Chapter 1

2 0 0
                                    

MIRG'S POV

Eto ang ayaw ko sa lahat eh. After kang magbabad sa work mo ng buong araw,  pag-uwi mo sa bahay puro sermon na naman ni mama ang aabutan ko. Pano ba naman, gusto niya na idate ko yung anak ni Mr. De Guzman na si Chloe. Eh iritang irita nga ako sa taong yun. Kababaeng tao, tamad. Pano mayaman sila gaya namin. Pero atleast ako nagwowork. Gusto na kasi ni mama na mag asawa ako dahil gusto na niya magka apo. Sabi ko ng mag ampon na lang tutal mayaman kami. Kahit isang orphanage ang ampunin niya eh sisiw lang samin yun. Pero ayaw ni mama,  gusto niya anak ko talaga. Eh ano magagawa ko? Di pa ako nakakahanap ng magiging nanay ng anak ko eh. Kaya kung kani-kanino niya ako ipinapadate. Binubugaw na niya nga ako eh :( Asan ang hustisya dun? Hay nako ma. Pag ako lang nainlove at nagpakasal,  mahina samin ang 12 na anak. Kayo magsasawa, tsk.

"MIRG ALFONSO! KUNG DI KA MAG AASAWA EH MAPIPILITAN AKONG IPAFIX MARRIAGE KA SA ISA SA MGA ANAK NG ASSOCIATES KO. KAYA UMAYOS KA!"

(CAPSLOCK YAN PARA INTENSE. INTENSE DIN SI MAMA EH)

"What ma?!? Fix marriage? Ma naman. 2015 na ngayon. Di na uso yun. Stop it ma!"

Gaya ngayon, isang magaling na idea na naman ang naisip ng nanay ko. Fix marriage naman daw para maiba. Nako naman, mas guato ko pa tambakan ng paper works kesa makipag talo sa nanay ko. Kasakit sa ulo aba >_<

"SIGE MIRG. UMAMIN KA NGA SAKIN. BAKLA KA BA?!? "

Nasamid naman ako sa sinabi ng nanay ko. WHAT THE?!? Me? A gay? Hell no!

"NO MA! Saan mo naman napulot yun ma? Di pa lang ako handa na mag asawa. Bata pa ako. "

"BATA?!? EH NEXT MONTH NGA MAG TE-22 KA NA. ASAN ANG BATA DUN? ""

"Tama na ma. Pagod ako. Maaga pa ako bukas for my presentation. Night. "

Sabi ko kay mama sabay akyat sa kwarto ko. Bastos ba? Di naman. Nakakapagod lang kasi yung topic namin ni mama. Nakakasawa. Makatulog na nga lang.

-
MRS. ALFONSO'S POV

"Hay nako hon,  masisiraan na ako ng bait jan sa magaling mong unico hijo. Ayaw kumawala sakin. Ayaw pa mag asawa."

Ngayon sa asawa ko naman ako magsesermon. Nako, if I know. Kampi tong mag ama na to. Sarap pag umpugin.

"Hon,  tigilan mo na kasi si Mirg. Masaya naman siya sa work niya and friends. Wala pa sa isip niya ang mag settle down. Don't rush things. "

"Anong don't rush things? We're not getting any younger. Gusto ko na mag alaga ng apo. Kaya kung wala kang gagawin para maikasal yang anak mo,  pwes itutuloy ko ang planong ifix marriage siya kay Chloe. She's a good catch anyway. "

"But---"

Aakmang sasagot pa ang asawa ko pero natigilan siya sa hand gesture ko.

"No buts. My decision is final. "

"Fine. Pero may condition ako. "

Hay nako. Maarte talaga tong lalaking to. Sabing walang buts eh. Humirit pa ng condition.

"And what's that? "

Tumayo siya sa harap ko and nagsalita.

"1 month na lang and birthday na niya. Bigyan mo siya ng 1 month para makahanap ng babae na magugustuhan niyang pakasalan dahil obvious naman na di yun papayag na mapakasalan yung anak ni De Guzman. If wala siyang maiharap sayo na babae,  then do what you want. Di ako tututol. Is that clear?"

Sa totoo lang, alam kong di magugustuhan ni Mirg si Chloe dahil sa kaartehan nito. Dahil dun, napapayag ako sa condition na yun. I'm only doing this for my son's future.

"Fine. Bukas ng gabi sa dinner ng family,  iaannounce ko ang decision natin about kay Mirg. "

"Okay. Everything is finally settled. Let's sleep. "

We finally went to bed and I silently prayed na sana maayos na to. Kasi sumasakit na ulo ko. Hay nako, Mirg Alfonso!

I'm A Change Woman Because Of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon