♥♥♥♥♥

16 2 0
                                    

Zarren’s POV

Dahil Monday na, malamang me pasok na kami ni Bel. She wasn’t really in her usually energetic self.  Bumangon… di ako binati ng good morning, naligo, nagbihis at bumaba habang ako eto papasok palang ng banyo. Baka di nanaman nakatulog ‘to ng maayos. Iniisip nanaman siguro yung kuya nya.  Well, para hindi kayo maguluhan sa mga nangyayari. Gento kasi yon…

Si kuya Ian, Kuya Blake, at Kuya Ghaelbert James originally magtrotropa. Si kuya James yung pinakamatanda 2 years ang tanda nya kila kuya Blake. Pare-parehas kasi yan silang tatlo na civil engineering ang course nagkakilala yan sila before pa kami maging magtrotropa nila gayle at kim. So ayun typical boys in their teenage years- si kuya blake at kuya James nga lang ang may girlfriend. Si kuya nako ewan ko nabakla siguro kay kuya blake.  Hanggang sa maka graduate si kuya James pero yung girlfriend nya di nya kasabay na grumaduate. So ayun naiwan sa school. Business management ata kinukuha non. Ewan ko basta anak kasi ng negosyante at board member ata ang magulang sa university na pinapasukan nila kuya James. Mayaman talaga. So ayun na nga. Kahit na nakagraduate na si kuya James at busy sa trabaho- meron kasing construction firm yang sila bel so di na kailangan pang maghanap ng natrabaho,  sinusundo nya pa din at dinadate, ginagala, dinadalhan ng flowers. All the usual cheesy stuffs.

Yung relationship nila di naman masasbing legal di mo rin masasbing illegal. Ewan sa side ng parents nila kuya James official sila pero dun kay ate Bianca hindi ata pinapakilala si kuya James nevertheless kuntento na si kuya James. Mag 1-1 year na ata sila. Mula nung graduation ni kuya James naging sila eh. Smooth sailing naman yung relationship nila kaso nung maka graduate yung girlfriend ni kuya James nalaman nalang ni kuya na engaged na pala si ate Bianca sa isang lalaking inarranged nung tatay nya. Syempre halos masiraan ng ulo si Kuya James don di nya alam gagawin nya.  But then he chose to fight for their love kaso nga lang…

Ate Bianca chose to surrender sa gusto ng tatay nya.

Everyone knows it wasn’t enough when only one was fighting for something two people should fight for. Kahit naman siguro si Mr. Bean alam yan.

Ang masakit pa don, sinabi ni ate Bianca na she chose to be with kuya James para maexperience magkaboyfriend na hindi tatay nya ang nagpupursue. Gusto nyang maexperience na sya naman ang pipili.

Everyone thought it was a lie. Everyone thought that ate Bianca really did love kuya James. Siguro sinasabi lang yun ni ate Bianca para tigilan na sya ni Kuya James but then it wasn’t really a lie.

From the very start ate Bianca knew she was engaged sa anak ng may-ari ng university.

Hindi naman alam kung alin ang totoo sa lahat ng sinabi nya. Ang alam lang namin… nasaktan si kuya james. I mean Kuya James wasn’t the type to fool around. He was brought up by a queen and a king. Pinalaki sya na marunong rumespeto sa lahat ng aspeto ng buhay be it physically, socially, or emotionally. Kaya nung sinabi nyang mahal niya si ate Bianca, everyone knew it was true. I mean he even promised in front of everyone- when I say everyone our family and bel’s, that after ate Bianca graduates he will marry her. And a whole lot of promises.

Kuya James was so hurt that he even decided na hawakan nalang ang Engineering firm nila sa New York. He went away and never came back hanggang ngayon.

And I don’t know if fortunately or unfortunately, bel saw, heard, and felt everything.  She was hurting for her brother too. Bata pa kami non’ wala talaga syang maitulong sa kuya nya. I mean she loved everyone who truly loves her too. Kaya nung umalis si kuya James masakit din sa kanya, kasi feeling nya kawawa naman yung kuya nya, walang kadamay, walang nagcocomfort. Although nandyan yung parents at sila kuya Ian, it really wasn’t enough because everyone was so busy with their life. Kuya Ian was sent to Australia for an OJT. Kuya Blake was having a hard time too with his girlfriend. Both our parents were going in and out of the country for business reasons. There’s really no one but bel and I. But then what can a 15 year old girl do? Actually wala. All bel and I could do was hug kuya James. Kaya natakot si Bel. Ayaw nya daw pagdaanan yung nangyari sa kuya nya. Yung masaktan ng sobra dahil sa nagmahal ng maling tao, yung walang madamayan, walang mapagsabihan, walang source of comfort. At dahil nga bestfriend kami. We made a pact na kahit anong mangyari we’ll always be there for each other. I mean usually bestfriends made that pact. But I knew ours was different. With me and bel nothing was usual. Everything was different.

What Matters MostTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon