Chapter 1

183 9 6
                                    


Chapter 1
-Nalticia's P.O.V

I'm so excited so I decided to woke up early.. Bakit nga pala ako excited?.. Hayy di kaya bibilhan ako ni mommy ng..ng.. Minnie Mouse na dress ? Yieee !!

Napahampas ako sa noo nung naalala kong may pasok pala ako ngayon.. Hayy makatulog na nga ! Joke lang.. anong akala niyo sa aken tanga? Para ma late sa klase.. Tss.. wrong kau dyan hah.
I look at my watch and It's still 5:00 dawn.. Mas maaga, mas masaya !! Minnie Mouse Clubhouse ! Yehee..
Nung pababa na ako sa hagdan, nakadinig ako ng ingay dun sa baba. Napatalon ako sa takot. Emegesh !

"Mommy? Nandito kalang pala sa sala at sa sofa kalang natutulog.. waaa mommy ! Ang unfair niyo.. Hindi nyo ko sinama matulog dito sa sala. Sana sinama ko sila Daisy, Donald Duck tsaka si Goofy."  Tanong ko sa kanya habang tinatapik siya sa braso. May hawak pa siyang popcorn. Kaya kumuha ako ng marami at nginunguya ito.. Ancharap !

" Mommy naman eh, nakakatakot na kayo ah. Mas nakakatakot pa kayo kay Pete sa Mickey Mouse eh.. Lagi nalang kayo nanonood ng nakakatakot na palabas.."  sabi ko kahit wala naman akong kausap. Meron kaya si mommy. Pero ewan ko kung nakikinig siya saken. Siyempre may tenga siya noh!?

" I like you're dolls.." Hala hindi ba..diba ano yun.. napatigil ako nung nagsalita si mommy.

" Ang ingay mo baby..eh..Conjuring yan noh..Tsss "

 maingay ba ako? Hindi naman ako si maingay ah.. Ako si Nalticia.. Eto talagang si mommy. Anak niya kaya ako. Tawag ng tawag nga siya saken ng Ticia eh. Di kaya may iba pang tao dito sa bahay!? Naku po ! Anong oras na? . Tiningnan ko yung watch ko at 5:40 nah ! Waaa !! Ang tagal pala naming nag usap ni mommy.

"Mommy..nagluto na kaba po? "
Tanong ko kay momy na tutok na tutok sa T.V. di kaya may gusto si mommy sa T.V. Pero hindi eh.. nakakatakot yung expression niya.. Alam ko na.. waaaa .. killer yung T.V. !!!

" Mommy, gusto niyo po ba patayin ko itong T.V.? "tanong ko kay mommy.

" Sige baby Ticia.. mag pe-prepare lang ako ng dadalhin mo sa school nyo.."
Huwaaa !! Akmang kukunin ko na yung lagare para patayin yung T.V. pero pinigilan ako ni mommy..

" Bakit mommy, sabi niyo patayin ko yung T.V. " Toh talagang si mommy ang gulo kausap eh.

" Bakit yan ginamit mo baby Ticia? "Tanong ni mommy saken. Malamang papatayin nga diba?

" Ano po dapat ko gamitin?"

"Hetong Sundang tsaka martilyo para mas mapatay natin."

***
" Bye mommy ! "I kissed mom in her cheeks and carry my bag. 

Pagkadating ko ng school pumasok na ako sa room ko. Room AZE14. I sit in my chair and started to put my earphones para makinig ng Mickey Mouse songs.. Yahoo ! . Sabay kong kinuha yung Slambook na binili ni mom kahapon. Siyempre Minnie Mouse ang design noh !. Yieee, maka sign na nga.

Hi po pala. I'm Katheigh Nalticia Maffewell. I'm 18 years old. I'm studying here in Gazeust University. Nag-iisa lang akong anak ni Momma Kemishael Nauesha Maffewell. Sabi ni mommy saken wala na daw si Dad eh..huhuhu..

"Awww..." Ang sakit ah. Napatungo tuloy ako nung may nagpitik ng noo ko. 

" Awww.." Tumungo paren ako para himasin yung noo ko.
*pitik sa noo*

" ARAY HAH!? ANO BA NAKAKA-" Inangat ko yung ulo ko nung makita ko si Chin.waaaa !

" Wala bang hug dyan,Katheigh Nalticia Maffewell ? " Eto talagang si Chin iba din trip eh. Ang aga aga humihingi ng hug. May lahi ba siyang teddy bear o, what!? 

Pinasingkit ko lang yung mata ko.

*glare*

Oo na. Sige na. Hi nug ko nalang siya. Akala ko ba may lahing teddy bear toh.Hindi naman siya malambot ah! Hayy ! Nakakainis gusto ko pa naman bigyan si mommy ng teddy bear para may makahug si mommy tuwing manood siya ng scary movies sa gabi. Bumitiw na din ako sa pagkayakap kay Chin.

"Aray naman.." Ang hilig talaga mamitik ng noo tong si Chin..kung hindi ko lang to kaibigan si Chin eh, nasipa ko na toh eh. Watah ! Hiyaa !
Si Chin nga pala yung bestfriend ko. At dun siya nakikitira sa amin. Kagabi hindi siya dun natulog kasi may night out daw sila ng mga kaibigan niya.

" Ano naman yang iniisip mo Katheigh, hah!? " Makabalik na nga sa upuan ko. Hayy ! Malamang siya iniisip ko. Siya lang naman kinakausap ko eh..tsss.

***
Sana po i continue nyo lang po ang pagbabasa nito.. 
Thank you readers !!!
-Geneva-

edited

***

She's The BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon