Chapter 20Darryl's POV
"Kalat, tangina. "
I take off my shirt and started to clean the mess I have in my kitchen. Tangina, tamad ako oo pero ibang usapan pag kitchen na kikilos na ako. I'm afraid of coakcroaches and rats. Argh. Kung gising na sana si Allesha siya ang paglilinisin ko nito.
"Why does she took ages to sleep?" Ang haba masyado ng tulog niya naenjoy na niya ata ang kama ko.
I wipe the corners, wash the dishes, arrange my utensils, do the vacuum until I realized, this isn't fckng right.
"Ya! Allesha!!"
Papunta na ako sa kwarto ko ng may matapakan ako. Tinignan ko iyon at napakunot ako ng makita ko. It is the same as diary but it isn't. A journal? Maybe. Wala akong alam sa girls stuff. Tinignan ko kung saan to nanggaling at saktong nakita ko ang bag ni Lesha na nakabukas. Mukhang kaniya ito.
I grin as I think of something. Umupo ako sa lapag at sumandal sa sofa tsaka binuklat ang journal na 'yon.
"What the fck."
"___ days with a Monster " Who's monster is she reffering to? Don't tell me... tangina mo, Diaz. Pero bakit wala pang numbers? Ah! Tanga, bobo, inutil, Darryl syempre counting pa. Inilipat ko iyon sa next page. Napangiti ako nung mabasa ko 'yon. I don't know why but I remember it all.
Day 1; First encounter
Hindi ko maixpress ang nararamdaman ko nung nakita ko yung amo ko kanina, nakakairita!! Ang yabang yabang, akala mo kung sino ang sarap pektusan ugh!!! Tapos yung matandang dalaga ang sungit. Grabe yung bahay na 'yon, tirahan ng mga masasamang ugali. Wild animals. Goodluck sakin! ☆Day 2; The Gang
Grabe yung tropa ng mokong na yon ang creepy tapos yung isa weird ang lakas ng tama. Tapos yung mga fangirl niya yak ew kaderder and bad news, magkasama kami sa klase. ErkDay 25; Kape pa mur
Nakakasawa magpunta sa starbucks araw araw! Kilalang kilala na ako ng barista puqe nakakahiya na! Sabihin ang lakas ko sa kape pwe. Hindi ba nagsasawa si Darryl? Well, aso nga di nagsasawa kung araw araw dog food, Darryl pa kaya? Good dog yan eh.Day 55; Arrival
Dumating yung ate niya!! Ang ganda, swear. Naiinip pa naman ako dahil ang tagal pero worth it lahat hihi. Ganda ng genes nila, infairness ah! Ganda din ng ugali, hmp.Day 62; Hot
ANG HOT NI DARRYL PUQENGINA!! BAT GANON. TAPOS TAPOS LAHAT SILA NAKATOPLESS SA POOL KANINA ARGH! ANO BAYAN PWE HUHU SO MUCH LOVE FOR TODAY~♡Day 87; Baby
GUESS WHAT?!!!!! MAGKAKAPATID NA SI DARRYL!! Hihi and it's a girl!! May kapatid na puppy ko hindi na siya malulungkot. Kaya pala magpapakasal ulit daddy niya dahil buntis yung girlfriend niya. Tapos kung magalit yung asong yon akala mo naman... wait! Tatlo na sila. Sana magbago na ugali nung puppy ko katulad ng ate niya. Akala niya ang cold ng ate niya pero deep inside, napaka caring at sweet non. Kung pwede ko lang sabihin kay Darryl lahat edi sana hindi lonely yung batang 'yon! Happy ending na! ♡I was stunned when I read the 86th day. Claire's pregnant? She's going to have a baby? And I don't fckng even know? Good job, dad. You did great. Lahat nalang itinatago niyo sakin. Pamilya ko pa ba kayo?
Ibinalik ko ang mga gamit niya sa ayos and pretended like nothing happened. Masyado akong nakielam ayan ang dami kong nalaman. I was smiling the whole time reading her thoughts about those days when the 86th came. Tangina.
"Uy!" Tumingin ako sa pinto ng kwarto ko at nakita si Lesha na nakaupo sa gilid. Hindi naman niya siguro nakita na nagbabasa ako diba?
"Maligo ka. Papunta na kuya mo. "
"Sungit naman nito. Ang sakit nga ng ulo ko eh."
"It's your fault."
