Chapter 4.

7 0 0
                                    

"Bestiee? Bakit ang lungkot mo? Ah? Ano meron?" Tanong ko.

"Nothing." Sabi nya, habang kumakatok sa pinto.

Baka, nalulungkot to, dahil sa sinapit ng pamilya nya. Baka nga. Hindi ko na nga bibigyan ng, malisya.

"Come in."

Pagkabukas ng pinto ni, Raquel, parang may Confetti na sumabog.

"WELCOME HOME, RAQUEL!! ❤"

"WAAAAAAAAAAA. huhuhuhu. Ma-ma.... pa-pa... ba-bakit nyo naman, ako sinur-presa-sa. Huhuhuhu." Sabi nya. Naiiyak na sya. Huhu.

"Oy, Anne. Bakit pati ikaw naiiyak? Gagu ba u? Wag ka na umiyak. Next ka naman e." Singit ni kuya Itan.

"Packsheet ka talaga e, no?"

"Hehe. Joke lang."

"Ma? Kala ko, ba duguan ang pulso mo? E, bakit ni wala kang sugat? Magic?" sabi ni Raquel.

"Make-up yun, nak. Dinala mo ako dito, may kasabwat ako. Haha. Hindi mo ba natatandaan na dito nagta-trabaho ang Tita mo?" Sagot ni, Tita Lovely.

"Eh, ikaw naman Pa!! Ano yung, nakita kong may ka-affair ka?!"

"Ay, nako anak. Haha. Hindi ako yun! Plano talaga yun. Si, Mang Tomas yun tsaka si, Aling Tina. Hindi mo napansin?" Sagot ni Tito.

"Uhm, Excuse po. pwede po bang hiramin si, Raquel sandali?" Singit ko.

"Ay, sige. Ay, Anne! Thank you ha? Nag-care ka talaga for us." Sabi ni Tita.

"Maliit na bagay, tita. Haha. Wait lang po ah?"

"Ano yun, Bestiee?"

"Bestiee? Papasok ka pa ba? Quarter to nine na." Tanong ko.

"Uhm, yes. Maaga pa ha."

"Anong maaga? Gaga, quarter na nga e."

"Ay,shit. Hindi ko ba nasabi sayo?"

"Na, ano?"

"Imo-move ang sched ng first day of class sa, F.U. Ten o'clock pa ang pasok. All levels."

"Bakit, hindi mo sinabi agad?!" Beastmode kong sagot. Ngarag-ngarag kami dito, tapos ubos make-up, ten o'clock pa ang pasok!? Pucha.

"Hehe. Hindi ka naman nagtanong, Bestiee e."

"Haynako. Hindi ko pa naman nadala yung, make-up kit ko! Mygosh." Stress kong sagot. Nahuhulas na yung beauty ko.

"Eto o. Meron ako." Sabay abot ng, make-up kit nya.

"Ge, powder room lang akez."

Pagkapasok ko ng, powder room nakita ko si, Ashley. O? Hindi nila matandaan. Yung EX ni Kuya Marc!! Jusme.

"Oh, there you are. Ang ka-iloveyouhan ni, Marc."

"Uhm, Hi." Sabi ko na lang. Leche na babae to. Mukha namang nagta-trabaho sa bar. At, disente. Ewan. Hindi ko madescribe ang punyets na to.

"How was it? Masaya ba'ng maging boyfie si, Marc?" Sabi nya. Wooo. Hindi nya pala alam na, kapatid ako ni Kuya Marc.

"Best--"

"Oh, Hi bestiee! Do you need something sa, make-up kit mo?" Para na din, maka-iwas ako sa tanong ni, Ashley.

"Uhm, are you done na? I'm gonna tell you, something."

"Btw, gotta go, girl. Stay strong sainyo ni, Marc. Bye." Singit ni Ashley. Ramdam nya na siguro na, OP nya. Leche. Haliparot, punyets.

"Oh, ano ba yun, Bestiee? 'Di pa ko tapos mag make-up e. Tell it na." Sabi ko, habang nagba-blush on.

You and Me.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon