our new classmate!

16 0 0
                                    

Chapter 6

Daine's POV.

"P-pwede na ba kong umalis?" Paalam ni daine Kay frank ng maihatid niya ito sa registrar office but frank did'nt reply.
"Sige alis na ko." She decided to go ng hindi parin ito umimik.

Ano bang problema ng taong yun at parang laging wala sa sarili? Ni hindi man lang nagpasalamat. Hmmp!

She said to herself. She look back to frank, nakatayo ito sa harap ng bulletin board at parang may iniisip na kung ano habang nakatitig sa mga larawan ng mga yumaong estudyante ng kanilang unibersidad.

Napakaweird talaga nang lalaking yon! Masisiraan yata ako ng ulo.

Natigilan siya nang muli ay mapansin niya ang lungkot at sakit sa mata nang lalaki. Nakakaawa, pakiramdam niya'y pati siya ay nasasaktan at nalulungkot kahit wala namang dahilan.

_______________________________________

Hanggang sa loob ng kanilang classroom ay hindi maialis ni daine sa kanyang isipan ang lungkot sa mga mata ni frank na nakita niya kanina habang nakatingin ito sa mga picture's na nasa school bulletin board nila.

May kakilala kaya siyang namatay na student don kaya nalungkot siya? Kung sabagay nung una ko palang siyang nakita malungkot na talaga ang mga mata niya. Wala ng bago. Weirdo lang siguro talaga siya.

Wika niya sa sarili habang tahimik siyang nakatanaw sa labas ng classroom nila.

"Hello! Daine's to earth?!" Si sandy. Hindi niya aged namalayan ang presensiya nito. "Anong iniisip mo? Kanina kapa tulala dyan!" Usisa nito sa kanya.

Napatingin siya sa harapan, wala na si Mr. Augustine. Hindi niya namalayan na natapos na pala ang klase nila dito. Masyado siyang nahulog sa pagiisip kay frank.

"S-sorry may iniisip lang kasi ako."

"Sino naman? Yung lalaking kasama mo kanina?"

Napatitig siya dito.

"Nakita mo kami?"

"Oo! Di ko lang kayo nilapitan kasi na-wi-wi-wi na ko kanina. Sino ba yon besty? Infairness ang gwapo niya ah." Tila kinikilig pa nitong sabi.

"He is frank. Tropa ni kuya nagpasama sa registrar. Late enrol list."

"R-really?! Ang ho-hot talaga ng mga tropa ng kuya mo noh? But wait..?" Biglang napatitig sa kanya si sandy "bago yan ah.. Ikaw? sinamahan ang isa sa tropa ng kuya mo? Anong nangyari? Diba kinasusuklaman mo yung mga tropa ng kapatid mo? Ikaw besty ah.. Don't tell me may gusto ka sa lalaking yon?" Panunudyo nito sa kanya.

Di nya alam kung mahina ba ang aircon sa classroom nila at biglang uminit ang kanyang pisngi. She knows she's blushing.

"Uy... Besty your blushing. May gusto ka nga sa frank na yon. Wow! That's amazing! I'm with you besty. I'll support you all the way." Tiling kinikilig na wika ng kanyang kaibigan.

Parang timang tong si sandy kung makapag react.

"You know what?! Your crazy. Naiinitan lang ako kaya namumula yung mukha ko." Tanggi niya.

"Lokohin mo ng lahat besty wag ako. U cannot lie to me. Kitang kita ko kaya sa mga mata mo."

Hindi talaga ito naniwala sa kanya.

"Bahala ka kung ayaw mong maniwala."

Hindi na lamang pinansin ni daine ang pangungulit ni sandy sa halip nilabas na lang niya ang notes niya sa psychology, magrereview na lang siya may written exam pa naman sila dito mamaya.

"Mga besty guess what...?" Tumitili si son ang bakla nilang kaibigan ng pumasok sa classroom nila. Absent ito kanina sa una nilang subject. "did you guys heard the news?"

"What news?" Tanong ni sandy.

"Matutuloy na raw yung student camp natin next week. I'm very so excited na guys."

"Really? Wow! That's great.!" Si sandy na hindi na rin maitago ang pagka excited sa binalita ni son.

Napailing-ilig na lamang si daine sa kabaliwan ng dalawa niyang kaibigan. Alam nyang hindi naman talaga yung mga school activity ang pinanabikan ng dalawa sa student camp nila kundi ang pagkakataong makakilala ng mga lalaking gwapo, matalino at super hot na magiging apple of the eye ng dalawa for this school year.

"Hoy! Bakla bakit parang hindi ka naman yata natuwa sa good news ko?!" Sita sa kanya ni son.

Napangiti siya. "O-opcourse not. Excited nga ko ea." Pagsisinungaling niya. Kundi lang nga compulsary ay hindi siya sa sasama sa student camp na yon.

"Talaga lang ah.. Hindi halata."

"Ay.. Naku bakla wag mong pinagkakausap masyado yang c daine at kanina pa lumilipad ang utak nyan dahil sa boylet na kasama nya kanina." Si sandy.

"Trululu friend?"

"At di lang basta boylet. So god damn gorgeous man bakla. Sobrang hot, may pagka masungit nga lang yung itsura. Pero pak na pak bakla. Yummy!"

"Oh! Gosh.. Pakilala mo naman siya samin friend." Ungot tuloy ni son sa kanya. Basta usapang gwapo talaga hindi ito papahuli. Ang harot!

"Ok. Class back to your sit now." Si ms. Lustre.

Sa wakas dumating na rin ang proff nila para sa second subject nila. Makakaiwas siya sa pangungulit ni son.

"Before we start our lesson I want to inform you all that our student camp is finally set up and next week na ito gaganapin." Biglang nagsigawan ang mga kaklase niya, lahat yata halos ng studyante ay excited para sa student camp. maliban kay daine. "So be ready and prepared all your things na kakaylanganin nyo."

"Yes mam!"

Lahat ng kaklase nila ay kanya kanya na ng tsikahan tungkol sa announcement ni miss lustre.

"QUIET CLASS! I have one more announcement to your class." Si miss lustre. "Come in Mr. Delgado."

Parang may dumaan na Angel sa loob ng class room nila nang pumasok ang tinutukoy ng kanilang proffessor.

"I want you all to meet your new classmate MR. FRANK DELGADO."

...ITUTULOY....

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 22, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The Broken ManTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon