Your Lie In Summer : Episode 7

251 15 2
                                    

+

I'm Meiko Tachibana .. 18 yrs old living alone in Tachibana household .. my parents died in a car accident ..

So in early age natuto akong tumayo sa sarili kong paa , i become independent ..

Not until i realized that there's something missing ..

" Meiko-Chan" napalingon ako sa kaibigan kong si Rika-pyon .. she's my best friend since i can't remember but shes always good to me ..

" Rika-chan" sabi ko at sinalubong siya nang yakap ..

" OMG .. Meiko-Chan sama ka sakin mamaya .. may date ako isa sa mga student nang Gaima College .. " sabi niya saakin at excited na excited pa siya ..

She always have a date at lagi akong kasama .. how can you even tell that's a date kung laging kasama ang best friend mo diba ?

" Ayoko .. magiging loner nanaman ako eh , " sabi ko sa kanya at tinuloy nalang ang pagdidilig ng mga halaman ko .. pero hindi naman siya nagpa awat at pumunta pa talaga sa harapan ko ..

" Meiko-Chan .. summer naman eh .. minsan lang naman tsaka don't worry may isasama siyang dalawang boys .. kesa naman magkulong ka dyan sa bahay niyo " Pagpupumilit niya tapos nag puppy eyes pa siya ..

I hate her .. pano ako makakatanggi sa kanya ?? And besides she's right tuwing summer lang kami nagkakaroon nang bonding ..

" Okay fine .. " pagsuko ko tapos bigla nalang niya akong niyakap ..

" Thank you talaga " sabi niya then she kiss me on my cheeks at nagtatalon siyang umalis sa harapan ko ..

I just sigh and smile .. Rika-pyon is my only family .. malayo ang bahay namin sa town kung saan siya nakatira, aabutin siguro nang 3 oras bago ako makarating doon ..

Pero si Rika ang tyaga tyaga niyang pumunta dito para makita lang ako .. so i can't decline her and beside it's just a small thing to do .. I'll just accompany her to her date or what so ever ..

+

" Sigurado kabang dito ang meeting place niyo ?" Tanong ko kay Rika .. 30 minutes nang late yung kadate niya eh ..

" Oo naman .. wait kalang dyan " sabi naman niya habang nag dudutdot nang cellphone niya .. andito na kami sa Gaima Villages ..

Ang daming tao .. andito rin kami sa isa sa mga restaurant sa villages at inaantay ang kadate ni Rika ..

" Ayun ayun na sila " masayang sigaw ni Rika sabay tayo at tinuro ang tatlong lalaki na papalapit saamin .. yung isa blonde ang buhok, yung isa naka ngiti kay Rika, tapos yung isa, ahmmm !! Nakatingin lang siya sa baba at walang ka emosyon emosyon ang muka , Weird ..

" Rika-chan " sabi nang lalaking wagas maka ngiti kay Rika .. siya siguro ang ka date nang best friend ko ..

" Hi Rem !! Nga pala yung sinasabi ko sayong best friend ko .. si Meiko-Chan " sabi niya at pinakilala ako sa mga kaibigan niya agad naman akong tumayo at nakipag shakehands..

" Hi , nice to meet you .. " sabi ko sa kanila ..

" Hello Meiko-Chan .. ako nga pala si Rem Watarube eto naman si Hikaru Yumai at eto naman Si Yuki Fukahara " agad naman akong napatingin kay Hikaru at nakipag shakehands .. inabot naman agad niya yung kamay ko ..

" Hi Mei-chan .. nice to meet you " magalang na sabi niya namula naman ako .. ang gentleman naman niya .. tapos humarap naman ako doon sa isa na hindi man lang nakatingin saakin ..

" Hi I'm Mei--"

"*yawn* im going home "

Inaantok na sabi niya at hindi pinansin ang kamay kong nakalutang sa harap niya , agad akong napa fist at binalik ang kamay ko saakin .. okay ..

" Naku sorry Mei-chan anti-social kasi yung si Yuki eh , sumabay lang saamin yun pauwi , pasensya kana " sabi naman agad saakin ni Hikaru-kun.

Napatango naman ako ,

" Grabe .. inignored ang beauty ni Meiko-Chan " sabi pa ni Rika .. Ugh!

" hahaha hayaan niyo na yun tara na kain na tayo " sabi nalang ni Rem at pumasok na kami at umupo ...

Pero hindi naalis sa isip ko yung lalaki kanina , tsss hindi man lang makipag shakehands diba ? Tsss ..

+

Pagkauwi naman namin ni Rika agad akong humiga sa kama ko feeling ko ang daming nangyari ngayong araw na to ,nag karaoke lang naman kami .. yung dalawang boys nag inuman kaya naman iniwan nanamin ni Rika ..

Naalala ko nanaman yung lalaking masungit na binusted ang beauty ko .. ang gwapo pa naman sana kaso ang snobbish ..

Hmm !!

*ring*ring ..

Agad akong napaupo at sinagot ang telepono na nasa side table lang ..

" hello ?? Tachibana household " sabi ko sa kabilang linya ..

" hello ?? Meiko-Chan .. Rika to !! May good news ako sayo .. tinanggap na yung scholarships natin sa Gaima Colleges .. pinapapunta tayo next week " masayang balita niya ..

Halos mapangiti naman ako nang wagas sa sinabi niya ,

Napag usapan din kasi namin ni Rika na magtatapos nalang kami sa Gaima .. denimolish na kasi ang mga school dito sa Taima kaya wala kaming choice kundi mag aral sa ibang lugar ..

"Okay sige , Salamat " Masayang sabi ko at binaba na ang phone ..

Kung mag aaral ako doon , may chance na makita ko ulit yung lalaking gwapo ..

+

The day finally come .. andito na kami sa Gaima para mag pasa nang requirements para sa full scholarships ..

" Ang laki talaga ng Gaima Colleges " sabi ni Rika andito kami nakatayo sa entrance gate at nakatingin sa school ..

Tapos tumingin ako sa mga building malapit lang naman kasi kaya kitang kita ..

Tapos sa hindi inaasahang makita , nakita ko yung lalaking snabero na nakatingin sa labas nang bintana at hindi siya nakikinig ng lecture , as in kasi kitang kita mula dito .. o baka malinaw lang talaga ang mata ko ..

Tsk tsk !! Tamad ..

" Tara na Meiko-Chan " Untag naman saakin ni Rika tapos naglakad na siya patawid nang school mag lalakad na sana ako kaso may nakita akong papalapit na truck sa gilid ni Rika ,

Tumingin ako sa kanya at busy siya sa pagbabasa nang booklet nang school ,

" RIKAAAAA !!!!!" Sigaw ko sa kanya .. lumingon siya saakin at ngumiti .. O_O

Biglang pumasok sa isip ko ang parents ko , bago sila umalis at iwan ako ngumiti sila saakin, then they never come back ....

And before i blink my eyes .. it's too late !!!

+

Your Lie In SummerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon