Chapter 5

45 0 0
                                    

Chapter 5: "Counting Stars"

***

This year is getting exciting...well sort of. Siyempre pag college ka na di mo maiiwasan yung pressure na mas matindi pa kaysa nung high school pa kayo. Yung inaakala niyong na maginhawa ang buhay college dahil independent na...diyan kayo nagkakamali.

"You will conduct a research proposal in preparation for your thesis pag-third year niyo." napa-'awwww' kami "Think of this as an advantage. Hinahanda namin kayo para pagtungtong niyo ng third year, di na kayo mahihirapan. Magiging third year kayo na may idea kung paano gumawa ng thesis."

This is really...going to be hard.

Prof.: "Geh, punta na kayo sa groupings niyo."

Alam kong mahirap ito gawin pero at least kasama ko dito si Dianne! Hindi ko na alam anong gagawin ko pag magkahiwalay kami.

Dianne: "Ugh. Another kick-@ss paper to deal with. Akala ko last na yung Science Investigatory Project natin last year."

Napasimangot si Dianne habang sinasabi niya yung 'Science Investigatory Project'. Well sino ba naman kasi ang gustong maalala pa yun lalo na't kung failed yung ginawa? Sabi ko naman kasi sa kanya na masyado nang common ang shoe polish eh.

Me: "Well at least magsasama na tayo ngayon, diba?"

"Wag niyo rin ako kalimutan." biglang may nagsalita.

Me: "O-oh and andyan pa si Keith. Kakayanin natin ito! And besides kung mahihirapan tayo, pwede naman tayong magpatulong kina Jer---"

Dianne: "Speaking of Jeremy...kamusta pala date niyo ni Theo nung Saturday?" bigla namang kinilig si Ate

Keith: "Nagdate kayo? Diba si Theo yung isa sa mga varsity players natin?"

Okaay guys. To explain things further, si Jeremy ay 3rd year na at si Theo naman ay 2nd year.

Dito sa university na ito, hindi na pinapalaro ang 4th years sa kahit anumang league (except pag school activities) kasi may iba na mago-OJT na. Kaya nauwi kay Jeremy ang korona bilang team captain.

Me: "Walang nangyari."

Dianne: "Oh."

Nanlaki ang mga mata ni Keith

Keith: "Teka lang. Nag-expect ba kayong may mangyayari?"

Dianne: "Well duhh. YES---WHAT?!"

*blag*

Keith: "ARAY!"

Dianne: "HOY GREENMINDED KA TALAGA KEITH!"

Wala naman talagang nangyari that day. After naming manuod ng World War Z, nag marathon pa kami ng The Walking Dead. Tapos kumain ng dinner tapos ayun. Inihatid na ako ni Theo pauwi. Nakakalungkot lang.

Pero teka. May gusto ba talaga akong mangyari that day? Hindi yung iniisip ni Keith. Pero kasi...date nga ba yun or bumabawi lang siya sa akin?

***

"Hoy."

*tapon ng tissue*

"AY ANO BA JEREMY! YUCKSSS."

Jeremy: "Kanina pa kita kinakausap. Di mo ko pinapansin."

Me: "Hoy wag ka ngang mag-pout diyan. Nakakadiri." uminom ako ng iced tea "Imagine, sports jock...may ganyang side? Eeeewww Jeremy. Ewwww."

Jeremy: "Hoy wag ka diyan. Dahil sa pout na ito madaming nagkaka-crush sa akin."

Hala ang lakas ata ng hangin niya ngayon ah?

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 24, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

10 Signs With HimTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon