Haynako, buhay nga naman o! Bukas, pasukan na. Sigurado akong, maii-stress na naman ang beauty ko nito. Mygosh. Gawa ng homeworks dito, gawa ng homeworks doon. Reports here, reports there. Blah blah blah. Sana, kung may pogi sa class namin e. Hot prof. Cool na University. E, wala e. Haynako, umagang-umaga naii-stress ang beauty ko. Susulitin ko na lang ang araw na 'to, dahil bukas, ANANA.
Btw, kanina pa ko chika ng chika dito, Ako ngapala si Anne Margarette Santos. 23 years of age, may dalawang kapatid na lalaki, dyosa ng bayan namin, charot! Ayan na naman, kokontra na naman kayo. Jusmiyo naman.
"Hoy! Anne! Mag-luto ka na nga. Nakatunganga ka lang dyan. Wala kang pakinabang! Batugan na bata."
"Lah. Ako pa batugan, Kuya? Ikaw nga tong, nakatambay lang dyan maghapon e. Naku. Kung nabubuhay pa si Mama, patay ka dun." Patay na kasi ang Mama namin. Ulilang lubos na kami nila Kuya. Namatay dahil sa kakulitan ko. Tumatakbo daw kasi ako noon, ayun, may balat daw ng saging, hindi nakita ni Mama, ayun. Nadulas, bagok ang ulo. Patay.
"Hoy, ang aga-aga nagbabangayan na naman kayo. bukas, pasukan na! Magbago na kayo!" Sigaw ni Kuya Marc. Ang Panganay namin. Sya si, Marc Santos, pumapasok din sya sa papasukan kong Uni, bukas. Matinik sa chicks yan mga, be!
"E, kasi itong si Kuya Tristan! Ako na naman pinagluluto, amp! Batugan daw ako, e sya nga tong batugan! Nako, Kuya!" Sagot ko. Totoo naman! Nako, nanggi-gigil na talaga ako dito. Konti na lang, konti na lang.
"E, bakit nga naman kasi, etong si Anne ang pinagluluto mo? Hindi ka, kumilos dyan! Kalaki-laki ng katawan mo e." Sabi ni Kuya Marc, habang nagsasaing.
"Sabi ko nga, ako magluluto. Ano bang sabi ko? Eto na nga o." Sabi ni Kuya Tristan, habang nagaayos ng buhok. Ay, nakalimutan ko tong, bakulaw na to. Hahaha. Sya si Tristan Santos, pare-parehas kami ng Uni, na pinapasukan. Matinik din yan. Minsan nga, nagu-uwi ng chicks yan dito e. Ewan ko, kung anong ginawa nila. Painosente pa. Hahahaha!
*tok. Tok. Tok.*
"Uy, may tao. Buksan mo yung pinto, Anne." Utos ni Kuya Marc. Tingnan mo to!!! Grrrr.
"Sino ya--"
"Bestieeee!! Gosh!! Pasok na ko! I miss you!!"
"Ohmygad. BESTIEE!! WAAAA!! KELAN KA PA NAKA-UWI FROM CANADA??" Mangiyak-ngiyak kong sabi. Harojosko, kelan pa? I miss her so much. Damn.
"Ngayon lang, pwede pumasok? Bigat ng dala ko e." Sabi nya, sabay pasok ng, bahay namin. Aba! Kala mo, bahay nya!
Btw, sya ngapala si, Raquel Jane Sto. Tomas. My Bestiee! Ohmygosh. Kakauwi nya lang, from canada. Family Business.
"Oy, Jane! Kelan ka pa, dumating?" Tanong ni Kuya Tristan.
"Bukas, kuya. Bukas. Malamang, ngayon! May mga dala pang maleta e. Kabobo naman." Sabi ko, sabay irap. Stupid.
"Ah, ganun ba? K." Sabi nya. Snobbers, kala mo famous.
"Jane! O? Kamusta ang Canada?" Tanong ni Kuya Marc.
"Ganun pa rin, naman Kuya. Canada pa rin." Sabi ni Jane, habang nilalabas ang mga supot.
"Nakapag-enroll ka na ba, bago ka, pumuntang, Canada? Bukas na ang pasukan." Sabi ni Kuya Marc, habang nano-nood ng, Basketball.
"Ay, Yes Kuya. Kaya nga, dumiretso ako dito, kase, yayayain ko sana, si Anne, na lumabas. Dyan lang. Bibili na din ako ng gamit." Sabi ni Jane.
"Bestiee oh, Yung binilin mo sakin." Sabi ni Jane, sabay abot ng... FVCK!? TOTOO TO!? WHAT!? DAMN!!
E, all colors ng Matte lipstick, tapos yung sapatos na adidas, na Superstar.
"Mygad, bestiee! Biro lang yun! Bakit mo tinotoo??"
BINABASA MO ANG
You and Me.
RandomMay isang babaeng, nagnga-ngalang, Anne Margarette Santos. She, secretly inlove with his bestfriend. Ano ba ang dapat nyang gawin? Ang itago ito, o ibunyag? Ngunit, ang problema, natatakot sya kung ano ang malalaman nyang sagot. Days after, weeks af...