Chapter 3

7 0 0
                                    

The Party

Drake's POV

As days past, always ko nang katext si Misch. Ang saya niyang katext. Mas lalo ako nahuhulog sa kanya. Kahit waley ang mga jokes niya, still it makes me laugh.

Napatingin ako sa relo ko. Naku! 6:00 PM na pala. 7:30 mag start ang party kaya nag ready na ako.

Simple lang naman ang suot ko. Kahit papaano sure naman akong mataas pa rin charisma ko kahit aning suotin ko. Mapapapatingin rin sakin si Misch. Mwehehehe.

Bumaba nako at sumakay sa kotse ko.
Nag drive na ako patungo sa lugar na kung saan gaganapin ang party.

Habang naghihintay akong mag go signal may napansin akong babaeng pamilyar sa waiting shed. Ang familiar ng mukha niya sakin. She's wearing a red dress na mas lalo ng nagpapakita ng kaputian niya. Ang flawless niya. Her curly hair. Teka nga! Aba! Pambihira mga tol! Si Misch pala yun! Tae! Bat sya naghihintay jan? Ay tange. Malamang Drake naghihintay ng masasakyan. Haysss. Isasabay ko nalang kaya siya?

Nag go signal na kaya nagpark ako dun sa waiting shed na kung saan Nandun siya. Binaba ko ang bintana ng kotse ko.

"Hey. Misch" tawag ko sa kanya. Parang di niya ata ako napansin ah.

"Misch!" Tawag ko ulit sa kanya.

"O-Oy Drake. Ano ginagawa mo dito?" Parang nagulat ata siya sa pagtawag ko ah. Ang cute! Haha

"Yes it's me. Kanina ka pa ba diyan? Would you mind to get in my car and together we'll fly to the paradise of love? Dejoke lang. Tara. Sabay na tayo"
She laugh. Yay! Sana sasabay siya. Please lang.

"Sige ba." Pumunta siya sa kabilang gilid at sumakay sa front seat. Woooo! Ang swerte ko naman.

Nag drive na muli ako. Malayo-layo din yung venue kaya mataas-taas din ang time na makakasama ko si Misch.


Misch's POV

Parang naawkwardan ako ngayon ah. Parang nawawala dila ko na gustong kumawala dahil kanina pa ang tahimik ng atmosphere sa kotse nato.

"Ahm. Drake Anderson na ang full name mo? Tama ba?" Tanong ko sa kanya. Nacucurious kase ako sa kanya e.

"Yes. How did you know that?"

"Well, sinearch kita sa facebook at yun nakita ko ang mukha mo. Nalaman ko ring varsity player ka pala at pareho tayo ng school" nakita ko siyang napangiti. E? Napano to?

"Wews. You're stalking me. Hahaha kidding. Ano ba course mo?" Yay. Kapal rin pala ng muka nito. Kung makasabi na nag istalk ako sa kanya na tinitignan ko lang naman timeline niya. Psh.

"No. Kapal mo rin e. Di mo ako stalker ah. Btw, I'm took up Accountancy. Ikaw?" Napatawa siya ng mahina.

"Computer Engineering. O, malapit na pala tayo" Napatingin ako sa daanan. Malapit na nga kami. Kinuha ko ang make up ko sa bag. I just took some retouch and bingo! Ganda ko!

Habang nagreretouch ako kanina, napapansin ko si Drake na nagbaba kaw ng tingin. Hmmm. There's something on him.

Drake's POV

Kanina pa ako nakaw ng nakaw ng tingin dito kay Misch. Sobrang ganda niya.

"Ano tinitingin mo ah?" "Amm wala wala." Pagdedepensa ko. Mahirap na at baka mabuking pa ako.

"We're here." Sabi ko at pinark ang kotse. Dali dali akong bumaba at binuksan si Misch. "Thanks"

Sabay kaming pumasok sa venue at naupo sa isang table. "San na kaya sila?" Tanong niya "ah, ewan ko lang. Hintayin nalang muna sila dito" "ah sige"

Dumaan ang ilang minuto, dumating na rin ang tokmol. "Hey Drake and Misch. Woah! D-don't tell na kayo na?" Aba't! Anong pinagsasabi nito? Anong kami na? Baka sa panaginip ko lanng yun. Hayssss hirap ng buhay. "Uy di ah. Mag kaibigan lang kami. Diba Drake?" "Ah o-oo" ouch naman! Nafriendzone ako. "Sus. Oo na. Teka lang kukuha muna ako ng maiinom"

-----------

"Wooo! Hahaha ang saya!" Sigaw ng sigaw si Misch na halata ng lasing na nga. "Misch. Isa pa" tung tukmol na kitang lasing na nga si Misch, binibigyan pa rin. "No. Tama na. Wag mo nang bigyan si Misch. Lasing na sya" inilayo ko ang basi na may laman ng beer kay Misch. "Ano ba. Di pa ako lasing. K-kaya ko pa nga o!" "Misch. Tama na. Iuuwi na kita" binuhat ko Misch at dinala sa kotse. Ang bigat rin pala nito kahit ang payat.

Nag drive ako patungo sa bahay nila. Alam ko rin naman kung saan e kasi sinabi na rin sakin ng tukmol kung kaibigan.

"A-alam mo. Para kang yung b-boyfriend ko noon na i-iniwan ako" umiiyak siya ngayon. Boyfriend? So may boyfriend na pala sya tas iniwan sya. Kapal ng lalakeng yun. E? Bat ba ako nagagalit? Psh. Wag nga kayo! Mahal ko siya e.

"Labis ko syang minahal. Di ko sya pinaglaruan. Pero bat ganun? Sa tuwing bibitawan niya ko, habol naman ako ng habol. Ang tanga ko e. Nakita ko na nga na may iba na sya pero ito, pinipilit ko pa ring ibalik sya sakin" mas lalo siyang naiyak habang ikinukwento niya yun. Bakit Ganito nararamdaman ko? Para bang nasaktan rin ako at galit na galit ako sa lalakeng yun.

"Alam mo Misch. Wag mo na syang habulin pa. He doesn't deserve you. You deserve a better man Misch." Tinignan ko si Misch. Haysss nakatulog na pala sya habang umiiyak.

Narating na din namin ang bahay niya. Binuksan ko ang pinto niya at binuhat sya. Karga karga ko si Misch habang nag dodoor bell. Pinagbuksan kami ng gate at inihiga sya sa Kama niya.

Inayos ko ang buhok nya at pinahid ang luha niya gamit ang thumb ko.

"You deserve better Misch. Nandito lang ako. Handa akong maghintay. Mahal kita Misch" and I kiss her forehead and drive home.

---------

AUTHOR'S NOTE:
Ano kayang nangyari kay Misch noon? Sino kaya yung lalakeng yun?

Yieee. Yun lang po and enjoy reading! :)

-Nimble'nWitty

Do I Deserve This?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon