10 Signs With Him

273 1 0
                                    

Once upon a time, I had this crush on somebody. He was all that I could think of. Sa lahat ng oras, nasa utak ko siya. Hindi ko nalang namalayan na unting-unti na akong nahuhulog sa kanya...

then I met him at a weird time and moment.

I never thought I could be literally near to him.

Then these signs show me the ways to his heart.

***

"Mama! Papasok na po ako! Babyee!" sabi ko habang tumatakbo na ako palabas ng bahay. Male-late na kasi ako eh. Jusko 7:14 na at malayo-layo din ang school ko! 7:30 pa naman ang first subject ko TT_TT

Mabuti naman at pagdating ko sa kanto, nakasakay ako kaagad ng jeep. Sheeeeeet 7:19 na! Pasalamat nga ako at iba ang patakaran sa college kaysa sa Highschool.

Oh by the way, my name is Iaine Marie de Vera. Isang freshman college taking AB Mass Communications! Oha? Someday magiging artista ako. Deh joke, gusto ko maging TV Host. Okay okay enough about me. Sheet ang layo ko pa. At least 7 minutes pa ang biyahe ko. TT_TT

Naramdaman ko nalang na nagvibrate ang phone ko at paglabas ko, nagtext pala si Dianne. Ang bestfriend ko.

[From: Dianne

Uyy. San ka na? Lapit na first period.]

Oh noes. Sign na ito na male-late na ako! Well kahit naman hindi masyadong harsh ang parusa sa late, eh ayoko naman malate talaga. Prompt talaga ako nu.

Pagkaraan ng 8 minutes, nakarating na ako sa school. Inabot ko ang P7.00 ko tapos bumaba na ako. Halos mahulog na ang gamit ko sa kakatakbo. WAAAAAAAAH! >_<

Okay, di na ako tatakbo. Bibilisan ko nalang ang lakad ko. Eh kasi naman ang sakit sa paa ang sapatos ko.

*KRIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIING*

WAAAAAAAAAAAH!!! Wala nang oras maglakad! Kailangan na akong tumakbo! Bahala na!

Takbo ako ng takbo hanggang sa nangyari ang hindi kanais-nais...

Nadapa po ako TT_TT

"A-aray." sinubukan kong tumayo pero parang kumirot ang binti ko. Oh noes na naman. Triple dead na ako nito. First of all, may history ang pagkakatama ng binti ko kaya konting dapa ko lang, sumasakit na ng bonggang-bongga to the point na mahihirapan akong maglakad. Second, nasugatan ako. Third, nakakahiya. Pinagtitinginan na ako ng mga tao. Ano ba naman ito?! Ang malas-malas ko huhuhu wala man lang tumutulong sa akin.

Isa pa nga ulit.

"Araaay." naiiyak na ako. Wala ba talagang tutu---

"Miss? Are you okay?" tanong ng isang estrangherong ito. DUHH?! HALATA NAMAN SIGURONG HINDI AKO OKAY DIBA?

Sinubukan kong tumayo pero hindi pa rin eh. Ang sakit na talaga. :'(

"S-sige lang. T-thank you..." natigilan ako. Teka si ano ito sa harap ko. Si... "po."

SI THEODORE JAKE FRANCIS SANTIEZ! He is...I can't believe he is...talking to me right now. UWAAAAAH! Am I dreaming? Wag niyo na po akong gisingin pleaseeeee! O////////O

"Tara. I'll help you. Saan ba classroom mo?" inilahad niya ang kamay niya. OH SHET IS THIS IT? MAHAHAWAKAN KO NA BA ANG KAMAY NIYA? SHEMAAAAAAY.

Kalma Iaine! Whoooo wag kang pa-obvious!

Ayun nahawakan ko nga kamay niya tapos sinubukan kong tumayo pero di talaga eh.

"Araaaaay ang sakit." ayun napaiyak na ako. Shet sa harap pa niya.

Kinuha niya ang mga gamit ko pati bag ko. Teka anong ginagawa niya?

