Chapter 5

5 0 0
                                    

Ilang minuto lang naman ang nakalipas at nakadating nakami ni kuya sa bahay.

"Oh andito na pala kayo. Ano nga pala yung goodnews na sinasabi ninyo at pinagluto nyo pa ko?" Bungad samin ni mama.

"Ma wag ka pong mabibigla. Tungkol po ito kay Juleng." Halos matawa ako sa itsura ni Kuya. Para kase siyang ewan, may pahawak hawak pa sa noo, tapos parang problemado na problemado.

"Ano? Ano meron kay Juleng?" Nag-aalalang tanong ni mama.

"NAKAPASOK PO SIYA SA TRY-OUT!!! ANG GALING PO NYA!! UNG MGA SPIKE SPIKE NYA. WUSHINGG BLAGADOOOM!! NAPANGANGA NYA PO LAHAT NG TAO SA GYM!!" Tuwang tuwa na sabi ni kuya kay mama.

"Wow! Talaga Juleng nagtry-out ka? I'm so proud of you anak." Bati sakin ni mama.

"Thank you po Ma. I just wanna change something to me na po kase." Sabi ko naman.

"Hahaha, basta ako anak. I am very very proud. Oh tara na, I'm sure pagod at gutom ka. Tara na kumain na tayo." Aya sa amin ni mama.

And wow! Just wow! Andaming nakahain! Parang may fiesta na magaganap. At dahil sa sobrang takam ko, nilantakan ko na ng nilantakan ung pagkain,gutom ako eh wala ng makakapigil sakin.

"Juleng hinay hinay aba! Hindi ka naman mauubusan eh." Awat sakin ni kuya fred.

"Oo nga pala Juleng. Nasabi mo kanina na gusto mong baguhin ang sarili mo? Oh eh bat ayaw mo pa i-full force? Ung mga pananamit mo?" Usisa sakin ni kuya.

"Nahhh. Saka ko na gagawin yan kapag nagkatotoo ang hihingin kong sign kay God." Sagot ko naman.

"Basta if you need our help, andito lang kami and we will support you." Sabay ngiti sakin ni mama.

Pagkatapos naman naming kumain ay dumiretso na ko sa kwarto ko para pagisipan kung anong sign ang hihingin ko.

Eh kung kapag nalaglag ung bote sa trash can? Wag un.
Kung umulan? Wag din un. Ah! Kapag may isang taga university ang nakipagkaibigan sakin dun ko na talaga itutuloy ang transformation ko.

Nag-open muna ako ng facebook para antukin ako.
Puro compliments at congratulate ung mga messages at posts ung mga nababasa ko. Medyo nakakahiya din pala. Hahaha. Pero talaga. I will just wait until my sign happen.

Nakakaramdam na ko ng antok kaya sinara ko na ung laptop ko at naghanda ng matulog.

--------------------------
5th Update done

A/N: Sorry maiksi sya bawi na lang po next quarter.

December 17, 2015

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 17, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

I am NOT AloneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon