@I am sorry kung matagal ako ng update. Sobrang dami kasing ginagawa, may mga exam at projects last week. Pero isasabay ko ang Chapter 2 at 3!!! 😄 Hihihi...
Please continue to support me in TTBFWNSC!!! 😀 Also please vote comment your thoughts about this story!
Thank you!!! 😊***************************************
Paulo's POV
"Ano ba naman yan nasaan na ba si Anne?" Naglalakad ako dito sa hallway kanina pa naghahanap sa kanya. Nagbell na 1 hour ago signalling for our dismissal pero hindi ko pa rin siya mahanap.
Tumunog ang cellphone ko:
Linabas ko ito. Hindi ko na tinignan kung sino yung nasa phone book ko.
"Hello?!" Bati ko na pagalit.
"Anak, is that the way you greet your mother?!?!" Hala si mama pala yun!
"Sorry ma! Naiinis kasi ako eh..."
"Bakit naman anak?"
"Basta, ma. Bat' ka ba tumawag?" Tanong ko.
"May party tayo sa mamaya sa bahay! At gusto ko sanang iinvite si Jade."
"May party!?!? What's the occasion?"
"Hindi mo ba na alala? Birthday kaya ng kapatid mo!" Ngayon ba yun. Anong kalasing kuya ako?!
"Ahh... Yahh!!! I remember! Umm... Pwede ko ba iinvite si Jade at yung kaibigan niya?"
"Sige, sige! Balik ka dito ngayon na Ok? Sige Bye bye!" Tapos binabaan ako ni mama. Yes! Magkikita kami ni Anne. Pumunta na ako sa parking lot ng school, madilim na pala!Ting! Ting! [Ringtone ng cellphone ko!]
Galing kay mama:
'Anak, you don't need to call Jade and her friend, I already called her mom and I told her to invite her friend! So you can come home na! Drive safely!' I ran towards my car sa parking lot and went home.🚗🚗🚗
Pagdating ko sa bahay may mga kotse na nakaparada. So kaylangan ko dumaan sa likod para hindi ako makita ng mga tao na galing ako sa school. Excited ako nakita si Jade! For all my life inantay ko 'tong pagkakataon na makita siya ulit.
"O Paulo, kanina ka pa hinahanap ng tatay mo. At bat' ka pumasok sa likod, hinihintay ka ng tatay mo sa harap. O nga pala, bago ko makalimutan, yung mga damit mo ay nasa kama mo na, hinanda ng nanay mo! Sige una na ako. Baka hanapin ako ng nanay mo!" Sabi ng yaya namin sa bahay.
Natandaan ko dati na hindi kami magkasundo. Pero nung nagluto siya ng pinakamasarap na adobo niya ay napamahal na ako sa kanya at palagi kong tinatanong sa kanya 'Ate, ate pwede mo ba akong lutuin ng adobo mo?'
Pagakyat ko nagbihis na ako ng tux na nakahanda sa kama ko. Pero bago ako bumaba, naglagay ako ng perfume sa leeg at sa damit ko at nag-ayos ng buhok ko. Para manotice naman ako ni Jade.
Knockknock...
(Binukas ni mama ang pintuan.)"Nak, bumaba ka na may mga bisita na tayo sa baba. Nandito na pala si Jade at yung kaibigan niya. Hinihintay ka na nila!" Sabi ni mama.
"Sige ma, pababa na!" Tapos sinarado niya ang pintuan."Get ready Paulo! Cool ka lang, kayang-kaya mo 'to, just don't do anything stupid, then you'll be fine!" Sabi ko sa sarili ko sa harap ng salamin. I breath in and out two times. "Let's go!" I said again to myself.
Pagbaba ko sa stairs nakita ko agad si mama, kausap yata si Jade (nakatalikod yung babae kaya hindi ko sure kung sino) Mom was signalling me to come near her kaya lumapit ako.
[Press the song 👆👆👆]
{Tumugtog ang kantang 'Somebody by Natalie La Rose' pero yung mahina lang para makapag-usap ang mga ibang tao.}
BINABASA MO ANG
To The Best friend who never stopped caring.
Teen FictionWell... It's about Anne, the best friend, who never stopped caring for her best friend, Jade. Until one day Anne told a false statement about Jade's love of her life, Paulo, which made Jade got scared and run away from him. Years later Jade knew the...