Chapter 3

52 7 0
                                    

Katheigh Nalticia's P.O.V.

Gumising ako ng maaga para ma meet na yung babantayan ko sabi ni Ms.Venom. Excited na ako maging baby sitter weee !!

~Flashback~ ( Yesterday )

Papunta na ako sa office ni Ms. Venom dahil ipinatawag niya ako. Excuse naman ako sa mga lessons ! Yikess !
Nasa tapat na ako ng door pero di ko parin mabuksan ang door knob eh. Kinakabahan ba ako? Oo kinakabahan nga.. Waaa !!
Napatalon ako nung bumukas yung pinto.

" Ay door knob ! " Sigaw ko tapos nagtinginan yung mga students na naglalakad sa hallway.
Nakita ko si Ms. Venom na halatang nagulat din..

" Hehe..Hi Ms. Venom ! kanina po ba kayo nag- "
Napatigil ako nang biglang nagsalita si Ms.

" Kanina pa Ms. Maffewell, let's get inside and talk about your report and job. "
Anong report at job tong pinagsasabi ni Ms. Venom. Ang bata ko pa kaya para magtrabaho. Hindi na ako makapagpapanood ng Mickey Mouse? Joke. But serious ako ah.

Naupo ako sa sofa na sa harap ni Ms. Venom. At naupo siya sa harap ko, na may mga papers na hawak at binabasa niya.
Ano ba toh si Maam, kung balak lang niyang dito ako mag klase sa office nya, edi sana hindi na ako nagpunta pa dito at nag stay lang sa room. Na e-enjoy ko kasi mag- solve ng problems sa Math.

" Ms. Maffewell, kaya kita pinatawag dito para pag-usapan ang bagong pagkaka abalahan mo ngayon. Ikaw ang nag Top sa lahat ng nag pass ng reports. "

Yuhooo !! Ang talino ko talaga.. manang mana kay mommy. Hehe.

" As of now, you need to memorize all informations about your work. If kung di mo kaya, wag mo nang ipagpilitan yang sarili mo. We just need to make sure that you're greatly interested in this job of yours. "

Asuus !Ako pa kayang kaya ko yan. As if naman diba, minsan lang itong offer na toh. Kaya hindi na akong mag - dadalawang isip na alukin ito.

" Okay Madame. Ano po pala yung ino offer niyo na job for me, para mapaghandaan ko po ito.. " tanong ko sabay kuha ng folder na may nakasulat na Company. Yun lang kasi nabasa ko eh.. Pero bakit nanaman ako kinabahan doon?? Ewan tong si Mickey..Hepsh !!

" You'll be the assistant of a- "

Halata kasing baby ang aalagaan ko kasi babantayan ko raw eh..Pfftt..

" Okay po.. Heto lang po ba ang e memorize ko maam? Baka marami pa ah.. Tinatago nyu lang dyan..Hehe "

Yahoo !!! Excited ako na kinakabahan na natatakot pero masaya.. Ewan Pete..

" Yes Ms. Maffewell.. We will meet tomorrow at exactly 8:00
a.m. in the morning. Don't be late.. You will consume your salary 20,000 every
month. "

Ang laki naman ng 20,000. Kaya bang ma-afford ng baby yun? Okay nga lang saken 100 eh.. Joke lang. Syempre gusto ko, para may maipambili ako ng mga mickey at minnie mouse stuffs everyday.

Grabe talaga ako mag imagine noh !? Tsk..Tsk..Tsk..

" Okay maam. Ano po palang company ang papasukan ko? "
Tanong ko habang nag-aayos ng buhok ko.

" Herdiuan Company, Miss Maffewell.. "

( Herdiuan as in " Herdiyon " )

Ano raw? Herdyan? Hairdresser? Ewan. Pero hah ang Astig na pala ng mga apelyido ng mga baby ngayon noh? Siguradong gaganahan ako mag-bantay sa kanya. Astig na baby yow. Paano nalang kong mag handle ang baby ng company? Sasayaw ba siya sa table sa harap ng mga employees para magkapera siya? O mag dede?

Saya nun ! Waaaaaa !!!!

" Kasali po ba ang Miss Maffewell sa pangalan ng company
maam ? "
*glare*
Bakit? Curious lang naman ako ah.

Hindi pala eh. Jokess lang.

Pagkatapos naming mag-usap ni Ms. Venom,lumabas na ako ng office. Baka madami pa tong i di discuss si Maam.

Amboring !

Maglalakad na sana ako , nung may nakabangga ako.

" Ay baby ! " sigaw ko habang kinukuha ang mga papers na nahulog sa pagkakahawak ko kanina..

" I'm sorry miss. Are you okay? Di kaba nasugatan or...ano? " tanong niya habang tinutulungan akong kumuha sa mga papel na nalaglag.

To be continued...

***
edited

You can add me @ facebook..
Geneva Gerundio Jamandre Roswell..


-Geneva

She's The BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon