Songs For Today's Chapter:
Counting Stars - One Republic
—————
Third day as a slave.
It was the Sunday afternoon when I just finished washing the dishes. Too tired, I rested. Kahit dalawa lang yung kumain, madami pa din akong hinugasan. Mga kung ano-anong plato, kutsara, tinidor, tapos kung ano-anong mga ganun at kutsilyo, baso, nakakaloka! Puwede namang plato at baso at kutsara at tinidor naman di ba? Tapos naglinis pa ako ng placemat namin. Jusko nakakaloka!"Bakit ka nakaupo?"
"Pagod na ako."
"So? Ituloy mo yang pag huhugas mo ng mga plato. Ang dami pa oh."
Argh. No choice, I did what he said.
—————
"Dude, nasan yung, Maine?" Rinig kong sabi ni Julian. Oo, rinig. Nandun kasi ako sa locker ko para itago yung mga gamit ko na pampabigat lang. Umupo ako sa bench kung saan madilim. Wala naman kasi si Patricia. Tsk."Bakit ka ba interesado? Hindi ko alam. Tara na nga sa usual tambayan na—" They stopped talking, hindi ko alam kung bakit. Nagbabasa kasi ako nung bago kong bili na pocket book. Hihi. Ang ganda kaya. Pinamagatang "Love, Stargirl." Nakakakilig sina Stargirl at Brian! Hihihi. (True book. Can be read. If you want to read Love, Stargirl, please visit my Wattpad stories. Thank you.)
"Anong ginagawa niya dito?" Kristoffer asked. Tumango ako. Nakita ko sila. Shucks. Bakit ba ayaw sakin nitong si Kristoffer. Pogi sana eh.
"Ah, ito ba yung usual tambayan niyo? This dark corridor? Sorry ha. Sige aalis na ako." I was about to go when I realized I forgot my phone. I took it and went to the school garden. I felt someone was looking at me but whatever. It happens to me all the time.
————
"Maine?" I accidentallt threw my book at the fountain when I heard the voice. I looked at him. "Nagulat ba kita? Sorry ah.""Ah, okay lang," I lied. Nanghihinayang ako sa libro ko. P150 yun huy! I tried to get it from the fountain which is only 2 feet high.
"What are you doing?" Julian asked.
"Tryna get the book?" I hesitated, still trying to reach the book. Sa kaaabot ko, nahulog ako. Shucks, hindi ako marunong lumangoy.
"Tulong!" I shouted, still not breathing. OMG. This is the end of my story. Mas nauna pa akong namatay kesa kay Alden. Haha. "Tulong!" I tried to swim up but I can't.
I heard laughter. "What are you doing?" Julian asked. How come can I still hear? "You're not underwater Miss."
I slowly opened my eyes. Shucks. Tama nga siya. Wala ako sa ilalim ng tubig. Shucks napahiya ako sa harap niya! This is so embarassing. "Hehe, nagpapractice lang para sa acting namin."
He laughed. He helped me to get out of the fountain. "May extra ka bang damit?"
"Wala na akong uniform, pero may extra akong damit."
He facepalmed. "Dismissal na kaya kahit hindi na uniform ang isuot. Go magpalit ka na!"
—————
"Bakit ka pumayag na maging slave ni Alden?" Julian asked.I gulped. "Kasi... he said he wanted to help me kaya pumayag ako. Mahirap lang kasi kami tapos may sakit yung Nanay ko. Sabi nung doctor 50,000 daw eh saan naman ako kukuha ng ganung halaga ng pera?"
"I respect you. Here's a little help." He handed me a P10,000.
I smiled. I didn't hesitate to accept it. "Thank you."
————
"What's with the big smile?" Alden asked me at the house while I'm cooking."Nothing. Don't I do this smile daily?"
"You do smile daily but not that big. So, what's with it?"
"Kasi... wala lang. Masaya lang na may kaibigan pa rin ako kahit lalaki bukod kay Patricia."
He raised an eyebrow.
"Fine. Nakilala ko si Julian really well. Wala, ewan ko kung bakit ang saya ko."
"In love ka ba dun?"
Everything went silent.
BINABASA MO ANG
28 Days As A Slave
De Todo"Ako? Gagawin mong slave? No way!" "Okay, if that's what you want. Bahala ka, wala kang pe-" "Sabi ko nga. Pero isang linggo lang ha." "Isang buwan. Masuwerte ka February, 28 days lang." "Ano-" "No more blabbering. Since it's February 1 tomorrow, we...