"Dude, pahawak nga." kanino ba niya binibigay ang mga gamit ko? "Humawak ka ng mabuti." parang sinasabi niya yon sa akin ah? Pero teka...

HUUHHHHH? ?_?

WAAAAAAAAAAH!!!!

Hindi ko alam kung kikiligin ba ako o matatakot. BINUHAT BA NAMAN AKO?!

Deh joke. Inaalalayan lang niya ako.

"S-saan tayo p-pupunta?" sabi ko habang nakapikit ang mata. Nakakahiya eh, pinagtitinginan na kami ng tao.

Hindi niya ako sinagot pero biglang kaming napatigil sa paglakad.

"Shit. What is this?" he cussed quietly pero rinig na rinig ko

At dahil curious ako, napatingin din ako. HOLY SHEEEET! Ba't may pila? Bakit ganun?

"I think para sa mga latecomers 'to, dude. Lagot tayo. Tara na nga." naunang maglakad ang kaibigan niya. PAANO ANG MGA GAMIT KO?

"U-uhh...male-late ka na. Okay na ako. Kukunin ko na gamit ko." sabi ko. Ayokong maapektuhan ang attendance niya dahil sa akin. Haaaays

"Sigurado ka? Parang nahihirapan kang maglakad. Ihahatid nalang kita sa clinic?" nginitian niya ako. Huwaaaaaw grabeeee nakakatunaw ang ngiti niya. Parang ang sarap niyang kurutin sa pisngi! Ang gwapo niya talaga. *o*

"S-sige." pumayag nalang ako. Kawawa naman siya kasi.

Naglakad nalang kami papunta sa clinic tapos inihiga na ako sa isang bed. Umalis siya...kakausapin yata ang nurse.

Inaantok ako. AHHHHH bakit naman ngayon pa? -_-

Bago ko pa maisara ng tuluyan ang mga mata ko, ang mukha niya ang pinakahuli kong nakita.

***

AAAAAAH I FEEL SO BETTER NA. Napasarap ata ang tulog ko. Kahit namiss ko yun first and second period, okay lang at least---

ARAY.

May sugat pala ako sa binti ko. :(

Ngayon ko lang napansin na nakabandage na ang dalawang binti ko. Tapos may bandaid sa may arm ko. Ang dami ko palang sugat. -____-

Pero...pero yung t-tungkol kay Jake. Totoo ba yun? O panaginip lamang?

"IAINE! Are you okay?" biglang pumasok ang babae na kung makasigaw parang wala nang bukas.

"Yes...paanong nasayo ang mga gamit ko?" turo ko sa bag at mga libro ko na hawak-hawak ko

"Pumasok lang naman si THEODORE JAKE FRANCIS SANTIEZ sa room kanina at inihatid ang bag mo." padabog niyang lagay ng mga gamit ko sa paanan ko

*LOADING*

*LOADING*

*LOADING*

"Hoy babae. Narinig mo ba ang sinabi ko? Ano ang ginawa niyo kanina? Bakit ka nagkaganyan? Bakit late ka? At paano napunta ang mga gamit mo sa kanya?" ang boses niya. Nakakarindi. Promise. Pero kahit ganyan siya, love ko pa rin siya. Bestfriend ko eh.

"Gaaaah Dianne. Long story."

"Eh di magsimula ka nang magkwento ngayon." naka-cross arms pa siya.

At ayun, dahil nag-evil glare siya, naikwento ko sa kanya ang lahat. At eto naman siya parang timang na kinikilig. Eh ako nadadala na rin. HAHAHAHA ang landi ko.

"Iaine. What if..." Dianne

"What if what?" ano bang ipinagsasabi niya?

"What if sign na ito? Ayieeeeee! Oh my gosh. Kailangan pa nating maghanap ng signs!" tatalon-talon pang hiyaw ni Dianne. Wooow grabe parang wala kami sa clinic.

Pero di nga. Sign? Imposible.

Pero what if nga?

-----------------------------------

A/N: Iaine is pronounced as ah-yeyn. :))

Kakasimula lang ng story, lumalandi na si Iaine! HAHAHAHAHA :)

10 Signs With HimTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon