Chapter 1
Frank's POV.
Malakas ang ulan ngunit hindi alintana ni frank ang lamig ng hangin at tubig na pumapatak sa kanyang katawan.
"Why Nathalie? Why you left me?"
Nakaluhod siya sa lupa kung saan inilagak ang katawan ng kanyang kasintahan. Tanging puntod na lamang nito ang nakikita nya.
"Please answer me! Sabi mo walang iwanan diba? Pero bakit? Bakit mo ko iniwan? Paano nang lahat ng mga pangarap natin? Papakasalan pa kita diba? bubuo pa tayo ng sarili nating pamilya, gagawa pa tayo nang magaganda at gwapong mga anak. Magbabakasyon pa tayo sa Italy. Ang dami pa nating dapat gawin. Nathalie please don't do this to me. I love you so much. Don't leave me, hindi ko kaya."
Pagsusumamo ng kanyang puso sa harap ng puntod ng kanyang nobya.
Hindi na napansin ni frank ang pagdaloy ng luha sa kanyang mga mata ngayon na lamang niya nagawang umiyak mula nang araw na maganap ang insidenteng nagpabago ng takbo nang kanyang buhay.
(Backward)
Maagang nagising si frank ng araw na yon. Ngayon kasi ang championship ng basketball sa university nila at syempre siya ang star player.
Excited na siyang pumasok ng tumunog ang kanyang cellphone. Napangiti siya nang mabasa niya kung sino ang tumatawag.
Si Nathalie his girlfriend.
"Yes babe?"
"Papasok ka na ba?" Malambing na tanong nito sa kanya.
He smiled "Yes. Why babe?"
"Hmmmn... I love you babe. Wag mong kakalimutang mahal na mahal kita ah."
Frank suddenly stop for a moment. Strange feeling comes to his senses? Bakit bigla siyang kinutuban ganung sanay naman siya na laging sinasabi iyon sa kanya ng kanyang nobya.
"I love you too babe, will you come to my game?" Binalewala na lamang ni frank ang kakaibang pakiramdam na iyon.
"Yes babe. Hahatid ko lang sa airport si mommy then I'll go to watch your game."
"Hihintayin na lang kita sa school babe. I have to go my practice pa kasi kami bago ang start ng laro mamaya. I love you so much babe. Take care, see you later."
"Ok. Babe. I love you too."
End call.
Then the next call he receive is after the game. When Nathalie didn't come to watch his game. Nagsimula na siyang magalala para sa nobya. Ilang beses niya itong tinawagan at tinext ngunit wala siyang nakuhang reply. Hanggang matapos ang laro nila at mag champion sila ay hindi niya ito nakita sa bleachers.
Krriiiiiiing... Krriiiiiiing.
Nathalie's calling
Nagmamadaling sinagot ni frank ang tawag. Nasa men's locker room na sila nang oras na yon.
"Hello babe? Bakit ngayon ka lang tumawag? Nagaalala ako sayo alam mo ba yon? Bakit Hindi ka dumating sa game ko? Asan ka-----?"
"Frank its me Tito lino"
Napatigil siya sa pagsasalita.
"Tito lino?"
"Frank i-I'm sorry." Nanginginig ang boses na sagot nito sa kanya.
"What happened tito? W-where's Nathalie?" Nagsimula na siyang kabahan. Bakit gamit ng daddy ni Nathalie ang cellphone ng girlfriend niya?
"She- she's ---
tila hindi ito makapagsalita.
"Tito nasan po ba si Nathalie?" Naiinis na siya.
"S-she's gone frank!" Sagot ng daddy ni Nathalie.
Pakiramdam ni frank ay biglang tumigil ang kanyang mundo.
"Nabundol ng truck yung sasakyan nya kanina while she's on the way to your school. Grabe yung injury na tinamo niya sa ulo and she did not survive frank. Nathalie is died on the way to the hospital. She leave us hijo
Iniwan na tayo nang anak ko."His world suddenly stop and his knee began to shake. Para siyang mawawalan ng ulirat. Nabitawan niya bigla ang cellphone na kanyang hawak at napasandal siya sa pader.
No! This is not happening! She's not dead! Nathalie! Nathalie.............
To be continue..
(Hope u guys like my 1st story. First time ko lang kasi magsulat kaya sana pagpasensiyahan nyo na kung may wrong grammar. Thank you po.)
BINABASA MO ANG
The Broken Man
HumorHe has everything A good life. A happy family, Money, popularity. A beautiful and loving girlfriend. Wala na sana siyang mahihiling pa dahil pakiramdam ni frank Delgado ay ibinigay na sa Kanya ni bro ang lahat, not until the tragedy comes to his l...