Alondra's POV
Naglalakad na kame ngayon ni ate Mimi pauwi. Naalala ko na nman yung babae knina. Sguro mabaet siya. Pano ko nasabe? Kase hindi siya nagalit nung nabangga ko siya knina kahit ako naman yung may kasalanan. Siguro kung ibang tao yun sinigaw-sigawan nako. Mukaha pa nmng mga matapobre yung mga estudyante sa schol na pinapasukan ni ate. Private school kasi e. Pero hindi kame mayaman ah. May-kaya lang kame.
By the way, ako ng pala si Alondra Bonifacio, 16 years old and I believe in the saying that "Ang tunay na kagandahan ay wala sa panlabas na anyo, kundi nasa kalinisan ng puso". PAK! ganern. HAHAHA I'm a friendly type of person. Marami akong pangarap sa buhay. gusto kong maging alien. HAHAHA dejoke lang. Basta marami akong pangarap at ssiguraduhin kong mattupad ko ang mga pangarap na iyon. :)
Alondra, bakit ang bagal mong maglakad? Paano tayo makakauwi agad niyan? Naghhintay na sa atin si mama. Oo nga pala, kasama ko nga pala si ate Mimi. Bakit ko ba nakalimutan yun.
Ayy.. Sorry po Ate. May iniisip lang po. Sagot ko sa kanya. Mejo nahhiya kasi ako sa kanya kasi sa totoo lang hindi ko nmn siya tunay na kapatid. Ampon lang ako kaya nga siya lang yung nag-aaral sa private school e. Ako sa public lang. Ito ang isa pang dahilan kung bakit gusto kong maabot ang mga pangarap ko. Gusto ko kasing mahanap ang totoo kong mga magulang.
Ano namn yang iniisip mo? Tanong ni ate. Kahit namn kasi ndi kame tunay na magkapatid ay maayos ang trato niya sa akin. Siya nga ang kakampi ko sa bahay e. Lagi kasi akong pnapagalitan sa bahay. Hayy ..
Yung babae po knina, sguro po mabait siya. Gusto ko po siyang maging kaibigan. Sagot ko nang nakangiti. Diba sabi ko sa inyo friendly ako.. :)
Ahh si Jhoanna. Oo mabait yun kaya lang hindi kame masyadong close. Pero I'm sure magging friend mo yun. Ikaw pa. Eh ultimo langaw nga ata kaibigan mo na e. Ambaho mo kase. HAHAHA. Tignan mo to si ate nang-asar pa.. :3
Ate naman eh. Sabi ko habang nakanguso.
Haha. Biro lang kapatid. Basta pag ppunta ka ng school lagi mo nalng siya kausapin. For sure magkakasundo kayo nun. Kaya mahal na mahal ko tong ate ko e.Lagi niya kong sinusuportahan sa lahat ng bagay.
Aye, Aye Captain. Sagot ko at ginaya pa ung signature pose ni Spongebob. HAHA favorite cartoon character namin yun ni ate eh.
Tara na nga. Knina pa tayo hinihintay ni Mama. Sabi ni ate matapos guluhin ung buhok ko. Trip talaga ni ate buhok ko. palibhasa kasi yung buhok ko ay mejo sunog e. Nassobrahan ata lagi sa shampoo.
---
Nasa labas palang kami ng bahay ay dinig na dinig ko na yung pagssuka ni tatay. Sigurado lasing na lasing na nmn siya. Lagi nlng kasi siyang nasa lansangan at nakkipag-inuman.
Pagpasok nmin ng bahay ay naabutan nmin si tatay na nakaupo sa may sofa. Nasa harap niya ang isang palanggana.
Ma, andito na po kame. Sigaw ni ate. Dumiretso si ate sa kusina para puntahan si mama samantalang ako ay nandto habang tinitingnan si tatay. Gusto ko kasi siyang tulungan kasi halatang nahhilo siya kaya lang natatakot ako e. Pero sa huli ay dinaluhan ko pa rin ang tatay.
Tay, tara po akyat na tayo sa kwarto niyo. Sabi ko.
Bitiwan mo kong ampon ka ! WAG MO KONG MATAWAG TAWAG NA TATAY DAHIL HINDI KITA ANAK ! Naiintindihan mo? Sigaw sa akin ni tatay. Ansakit marinig sa kanya ang mga salitang yun. Kasi kahit hindi ko nmn siya tunay na ama ay tinuring ko siya na parang tatay ko. Kaya nga lahat ng utos niya ay sinusunod ko.
Tay, tara na po .. Lasing po kayo. Kailangan niyo na pong magpahinga. Sabi ko habang pinipigilan ang pagpatak ng luha sa aking mga mata.
Hindi ako lasing ! Alam ko ang mga sinasabi ko ! Ampon ka lang nmn talaga diba? Bakit ba kasi hindi ka pa lumalayas dto e. Tuluyan nang bumagsak ang luhang kanina ko pa pinipigilan.
Julio ! Ano bang sinasabi mo kay Alondra ha? Lasing ka, matulog ka na nga. Nagppasalamat ako at dumating sina mama at ate .. kung hindi ay baka humagulgol nako dto dahil sa mga pangyyari. Niyakap ako ni ate Mimi at paulit-ulit na sinsabng wag ko na lamang pansinin si tatay at lasing ito.
Bakit? May mali ba sa mga sinabi ko Valerie? Diba wala nman? Talaga nmng ampon lang siya diba? Ha ! Hindi ko nga alam kung bakit pumayag pakong dito tumira yang walang kwentang batang yan e. Palamunin lang yan dto. Lalo akong naiyak sa mga narrinig ko. Sa tingin ko ay hindi ko na kakayanin pa munang manatili dito. Kailangan ko muna ng sariwang hangin.
Dali-dali akong kumalas sa pagkkayakap ni ate at tumakbo palabas ng bahay. Kailangan ko munang magpahangin.
Alondra ! Alondra ! San ka ppunta? Pasigaw na tanong ni ate. Pero hindi ko na iyon pinansin. Tumakbo na ako at umalis.
------------
Meet Alondra :)
Paano kaya magkkatagpo tagpo ang ating apat na bida? :)
BINABASA MO ANG
As Long As We're Together
FanfictionApat na babaeng naghhangad ng mga tunay na kaibigan. Apat na babae na gustong magkaroon ng makakasama sa bawat magagandang memories ng kanilang college life. Apat na babaeng iisa ang pinagdaanan sa nakaraan. Paano kung pagtagpuin sila ng pagkakataon...