Meeting Trixie

Alyssa was tying her hair before she starts to prepare their breakfast when she was almost jump because of a cold hand she felt from her thigh.

"Anak naman eh, ginugulat mo naman si mommy eh." She said sabay yuko para halikan ang anak. Zasa just smirked at her. "What do you want for breakfast, My Princess?"

"Good morning po, Mommy. You haven't greet me good morning yet."

'Haaay, early in the morning Baldo, pahiya ka na naman sa anak niyo.' She thought while scratching her head.

"Good morning, baby. O ayan, okay na ha. Kumokota ka na sa akin eh." Sabay halakhak at nagsilitawan ang kanyang mga dimples sa mukha. Tumawa din ang bata at hindi rin nagpatalo ng mga biloy. "Ang aking minime." She said then kissed her cheeks.

"Aba, ako walang kiss?"

Sabay na napalingon ang dalawa sa may pintuan. "Mama!" Zasa ran off to give her a kiss. "Mommy, kiss Mama rin po."

Alyssa stiffened at where she's standing. She only stepped her foot when she felt the small hands pulling her closer to Denden. Iiling-iling na lang ang dalawa ng magkaharap na sila. Alyssa leaned to Denden. That was supposed to be on her cheek lang but it was on her lips. 'Uh-oh.....' Alyssa thought.

"So, can I take your order now my Princess?" Aly bent down.

"I want pancake po."

"Okay, pancake. And how about you my Queen?" Ewan ni Ly pero 'yun ang nabigkas niya para dito.

Maging si Denden nagulat din at....kinikilig. "Ahm, 'yun na rin." Maikli niyang sagot. Tumango at tumalikod na rin si Aly.

Alyssa drove Zasa first to school where she is studying as a Prep before sending Denden to the hospital where she works as a licensed pediatrician. After sending the two, dumiretso siya sa Haven's tapos sa office ni Ara dati na ngayon si Amy na ang manager doon. She was heading to home when she thought to a one place.

"Hi honey, how are you there?" She put down the bouquet of flowers and sat on the grass. "Alam ko, okay ka na diyan, wala nang sakit o stress." Her tears fell. "I missed you, sobra. Sorry ha, andami kong kasalanan sa'yo. I thought I have chosen or made a better decision when I left you all behind. Ang tanga ko nga eh, it's all my fault tapos ako pa 'tong umalis. Nawalan na rin kasi ako ng pag-asa na makita ka o mapatawad mo pa ako after all what you'd been thru because of me. Naging mahina ako knowing na ako 'yung laging nakasakit sa'yo. I was a coward. But when I realized na kahit saan pa pala ako pumunta o kahit gaano pa ako katagal mawala, kusa talagang didiktahan ka ng puso mo. Ituturo niya kung saan ang nais niyang puntahan. Kaso, eto naman nadatnan ko....wala ka na." She said while crying. "But I promise, babawi ako para sa anak natin, okay? I know you're always watching over us."

Hapon, she fetch Denden first before her child. "Mama!" Said the little princess. "Where's mommy po?"

But before Denden could answer, "Hey there, little Princess." Aly rolled down the window.

"Mommy!" She giggled after seeing her mom. Aly stepped down to open the door behind for her. After locking her carseat, she started the engine.

"Mama, can I play with Trixie later?"

"Ok, but let me call your Ninang Lala first if she's at home ha?" Denden replied.

"Ok po."

Alyssa looked at Denden, her looks are asking if who is Trixie. Napansin naman 'yun ng huli.

"Trixie..." Denden uttered.

"Who is that?" Alyssa asked.

"Anak po ni Ninang Lala." The kid answered. Humagalpak naman ng tawa si Denden. Nagulat si Alyssa sa biglang pagtawa ng una until she realizes that those laughs seems like a sweet harmony in her ears.