+
" Naniniwala ka ba sa Soulmate ??" Wika ni Meiko habang nakatanaw kami sa papalubog na araw dito sa may balcony nang bahay niya ..
Niyakap ko siya mula sa likod ,
" No .."Maiksing sagot ko ... well for my own point of view hindi ako naniniwala sa soulmate , that thing is just for hopeless romantic.
" hay naku dapat ugaliin mong magsalita nang mas mahaba pa dyan Yuki .. tsk " Biglang wika niya at tinaas ang dalawa niyang paa at niyakap iyon , tinignan ko lang siya at muli siyang niyakap,
" Okay naman nako na ikaw lang ang nakakausap ko " sabi ko at ngumiti sa kanya .. syempre expected ko na kay Meiko namula nanaman siya ..
Pero sandali lang yun dahil nalungkot nalang bigla yung mga mata niya , nag iwas siya nang tingin saakin at tinagilid ang ulo niya, maglalakad sana ako papunta sa harap niya para siguraduhin kung tama ba yung nakita ko pero nagsalita nalang siya bigla ..
" but .. you should learn to talk to others , pano nalang kapag wala na ako ?" Bakas ang lungkot sa boses niya nang sinabi niya yun , Tinitigan ko siya bago magsalita ,
" I will .. but you won't leave me right ?" Seryosong wika ko kaya naman napalingon na siya saakin at binigyan ako nang matamis na ngiti ..
" Oo naman !! I'll always be with you .. and always remember that " Hindi ako nakapag react sa sinabi niya at tumingin nalang sa sunset .. diba dapat masaya ako kasi sinabi niya yun ? Pero bakit pakiramdam ko iba yung pagkaka delivered niya nung sinabi niya ?
Ayokong isipin .. ayokong mag isip nang kahit na ano ... ang tanging nasa isip ko lang ay siya .. siya lang wala ng iba ..
Kaya sisiguraduhin kong pagka uwi ko sa Gaima ay babalik agad ako dito .
Kung pag uusapan ang financial problem .. wala akong problema doon .. mayaman ang pamilya namin at kahit kelan hindi nalugi ang mga negosyo ni Papa , at kung mawalan man kami nang pera desidido parin akong magtrabaho para saaming dalawa ..
" Yuki " napabalik ako sa sarili ko nang bigla niya akong tawagin .. nilingon ko siya at sinalubong ang mga ngiti niya ..
" hmm??" Ani ko at bigla nalang siyang tumayo at ako naman ang pinaupo tsaka siya kumandong saakin .
Feeling ko ako naman ang namula sa ginawa niya ..
" bakit mo ko minahal kung hindi mo pa naman ako nakikilala nang lubusan ?? Anong mga nagustuhan mo saakin ??" Biglang tanong niya saakin pero hindi ko na kailangan mag isip pa nang isasagot sa kanya ..
" Rason .. Ayokong isa isahin dahil maski ako hindi ko na mabilang , Pero para paiksiin, minahal kita kasi ikaw yan , hindi ko alam pero lahat nang ikaw Meiko .. Mahal na mahal ko " hindi ko makita kung anong naging reaksyon niya sa sinabi ko pero alam kong namumula din siya ..
Hindi siya nagsalita at binaon nalang ang muka niya sa balikat ko kaya naman niyakap ko siya nang mahigpit ..
" I wish we could be like this forever " Bulong niya sa punong tenga ko ..
" We will " Wika ko at naramdaman ko nalang ang malalim na pag hinga niya ..
We will always be like this Meiko ... and i promise to you it will be forever ..
+
Sabi nila hindi daw basta basta ang love .. pero masisisi mo ba ang tao kapag tumibok ang puso niya ??
Kailangan ba nang matagalang get to know each other bago mag umpisa ng relationship ?? Nasa sayo naman yan diba ?? Kunsesya mo nalang kung lolokohin mo yung tao ..
Cheating is a choice and not a decision ..
It was summer break .. nakilala ko ang babaeng hindi ko naman ganun kakilala .. she just asked a favor to live in my place for 1 day and 2 nights ..
And dahil sa tinatawag nilang destiny .. nagkataon na ako naman ang nangailangan nang tulong kaya nakitira din ako sa kanila ..
I don't have any bad intension to her .. oo wala akong karanasan sa sinasabi nilang love .. pero hindi ako yung tipong sex lang ang habol sa babae ..
I respect Meiko because i love her .. at kung ano yung nararamdaman ko yun yung susundin ko ..
Nakapag desisyon narin ako na i will settle my life with her .. i just want to spend my entire life waking up every morning with her ..
And that summer is everything to me .. i finally found someone i can live with ... simula nang mawala si mama .. everything fall apart .. i became emotionless .. There's always pain in my eyes .. i never get the chance to smile ..
Not until that summer ..
She change everything in a short period of time ..
She became a big part of me in just 1 night ..
She is the new reason why i want to live ..
She is everything to me .. the one i precious the most ..
She was my whole world ...
And that world .. start falling apart .. a-again ..
+
" hey " tumingin ako sa kanya habang tinutulungan niya akong ayusin ang mga bagahe ko .. ngayon ang balik ko sa Gaima para asikasuhin lang ang problema ni papa at pagkatapos nun babalik ako dito , kukunin ko rin ang ipon ko dahil pinaplano ko na sa pag balik ko ay papakasalan ko na si Meiko .
" I'll come back for you tomorrow "wika ko at humarap ako sa kanya at hinawakan ang muka niya then i kissed her on the forehead ..
" I'll always be with you Yuki .. No matter what happen "malambing na sabi niya .. even we just meet i feel like i know everything about her .. her smile that make my heart beat so fast l .. her scent that make me want to kiss her everytime .
" forever " dagdag pa niya .. agad ko naman siyang piningot sa ilong ..
" Silly there's no forever ... It's just a word but its not true .. what true is true love .. you don't need forever .. we just need to stay by each others side until we both die .. that is true love .. not forever " mahabang litanya ko at napaiwas nang tingin nang marealize ko ang kakornihan ko ..
Shit , napakamot ako sa ulo ko at nang hindi sumagot si Meiko sa mga sinabi ko sa kanya tinignan ko siya ,
Nakangiti siya .. pero para siyang maiiyak ..
" wow nakapag salita kana nang mahaba ^_^" this is also a part of her i love the most .. She's always smiling , I wonder if she even have any problems on her life .. i never see her worry to her self nor see her sad ..
" You know .. It's okay if you don't comeback .. because no matter where you go I'll always be here " Wika niya tapos tinuro niya yung dibdib ko which is she's pointing to my heart ..
" You will , this is the only place for you , and you only "i said and kiss her for the last time .. i will definitely comeback for this girl no matter what ..
+
BINABASA MO ANG
Your Lie In Summer
Short StoryWhat will you do ? If everything is a Lie ... [ Short Story ] ***** Story Started : December 1, 2015 Story ended : December 7 , 2015 @2015 @LouieJeanStories