka nalang sa gitna oh,para patas.."sabi ni mae.hay naku,sya talaga,inunahan pa ang desisyon ko,pero infairness ok naman.gusto ko rin namang makatabi si ace, kahit for the first time in forever..
Hay,umaga na naman..and guess what,late again.upo naman nang may hiya.eto naman ang good news.
"Guys,magpapalit na tayo ng seats dahil napapansin kong umiingay na kayo,dahilan ng magkakatabi ang magkakaibigan.lalo na si celine,late na nga,maingay pa.nahahawa na tuloy ang salutotorian nating si mae velasco..ok,lets start."sabi ng Filipino teacher ko.
Yumuko nalang ako..naiinis ako,magkakahiwalay na kami ni mae.then may tumabi sakin.sino kaya sya?sana yung ok-ok naman..
Inangat ko na ang ulo ko,tamad na tamad at iritang-irita.nabuhay ako ng makita kong,ok na ok ang katabi ko!swerte ko naman,lord!you're the best!seatmate ko si ACE!!oh my god!kinausap nya ako...
"So we're just lucky..time is actually making us to stick together.."sabi nya.
"Hehe.."yan ang pabebeng tawa ko.
Hey guys!!im so sorry kung matatagalan ang updates,because i have school you know..but!i will do my best to update it to chapter two!!sorry kung medyo baduy,but guys please rate it!!umm im sure na magugustuhan nyo ang second chapter!!bye and thanks!!∩__∩
#Labya