Thank you for the wonderful comment in my message board msmhai_aries,.. this chapter is for you :)
************************************************************************************************
Parang isang malakas na pagsabog ng nuclear bomb sa aking pandinig ang mga salitang binitiwan niya. Hindi ko ito inaasahan.
“Marry You?” mahina at di ko mapaniwalaang tanong.
“Yes, then you will have your property back”
“and I will have our property back.”
He nodded. “including Ferrera Enterprises.”
“and Ferrera Enterprises.” I mutter.
“Shit, will you stop repeating what I say.” Medyo naiiritang wika niya sa akin.
“Stop repeating what you…” geezzz atsaka ko lang napagtanto na wala nga pala akong ginawa kundi ulitin ang mga sinasabi niya.
Nang tingnan ko siya he look amuse maybe because of my reaction. Saglit pa ay isinandal niya ang kanyang likod sa sofa na animoy hapong-hapo.
He sighs. “I think that’s the easiest way for you para mabawi lahat ng inyong property kung iyon talaga ang gusto mong mangyari.”
“Why do you want to marry me? Na love at first sight ka ba sa akin Argon, kaya mo inaalok sa akin ito?” Nagdududa kong tanong.
Napahalakhak siya. Tawang ngayon ko lang narinig sa kanya. He is laughing so hard na para bang may sinabi or ginawa akong kakatwa. May mali ba sa tanong ko? Wala naman diba?
“laugh out loud, asshole.” Inis kong bigkas.
Napatigil naman siya nang mapansing seryoso ako. But his eyes are still dancing with humor.
Napailing muna ito bago nagsalita. “Geezz lady, I never thought you have such a dirty mouth. But to answer your question, LOVE as you call it, has nothing to do with my offer.”
“Then, why? Ang laking halaga ng nakasalalay dito.” Curious kong tanong. Sigurado naman ako madali siyang makakita ng papayag na pakasal sa kanya sa kabila ng hitsura niya.
“I know. Pero okay sige para maintindihan mo. My gran is sick, really sick, and he wants me to get married and have kids. He wants to make sure na bago siya mamatay ay makita niyang may anak ako na magpapatuloy sa aming angkan na magtatapos sa akin kung sakaling hindi ako mag kaanak.”
“Then why me?” Sigurado naman ako na madaming babae diyan na papatol sa iyo. Iyong wala pang utang sa iyo. Mas bongga pa nga iyon di ba?” nalilitong sabi ko.
I’m sure naman na madami ang papayag na maging asawa niya. He may not have the looks but he has sense of humor, his also intelligent and to top of it all he is very very rich.
A smile forms in his lips. Pagkatapos ay casual lang itong nagsalita. “Yes that is true. But I need a wife who will go on my terms and conditions. In this marriage I will call the shots. And the easiest way for her to oblige to me is to buy her. Now you need the money so I am offering the deal to you. You can help me then I can help you in return.”
Nanlaki ang mga mata ko. Buying a wife? It’s the most ridiculous thing I ever heard. And he wants to buy me for that role.
“Seriously Argon, I think you are lunatic.” I mutter in full conviction.
He looks astound for a second then he smile and shake his head. “I’ll just pretend I didn’t hear that. But lady, I really am serious. Think about it. Pag ginawa mo iyan maibabalik sa inyo lahat ng properties niyo. Bukod doon aayusin ko ang Ferrera Enterprises at sisiguraduhin kong uunlad ulit iyon. I’m not bragging pero madali sa akin gawin lahat ng iyon. The choice is yours.” I know that. Walang hindi kayang gawin ang isang tulad nito.
BINABASA MO ANG
Loving the Beast in You <Completed (SPG)>
Romance(ROM/COM) What if isang araw magising ka na lang na kailangan mong pakasal sa isang pangit na lalaki to save your family's wealth and family as a whole. Kaya mo ba?