MISAKI'S POV
Papunta na ako sa Disciplinary Comitee para mag pakilala kay Henry tsssk! Exhale and Inhale muna ako bago pumasok... Kumatok at."Mr. Lopez? Can i come?" tanong ko.
"Eh, kung ayaw ko?" tanong nya sakin, loko ka ah!
"Edi wag", sabi ko.
"Joke, come in",birong sabi nya. Eh gusto atang makatikim nito! Pumasok ako at nag bow ako sa kanya.
"Ako ang magiging Assistant—,"
"Alam kona," maikling sagot nya, alam nya na pala!
"Dito ka sa side ko," sabi nya habang nag-babasa ng Love Story. Loko! wala man love-life to eh!
"Ok," pumunta ako dun at umupo.
"Alis na tayo," lumabas sya at sinundan ko, pumunta kami sa... Sa... Rooftop... Hayss!!! Pinaupo nya ako tas papatayuin din ako, anak ng baka na ito!!
"Anong gagawin natin dito?," Tanong ko sa kanya. Syempre, calm muna neh? Baka maging tigre ka nanaman.
"Mag re relax," umiga at sinara nya na ang kanyang mga mata. Dahan-dahan ako mag-lakad para hinde ako mahalata.
"San ka pupunta?," tanong sakin. Nya! Nahalata nya ba ako? Huhuhu.....
"Tabi ka sakin," Sabi nya. Ano ka sineswerte!
"P-Pero?"
"Tabi sakin ang kulit," nag pa indian seat sya at nakatingin sa taas. Umupo ako pero hindi naka indian seat, parang naka luhod...
"Ano pala pangalan mo?," tanong sakin. Wow! Akala ko kilala mo na ako Henry!
"Misaki Villanueva," sabi ko habang inaayos ang aking mga buhok."Bakit ka sumali?"
"Wala lang, trip ko lang"
"Sure ka?"
"Hays, sumali ako kasi wala silang makita na maging Assistant mo. Kaya ako nalang"
"Hmmm, ok sabi mo yan". Wala naman talaga diba? Kaya ako na! Ako nalang! hehe.
"Pwede bang matulog?" tanong sakin ni Henry. Bahala ka!
"S-sige kung—," Waaah! nasa lap ko na sya! Waaah!!! Wala na akong magawa kundi matulog, mabuti nga nasa tabi kami ng pintuan may yero naman kaya hindi maiinitan.
"Ganyan kanaman palagi eh, nung bata pa tayo..."
"Hoy Misa! Pwede bang matulog sayo!"
"Oy Henri! Ano ka sineswerte?"
*Umiyak si Henry*
"Aysus! Iyakin ka pala"
*Tuloy parin ang pag-iyak ni Henry*
"Halika ka nga rito..." *Sinandal ko ang ulo ni Henry sa balikat ko* -End Of Throwback-
"Henry? Hindi mo na ba ako kilala?", tanong ko sa kanya."Kilala kita, naalala ko noon nung bata pa tayo", habang naka pikit ang kanyang mata. Hala ba't tinanong nya pa yung pangalan ko hala baliw ata toh!
"Eh ba't tinanong mo ba yung pangalan ko ha?", habang nakataas ang kilay ko.
"Wala lang naninigurado lang ako na ikaw si Misa," sabi nya. Naninigurado kapa! One and only lang naman ako sa school ah!
"G-ganun?",pakipot kong sabihin.Pakipot pa ako! Langya!Tsssk!
"Malamang hinde,"sabi nya. Aba! ang kapal mo!
"Tsssssk",masungit kong sabihin.
"Biro lang," sabi nya. Dinilat nya na ang kanyang mata at tumayo...
"San ka pupunta?," tanong ko.
"Pupunta ako sa Canteen, bibili ako ng pag-kain natin," sabi nya.
"Okay!," masaya kong sabihin.
"Ako lang ang pupunta, mag hintay ka rito," sabi nya. Tumingin sya sakin at umalis. Hala! Bakit! Huhuhu!
Tsssk! Mag-hintay nalang ako.~~~
HENRY'S POV
Papaba na ako ng hagdanan para bumili ng pag-kain namin. Inayos ko muna ang uniform ko, baka mahalata nanaman nila na natutulog ako sa rooftop... Nung nasa baba na ako... Palagi nilang greet ng greet sakin... Tsssk! Paki-elam ko sa kanila... Kami rin ang may-ari ng school wala na sila mama at papa ko... Ako nalang ang nag papatakbo ng school... They leave me when i was seven years old, lolo at lola ko nalang kasama ko sa bahay... pero nung 15 years old na ako, namatay sila... Ang sakit naman ang lola ko ay Cancer, si lolo ko naman ay lukemia... I was alone in my room, yaya nalang ang natitira sa bahay ko... Pero nangako ako sa magulang ko na alagaan ang school at ang bahay... Mabuti meron pang natitira sa buhay ko, si—
"President Lopez!", may nag tatawag sakin sa dulo napatingin naman ako at sya ay si John Mike...
"Bakit Mike?", tanong ko habang nag-lalakad kami papuntang Canteen...
"Pres," Habang nang hihinalo. Tsssk! Ba't mahilig la kasing tumakbo! Ganyan ka naman eh!
"Punta muna tayo sa Canteen," sabi ko.
"Ok President," sabi naman nya
Sya nga pala si John Mike Lopez sya ang bunso, ako ang panganay... Mag-kaiba kami ng ugali, sya ay mabait,masunurin,may respeto,super busy...
Ako naman nasa rooftop lang eh! Mas mabait sya kaysa sa akin...
15 years old na sya, ako naman 16 years old...
Palagi kaming mag-kasama sa bahay...
Mahilig sya sa History ako naman, nasa kwarto lang at nag-babasa ng mga nakakatakot...
Hays...Pumunta na sya sa Counter at bumili ng Snacks.
"Ba't kulang John?", taka kong sabihin. Ay oo nga pala, Di ko nasabi kay John si Misa ay new assistant ko...
"Huh? Bakit kuya?", Taka nyang sabihin. Hays... Sabihin ko na nga.
"Para kay Misa yung isa."
"Eh?! Asan sya!"
"..........."
"Kuya naman eh!"
"*Sigh* Nasa rooftop sya."Sabi ko habang nakatingin sa bintana.
Agad naman sya bumili ng snacks para kay Misa.
Tsssk! Si John ay may gusto kay Misa. That's all...
I'm not jealous, tssssk!"Kuya halika na!," masaya nyang sabihin. Nag-lakad na kami papuntang rooftop.
BINABASA MO ANG
My Mafia Boy • My Gangster Girl (Ongoing)
Детектив / Триллер--- Mafia and Ganster are Enemy. Mag-kaaway sila. Oo, may ibang mag-kasundo. Isang magulong mundo. Maraming patayan. Walang kaawa-awa. Palaging nag-papahirap. Boy: Damn, why am i so inlove with her? Girl: A-ano bang nagustuhan ko dun? Boy: Tssk, i'...