Carla's POV
Tiktilaokkkk .. Tiktilaokkkk ..
Naalimpungatan ako dahil sa tilaok ng manok. Kailangan ko na palang bumangon at kailangan ko pang maglako ng paninda ko.
Bago ang lahat magppakilala muna ko. Ako nga pla si Carla Jean Geronimo, pede nio narn akong tawaging CJ para mas maikli. Ako ay 16 taong gulang.Taga dito ako sa probinsya ng Davao. Apat kaming magkkapatid. Yung kuya ko nasa Maynila nag-aaral. Tapos yung dalawa ko pang kapatid andto at nag-aaral ng elementary. Ako? Graduating nako sa highschool. Di sa pagmamayabang pero honor student ako. Gusto ko sanang sa Maynila mag-aral ng college kaya nga naghhanap ako ng scholarship. Yung nanay at tatay ko nman ay nagssaka sa sarili nmng bukid. Dun kami kumukuha ng panggastos nmin sa araw araw.
Anak, anak gising na at maglalako ka pa ng mga kakanin. Baka tanghaliin ka pa at hindi ka makabenta kaya bumangon kana dyan. Sabi ni Inay. Wala kasi akong pasok ngayon dhil malapit na ang bakasyon kaya nagttinda ako ng mga kakanin para pandagdag kita.
Agad nman akong bumangon at nag-ayos ng sarili. Pagkatapos ay dumiretso nako kung nasan si inay na nag-aayos ng ittinda kong mga kakanin.
Oh, anak mabuti nman at nandyan kana. Inihhanda ko na tong paninda mo. Kumain kana muna bago umalis. Sabi ni inay.
Mamaya nalang po Inay, baka po kasi hindi ko maabutan yung mayaman kong suki dun sa may bayan. Lagi po kong hinihintay nun e. Sagot ko.
O sige. Siguraduhin mo lang na kakain ka pag dating mo ha at baka sikmurain ka. Sabi ulit ni inay. Napakaalaga talaga ng inay ko. Kaya mahal na mahal ko to e. Lagi niyang inaalala yung kalusugan namin. Minsan nga ndi siya nakakatulog ng maayos pag may sakit ang isa samin kasi lagi nia kaming inaalagaan. Kaya nga iniiwasan ko na rin na magkasakit para d nko makaperwisyo pa.
Opo inay. Magalang na sagot ko.
Kahit na mahirap lng ang aming pamilya massabi ko na masaya nman kme dahil magkkasama kme.
O sige po Nay mauuna na po ako. Paalam ko.
O siya sige mag-iingat ka anak. Umuwi ka agad pagkatapos mo magtinda. Sabi ni inay at niyakap ako. Ang lambing ni inay. Haha. Gusto ko yung ganitong side niya. :)
Tumango ako at lumabas na ng bahay. Hayy. Kailangan kong bilisan at baka wala pkong mabentahan. Sana maubos yung paninda ko :) Wish me Luck. :)
-------
Meet Carla Jean.. "CJ" daw for short. :)
Mammeet ung other characters next chapterss.. :)
Feel free to vote and comment. :)
BINABASA MO ANG
As Long As We're Together
FanficApat na babaeng naghhangad ng mga tunay na kaibigan. Apat na babae na gustong magkaroon ng makakasama sa bawat magagandang memories ng kanilang college life. Apat na babaeng iisa ang pinagdaanan sa nakaraan. Paano kung pagtagpuin sila ng pagkakataon...