"Nyenye sungit." Tumayo ito at nagpunta sa banyo. I'm not in the mood to joke around. Nakakawalan ng gana.
Allesha's POV
Argh! Ang sakit ng ulo ko. Sht hangover. Bakit ba ako uminom kagabi ugh!! Allesha tanga. Kinuha ko ang phone ko sa bag dahil kadalasan pag ako nalalasing kung sino sino tinetext ko. Sana wala please please please.
"Yes! Wala!" Napatingin si Darryl sa akin. Pababa kami ngayon sa condo niya para salubungin si Stephen. Kanina pa siya tahimik. Sabagay, di naman kami okay para makipagdaldalan sakin. Habang naglalakad napansin ko ang kalmot sa braso niya.
"May kalmot ka?"
Tumingin ito sa braso niya at may binulong. Hindi ko ito narinig dahil medyo mahina ang pagkakasabi niya. Kumuha ako ng band-aid sa bag ko at nilagay sa kalmot nito. "Ano yan?"
"Band-aid malamang diba? Tanga, bobo, inutil." He's about to curse me pero tumakbo ako at sakto dumating si Stephen.
"Kuya!!"
Lumapit ako dito at ngumiti. Tinignan niya ako ng parang nalilito maya maya nakahabol na si Darryl sa pagkakatakbo ko at tinignan rin ako.
"Bakit?"
"Did you just call him 'Kuya'?" Napakagat ako sa labi ko. Shet hala.
"Oh, congrats bro! Kuya ka na."
"Yes, finally! Hashtag answered prayer."
Mukha silang tanga sa pinaggawa nila. Nagtinginan sila ng nakakaloko at nagtapikan ng kamay. Gago.
"Ok na kayo?"
Umakbay si Darryl kay Stephen at ngumiti. "We're always okay." Aba matindi! Puta nung isang linggo magkaaway sila dahil sa nangyari tapos ngayon.. iba talaga tong mga 'to!
"Gonna take my lil sissy home. Bye" Nagbro fist sila ni Darryl at tsaka ako inakbayan ni Stephen at naglakad palabas.
"Give her back to me on Monday."
"Bakasyon, gago. Di mo kelangan ng alalay big boy ka na." Kumaway ng patalikod si Stephen at humarap sakin.
"Calling me 'Kuya' is my ultimate dream. " Ngumiti siya sakin at ginulo ang buhok ko.
*
Darryl's POV
I was out of my mind. Hindi ko alam paano isink-in sa utak ko ang mga nabasa ko. Tinignan ko ang band-aid na nilagay ni Lesha sa braso ko.
"Gago, iyo galing yan eh."
Kung hindi ko siya nailapag kaagad kahapon sa kama ko baka mas maraming kalmot pa ang naabot ko. Peste.
I decided to go home. I want to see Claire and confirm if there's something inside her tummy. Pagbaba ko ng sasakyan nadatnan ko agad si Ate. Hindi ko alam pero niyakap ko ito ng mahigpit. Hindi siya umangal kaya di ako bumitaw.
"I'm sorry, ate." Naramdaman ko ang paghawak niya sa ulo ko to comfort me. I don't even know why I am saying sorry. After 2 minutes of that embrace, siya ang kumawala sa pagkakayakap.
"I think you need to know something about Claire, that girl."
Hindi ako kumibo at tumakbo papasok sa bahay at hinanap si Claire kay Manang. "Nasa kwarto niya, nagpapahinga. Nandoon din daddy mo."
Oh great, one big happy family.
Nagpunta ako sa kwarto nila without even trying to knock. "Hey." Naabutan ko siyang hinihimas ang tummy niya. The fck.
"Try to knock, you bad boy!"
"Is there someone inside?" Claire and dad laughed. Anong nakakatawa sa sinabi ko? I'm serious.
"Is it right to ask if there's someone inside her tummy? Darryl, you made my day!" And he burst out into laughter. Galeng talaga, dad.
"I'm serious." Tumigil silang dalawa.
"Do you accept her already?"
"I don't know. I'm just asking. Don't change the topic."
Nangpipikon talaga sila eh.
"Hmmmmm." Ugh, dad!
"Welcome to the family, happy?"
"I'm 6 months pregnant, Darryl."
"What the hell?!"
BINABASA MO ANG
Falling in Love [G-Dragon x Sandara]
Teen FictionStatus in life doesn't matter when love comes~ DEDICATED TO ALL DARAGON SHIPPERS <3