Present Time: June 17, 20**
*bzzzt bzzzt
Joane Vasguez calling...
Hello?
Uyy! Bessie!!!! Tili ng bestfriend ko sa phone. Tsk tsk, kahit kailan talaga un babae na un napaka ingay.
Oh? Bakit? Napa'tawag ka? Walang gana kong sagot sakanya.
Ano nangyare sayo at lanta ka? Wala ka nanaman tulog no? hahaha! sabay tawa ng loka loka, hindi ko alam kung concern ba sa akin o natutuwa sa nangyayare sa akin eh.
Anu pa nga ba? Nag tanong ka pa, alam mo naman na madame ako kailangan asikasuhin. Hindi ko naman pwede iwan na lang ito ng hindi maayos, baka hindi pa maging peaceful un bakasyon ko. Litanya ko sakanya, tatanong pa kasi alam naman niya.
Eh un na nga bessie eh, hinay hinay, pwede mo naman ipagawa un iba niyan eh, wag mo kasi solohin lahat.
Paano pag hindi nila na'meet un gusto ko diba? Uulitin ko lang din, eh di gagawin ko na lang, hindi pa sayang oras.
Yan kasi problema sayo bessie, taas ng standard mo, kaya wala ka pa din boyfriend until now eh.
Hep hep! Anu naman kinalaman ng jowa sa trabaho ko aber?
Hehe! Sinasabi ko lang naman eh, asikasuhin mo din naman un lovelife mo. Wag puro career.
Alam mo naman na wala akong time sa ganyan diba? Huminto na muna ako sa ginagawa ko. Hindi ako makapag focus eh. Ang daldal ng babaeng ito.
Time? You can have all the time in the world no! wag mo nga ako etchingin bessie.
Wala na nga ako oras kay Mommy eh, time in the world ka pa dyan. Tayo nga hindi makapag lunch out eh.
Well, paano naman po kasi Ma'am eh no? Babad ka dyan sa kweba mo. High-tech na kweba nga lang. hahah!
Kweba ka dyan! Kompleto nga dito eh.
Yun na nga eh! Sa sobrang kompleto dyan at lahat na andyan ng kailangan mo para sa trabaho mo, ayaw mo na umalis, dapat may lalaki din dyan eh. Para complete package na. hahaha!
Ewan ko sayo bessie! Haha. Baliw ka. Sayo pa lang kulang na mga lalaki eh.
Paano ba naman kasi mahilig mag boy hunt si Joane, madaling mag sawa sa lalaki. May flavor of the month, ganon, pero hindi din naman siya basta basta patol na lang, may standards din siya. Haha!
Oh well, you have a point. Maagaw mo pa potential boyfie ko. Hahaha!
Loka loka! Sayo na lahat. Haha! Oh yan ba ang itinawag mo? Madame pa ko gagawin bessie, mag kita na lang tayo para mag kwentuhan.
Ayy! Shems! Oo nga pala, aattend ka ba ng get together ng batch natin?
Get together? Para saan ?
Helloooo? Eh d reunion. Para sayo bessie, para sayo!
Loka loka! Bakit nga kasi? Napaka aga naman ng reunion na yan? Diba dapat mga after 20 years. Ganon? Yabangan lang yan eh
Kaloka ka besh! 20 years?? Paano pa ko makaka'boy hunt nun?
Ayan dyan ka magaling!
Tska, anu ka ba! Matagal na ang 10 years. Ayaw mo ba makita at malaman kung anu nangyare sa mga tao?
Wala ako paki alam sakanila bessie, besides, anu pa silbi ng facebook, twitter diba? Eh kung ipangalandakan na nga buhay nila sa mga social media eh.
Iba naman kasi un eh! Ahh basta! Ililista na kita doon, kahit samahan mo na lang ako.
Kelan ba yan?
Sa August pa naman,
Pag isipan ko muna bessie
Wag na! samahan mo na ko. Please?? Kailangan na nila malaman un number of participants eh.
Wow ha! Sino ba organizer?
Ahhhm.. Si ano bessie
Sige,, kilala ko si ano. Sino nga?
Uhmm.. un barkada nila Gab
Gabriel..
Hindi mo pala talaga maiiwasan ang mga bagay kahit nasa nakaraan na at nilimot mo na ng matagal.
Ahm. Bessie? Ok ka lang ba? Bakas sa boses niya ang pag aalala.
Ha? Oo naman! Si Gabriel Natividad? O Gab Santos?
Hmm. Natividad.
Siya nga.
10 years.. matagal na pala.
I see, pag iisipan ko bessie, depende sa magiging outcome nitong project ko ngayon at sa bakasyon ko. Tentative mo na lang muna attendance ko. Ok?
Haay, sige na nga. Hindi na kita pipilitin kung ayaw mo. Kung ayaw mo pa siya makita.
Ayaw ko nga ba siya makita? Pero matagal na panahon na ang lumipas. 10 years. Ok na ako. Wala na yun.
Ano ka ba bessie, hindi dahil sakanya kaya ayoko pumunta, ok? Tagal na tagal na nun eh.
Really? Then, go with me. Show them who Caitlyn is now. That they can never hurt you again. Im here. Hindi ako papayag na masaktan ka nila.
I know that bessie. And they can't hurt me again.
That's the spirit! So?
Haayy, fine fine. We're going.
Eeeeeeeeeee! Yehey! Thank you bessie!!
Sure sure, I have to hang up already. See you na lang.
Alright! See you bessie! Good luck sa new project mo.
Thanks! Bye.
And I completely lose my focus. Nice! Wrong timing talaga lagi tawag ni bessie.. haay. Bakit naman kasi naisipan pa nila na mag reunion agad agad?
Well, May point naman si Joane, iba nga naman ang social network sa personal.
Haay..
Kamusta na nga kaya siya?
I blocked them in my social media accounts. And set my profile on private.
Yes, THEM. Sila na nanakit sa akin at dahilan kung bakit hirap na akong mag tiwala, maniwala at mag mahal...
BINABASA MO ANG
Caitlyn
Teen FictionAno nga ba ang basehan ng masayang buhay? ng contentment? sometimes or maye a lot of times,, tinatanong natin sarili natin kung anu ba makakapag pasaya sa atin. pamilya? kaibigan? career? lovelife? paano kung kailangan lang mamili? kasi "we can't...