Chapter 2

37 11 8
                                    

Zecil's POV

Kanina pa ko andto sa loob ng kotse ko. Anong ginagawa ko? Well, hinihintay ko kasi yung babaeng nagttinda ng kakanin. Ang sarap kasi ng tinda niya e. She must be here by now. Gantong oras ko kasi siya naddatnan dito. Hayy I wonder nasan na kaya siya? Siguro nagttaka kayo kung bakit ko pa siya hinihintay gayong may iba pa nmng tindahan dito. Well, gusto ko kasi sa kanya bumili kasi magkasing-edad kame. I think magkkasundo kame.

By the way let me introduce myself first. I am Zecil Rayo, you can call me Zel for short. I am 16 yrs. old. I am studying in Manila and Im a graduating student in highschool. Bakit ako nandto sa Davao? Eh kase may event ang dad ko na dinaluhan dito. Nainvite kasi yung company namin dto sa event na yon and of course as the CEO umattend siya and of course again as a loving daughter sinamahan ko siya. That's why I'm here. Yes you heard it right, I mean you read it right, mayaman ako. At ako ang nag-iisang tagapagmana sa pamilya nmin. Kaya nga because of it I don't have REAL friends, if you know what I mean.

Miss, bili ka po ng kakanin? Mura lang po eto. Masarap pa. Mabbusog po kayo for sure. Napatingin ako sa nagsalita. At last she's here.

I'll buy 30 pieces of it. I said as I get 1000 cash in my wallet. Masarap namn talaga yung itinitinda niya. Ako nga lang kumakaen lahat niyan e ansarap kase ndi nakaksawa.

Inabot ko sa kanya yung bayad.

Keep the change. Sabi ko nang nkita kong kumukuha siya ng panukli dun sa bag niya.

Po? Naku anlaki po neto. 200 pesos lang po yan e. may sukli pa po kayo. Agad na sabi niya.

No, just keep the change. Masarap nmn tong pninda mo e. It's all worth it. Sabi ko.

Sigurado po kayo? Nkakahiya namn po. Nakayukong sabi niya. Halatang nahhiya talaga siya. Pffft.. She look's cute. Nammula pa yung pisngi niya.

HAHAHAHAHAHAHA. Hindi ko na napigilang tumawa. Nagttakang nakatingin nman siya sken.

Bakit po kayo tumatawa? Tanong niya.

You, you look cute. Hahahaha sorry I can't help it. Sabi ko habng nagppigil ng tawa.

Lalo siyang nahiya sa inakto ko. Shocks did I offend her?

Ooops. Sorry. Naoffend ba kita? Tanong ko. Shocks Zecil. This is all your fault.

Naku, hindi po. Nahhiya lang po talaga ko. Sagot niya.

Alright. By the way I'm Zecil, Zel for short. And you are? Sabi ko sabay lahad ng kamay  ko.

Ahmm. Carla Jean. CJ nalang po para mas maiksi. Sagot niya. Pinunasan niya pa yung kamay niya bago ilahad din yung kamay niya.

So, you know, I'm just a visitor here in Davao. Mind touring me around? Anyaya ko kay CJ.

Sige po. Ipapakita ko ang ganda ng Davao. Masiglang sabi niya.

This will be exciting :)

-----

Zecil "Zel" Rayo in the media.

What will happen next? Hmm. hahaha

Feel free to vote and comment.




As Long As We're TogetherTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon