Chapter 2

9 0 0
                                    

Henri POV

Kanina pa ako hila hila ni Dane pero ndi ko pa din alam kung san nya ako dadalhin . Siguro ndi nakainom ng gamot to para sa utak nya kaya ganto hahahah .

Ilang minuto pa ang lumipas at huminto na rin kami sa isang malaking bahay . Wow as in wow !!! Kanino bahay to ang laki at ang ganda . Mansyon na ata tawag dito eh .

" Bata pasok na " huh? Sinasabi nito?

" Bata pasok na " ulit nanaman nya pero ndi ako gumagalaw sa sobrang mangha sa bahay na pinasukan ni Dane .

" Kanino bahay to? " Tanong ko sa kanya.

" Samin bakit? " ah sa kanila pala .. WHAT !? Sa kanila to? Pero bakit nga ba ako nagulat pa . Mayaman naman pala talaga sila . Sila nga pala ang may ari ng school namin na hanggang sa ibang bansa ay meron din .

"Eh bakit ako papasok jan?" Oh Lord wag naman po bata pa po ako .

" Hindi kita type kaya tigilan mo na yang iniisip mo tsss " pano nya nalaman iniisip ko? Oh my .

" mindreader ako eh" sagot naman nya .

" edi ikaw na . Ikaw na magaling tssss "

"Ano papasok ka ba o iiwan kita dito at maglalakad ka pauwi sa inyo?" Tsss atat naman masyado to .

"Eto na gurang masyadong atat eh"at dumiretso na ako papasok sa kanila .

"What did you say?" Problema neto?

"What did you say?" Ulit nya .

"Sabi ko eto na gurang masyado kang atat eh" hahahaha i called him gurang xD

"Hindi pa ako matanda no!? "

" yeah right . Eh sa gusto ko tawag sayo gurang eh ano magagawa mo? Hahahaha"

"Kapag tinawag mo ulit ako ng ganyan hahalikan kita" gorabells lang papa Dane hahaha . Ang harot ko nanaman .

"Subukan mo sisigaw ako ng rape" pagkasabi ko nun tumakbo na ako.

Napunta ako sa garden nila . Namangha ako dahil sobrang ganda ng pagkaka gawa . At sobrang daming bulaklak. Mas prefer ko pang tumira dito kesa dun sa apartment ko hahaha . Pero no joke ang ganda talaga .

"Nagustuhan mo ba? Ang mommy ko ang nag aalaga dito sa garden . "

"Ah"yun lang ang tanging nasagot ko .

"So? San mo gusto mag meryenda .. dito na lang?" Kahit san basta kasama ka hahahha .

"Oo dito na lang . Teka ano bang problema mo at kailangan mo pa akong dalhin dito sa bahay nyo?"

"May pag uusapan tayo, pagtapos natin kumain"

Mayamaya pa dumating na rin yung pinahanda ni Dane . Lasagna at pineapple juice . Sosyalin ako ngayon hahaha .

"So ano na yung pag uusapan natin?" Tanong ko pagtapos ko inumin yung juice ko . Bago nya ako sagutin may nilabas syang isang maliit na box . Wait !? Box? Ano to mag ppropose na ba sya?

"D-dane ano yan? Ndi pa ako handa magpakasal at tsaka ang bilis mo naman . Kanina lang tayo nagkakilala ah" mahabang sabi ko sa kanya habang nakayuko ako .

"Assuming . Ndi singsing ang laman neto kundi isang ribbon" psh ribbon lang naman pala nag assume pa ako . Nakakainis !

"Oh ano namang meron jan sa ribbon mo?" Yamot kong tanong sa kanya .

Inilabas nya na yung ribbong sinasabi nya . Nagulat ako kase pamilyar sakin yung ribbon na hawak nya . Ipit sya na style ribbon at color blue .

"Magpapatulong sana ako sayo hanapin yung taong nagmamay ari nito" sabi nya habang nakatitig sa ribbon na hawak nya .

"Yun lang ba sige. Pero san mo ba napulot yan?" Ang weird ng feeling ko ngayon ah . Kakaiba eh .

Alexander POV

Di ko alam kung bakit si Henri ang gusto kong kasama habang hinahanap ko yung batang babae na may ari ng ribbon na hawak ko .

(Flashback)

"Alex .. dear . Nandito na tayo sa gusto mong shop . Ano ba ang gusto mong bilhin ." Tanong sakin ni mommy .

"I'll tell you later mom" yun nanang ang sinagot ko dahil ndi ko pa nakikita yung laruan na gusto kong bilhin .

"Okay . Tawagin mo na lang ako pag may napili kana okay? Pupunta lang ako sa women's section para iregalo sa pinsan mong si Aliyah"

"Okay mom"

Naglalakad ako pero ndi ko pa din makita yung gusto ko . Hanggang sa nakalabas na ako ng shop ng ndi ko namamalayan . Masyadong occupied yung utak ko dahil lang sa laruan na yun . Babalik na sana ako papunta kay mom ng may mahagip yung paningin ko . May isang batang babae na umiiyak .

"Hey why are you crying?" Tanong ko sa kanya .

"Bakit mo ba tinatanong, ndi naman tayo magkakilala ah" sungit.

Muka namang hindi nya kailangan ng tulong kaya tumalikod na ako . Nakakatatlong hakbang pa lang ako ng sumigaw sya ..

"Nawawala ako, please help me to find my mom" magsusungit ka pa ah .

"Okay"then hinawakan ko sya sa wrist nya and sabay kaming naglakad papunta sa mom ko .

"Mom help us to find her mom" mom smile sweetly and answer me .

"Okay dear"

Akay akay kami ni mommy papunta sa office ng mall . Dun nag report si mommy na may nakita kaming bata na umiiyak .

Habang may kausap si mommy tiningnan ko yung batang babae . Nakayuko sya at mukang pagod sa kakaiyak . Ilang minuto pa dumating na yung parents nya . Nag pasalamat kay mommy ang parents nya at umalis din . Pero bago pa sya tuluyang mawala sa paningin ko tinawag ko sya ..

"Hey whats your name?"i shouted .

Nag smile lang sya at binato sakin yung ribbon na kanina at nasa buhok nya .

"She's cute" nag blush naman ako dun .

"I know mom . Lets go?"

Pagkauwi namin ni mom dumiretso agad ako sa kwarto ko at di ko maiwasang mapangiti habang hawak ko yung ribbon na bigay nya. Simula nung araw na yun nag promise ako sa sarili ko na pag lumaki ako hahanapin ko sya ..

(End of flashback)

"Ui Alex uuwi na ako"sabi ni Henri na nagpabalik sa akin sa kasalukuyan .

"Hatid na kita"

"Sige " hahahah . Kala ko tatanggi ulit sya eh .

Perfectly ImperfectTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon