Chapter 2.

13 0 0
                                    

"Uhm, Kuya? Ano po bang hinahanap nyo?" Tanong ko. Nilapitan ko na. 'Di ko matiis mga beks.

"Uhm, Ikaw ba yung naga-assist dito? Patulong naman o." Sabi nya, na halatang aburidong-aburido na talaga. Pero, hangwafu nya pa rin.

"Uhm, hindi. Hehe. Narinig ko lang kasi na, naghahanap ka ng books, pero hindi mo alam kung anong book. Ano ba gusto ng kaibigan mo?" Tanong kez.

"Uhm, gusto nun, book daw ni owwSIC ba yun? Yun daw." Sabi nya.

"Ah, book ni Sic. Teka, pa-assist tayo."

"Uhm, miss? Excuse!" Sigaw ko.

"Yes, maam? Ano po yun?"

"San dito yung books ni, Sic Santos? Need nung kaibigan ko. Paki-turo sa kanya. Thanks."

"O, maiwan na kita ha? May bibilhin pa ko e. Ha? Bye, errr?"

"Dharyl. Dharyl Cruz. Btw, thank you." (Pronuonced as, Daril.)  Gosh, ganda ng name nya! Mygas.

"Ah, okay, Dharyl. Welcome. See you around." Sabi ko, sabay wave.

"Bye." Sabi nya, sabay ngiti. Gosh! Hampogi nya tologoooo. Naka, braces na blue, Medyo matangkad, maputi, matangos ilong. Kaso, may bakal sya sa kamay e. Hays. Napano kaya yun? Maka-bili na nga lang ng book.

^√_√_√_√_√_√_√^

"Hoy, Bestiee. Kanina ka pa, nakangiti dyan. Anyare?"

"Hay, nako bestiee. Kung alam mo lang!" Sabi ko, habang kinikilig.

"Ano ba yun? Dalian mo na. Habang naglalakad tayo."

Ayun, kinweto ko yung nangyari samin ni Dharyl, with actions and sounds pa yan ha.

"Oh? Talaga? Swerte mo talaga! Sana makita natin sya dito." Sabi ni Raquel.

"Sana nga, Bestiee. Hays. Umorder ka na nga. Ginugutom ako ni Dharyl. HAHAHAHA. Charotskiee."

"San mo ba, gusto? Mcdo na lang."

"Tingnan mo, tinatanong mo ko, kung saan ko gusto, tapos sasagutin mo rin pala. Labo mo, lul." Sabi ko sa kanya. Abnormal, hampowtah.

"Mwehehe. Sorry na, Bestiee. Sige, hanap ka ng upuan, order lang akez."

"Sige, dalian mo. Gutom na ko." Sabi ko.

Nakahanap na ko ng upuan, bayan. Tagal ni Raquel. Gutom na me. Makapag-selpon na nga lang muna, habang nag i-scroll ako sa facebook ko, may nagsalita.

"Uhm, Miss? Pwede pa share ng table? Ako lang naman. Wala na kasing vacant chair, ikaw na lang."

Pag-angat ko ng ulo ko, kung sino man yun, nagulat ako sa nakita ko. TOTOO BA TO? GOSH!!! WAAAAAAAAAAA!!!

"Ow! Ikaw pala yan! Hahaha! Pwede pa share ng table? Errrr."

"Anne. Anne Margarette. Sige, dalawa lang naman kaming kakain nung friend ko." Sabi ko, with big smile.

"Uhm, okay. Thanks." Sabi ni Dharyl, with big smile too. Nakita tuloy yung braces nya.

"How was the book? Ano? Anong nabili mo?" Tanong ko, para hindi masyadong awkward ang atmosphere.

"Uhm, okay lang siguro. Eto o."

"Mygash, mygash, mygash!! Eto yung hinihintay ko na book ni Sic!! Waaaaa. Ang tagal ko ng inaantay too!!" Sabi ko, para akong batang, binilhan ng maraming laruan.

"Ilang copies ang nakita mo nito, Dharyl? Mygosssssshhh." Hindi ko, mabitaw-bitawan yung book. Huhuhu.

"Uhm, isa na lang daw yan e. Gusto mo, sayo na lang? Hanap na lang akong ibang books para sa kaibigan ko." Sabi nya, habang umiinom ng, Coke. Nekekeheye nemen.

You and Me.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon