Songs For Today's Chapter:
Song // Singer
Die In Your Arms // Ariana Grande (cover, original singer is Justin Bieber)
—————
After that nightmare, I felt like not sleeping again. Kayo ba, ano bang mararamdaman niyo pag binangungot kayo ng ganun? I'm not a scaredy cat (or am I?)! Holdap tapos hihingan ka ng pera tas ayaw kang paniwalaan. Eh tapos ni bentsinko wala kang da—"Maine Mendoza!"
"Present!" Everyone in the class laughed.
"Hindi ito attendance, Ms. Mendoza, this is if you agree to be partners with Mr. Richards," our professor said.
I gulped. "Ah, partners. Saan po?" Everyone laughed again.
"Are you not paying attention Ms. Mendoza?"
"I am," I lied.
"Then bakit ka nagtatanong kung saan?"
"Saan po ano?" Everyone laughed again. Hindi ako makafocus.
"Fine. Partners kayo ni Mr. Richards sa report niyo tungkol sa Computers."
"I haven't agr—"
"Thanks Sir," Alden smiled. I rolled my eyes. I should've been focusing! If I was focusing then I wouldn't be partners with him. He'll just make me do all the work. Yep, pustahan pa. Oops, wala akong pera.
————
It was lunch time and I was eating with Patricia when Alden came by. "Maine, doon ka kumain sa table namin."I raised my eyebrow. "At bakit?"
He raised his eyebrows too. I get it. I am his slave so I should follow him. "Tara Patric—"
"Si Alden? Niyayaya kang mag-lunch?" Patricia asked.
"Maybe?" I whispered. "Tar—"
"Hep hep hep! Ikaw lang, walang iba," argh. Looks like I have to be with myself then.
I looked at Patricia. "No, no, it's okay. I'm done eating na naman eh." She smiled.
I fake smiled. "Okay."
—————
"Bro, sino yan?" The gang asked. Wait, eto yung mga nantitrip sa akin ah nung hinahanap ko yung bahay ni Alden!"Si Maine," Alden introduced. I fake smiled. "Maine, ito si Ruru. Tapos ito naman si Derrick, tapos si Kristoffer, tapos si Julian." We all shook hands, except Kristoffer.
"Sino yan? Girlfriend mo? Wala ka na ba talagang taste?" Kristoffer asked. He is getting on my nerves.
"Hindi ko siya girlfriend," Alden said. "Slave for 28 days ko siya."
Everyone was quiet and surprised. Even me. "Excuses," I ran away. Napahiya naman daw ako dun.
"Alden, yun gagawin mong yaya?" Julian asked. "Kalalaki mong tao, wala kang awa sa mga babae."
————
"Look who's here," I looked at the girl who said that. "Trying her best to look pretty for Alden. Baka makapagbayad ka pa diyan, baka mabasag ang salamin. Huwag ka ngang dikit nang dikit kay Alden na parang linta, that's just gross!" She glared. "Alden is mine!""Number one, Hindi ako nagpapaganda kay Alden," I said calmly, arms crossed. "Number two, hindi ako dikit nang dikit sa kanya. And most especially, number three, wala akong sinasabing akin si Alden. Walang something sa amin noh!"
"Talagang lumalaban ka pa ha," she slapped me in the face. That hurt. Hindi ako pumapatol sa mga ganitong babae. Nakakaloka naman kasi.
"Wait I forgot number four," I glared. "Siya yung lumalapit sakin." Then I went out, leaving Cindy at the bathroom, with an open mouth.
BINABASA MO ANG
28 Days As A Slave
Rastgele"Ako? Gagawin mong slave? No way!" "Okay, if that's what you want. Bahala ka, wala kang pe-" "Sabi ko nga. Pero isang linggo lang ha." "Isang buwan. Masuwerte ka February, 28 days lang." "Ano-" "No more blabbering. Since it's February 1 tomorrow, we...