Chapter 3
...
Naalala ko muli si Mhiej ,
At may naisip ako ..
Pupunta ako kay Mhiej gamit ang katawang ito, pero sympre , hindi ako magpapakilala bilang ako ..
Pag labas namin ng gate , este ako pala , nakatingin ang nga staffs sa akin , siguro hindi nila ko nakikilala , hindi nila naalalang may pumasok na ganitong itsura dito sa Resort nila ..
Pero nagawan ko ng paraan , pinatigil ko ang mundo nila para malaya akong makadaan .. Haha.
Hindi nga kasi nila ako kilala na ,
Sa gwapo kong toh ! ?
Malamang . haha.
Itsurang mayaman , with mamahaling wrist watch ..
"Huh ?
Para saan toh ?"
Nasabi ko sa sarili ko , pero hinhintay kong sumagot yung isa pang sarili ko ..
"Yan po ang maiging oras natin ,
sa oras na tumapat yan sa nag iisang tuldok dyan sa taas , babalik na po kayo sa dati nyong anyo,pero wag kayo mag-alala,pag ganap na ang paglaya ko gamit ang katawang ito ,unti unting babagal ang ikot ng orasan na iyan hanggang sa tuluyan na syang mawala.." sagot ng isa ko pang katauhan ..
Ang saklap di ba ?
Haha.Ako nagtanong,ako din sumasagot ..
Sumakay na ako sa kotse ko ,pumunta ulit ng school ,
Nag abang agad si Mhiej ..
Medyo binaba ko ung window ko , as in maliit lang , bago ko pa man patayin ang makina ,
" Ano ka ba ? Antagal mo ah ! San ka ba nanggaling ! ? Parang kinakalimutan mong kailangan mo kong sunduin ngayon at sabayang kumain ng lunch ah ? "sabi ni Mhiej ..
Pagbaba ko ..
" Wait , sino ka ! ? Bakit nasa iyo ang car ng bestfriend ko ! ? "
Tanong ni Mhiej sa akin ..
Hinahanap ang BESTFRIEND nya..
" Ahm, Im sorry , he just told me to pick you up , Im his friend .. "
Lalapit na sana ako para kunin ang kamay nya ..
" Wait !!! Stay right there ! I have to make a call to make sure that you are telling the truth !!! "
sabi nya ..
" Ok .. go .. " .. sabi ko ..
Pagtalikod nya , kinuha ko agad yung cellphone ko and I turned into a silent mode ..
Tumawag nga sya sa akin , este kay Kyle ..
I set my voice to my own speaking voice , I mean Kyle's voice ..
Buti naman at nakikisama tong genie na toh . haha.
( Answering Mhiej's call )
" Hello Bestfriend ! Nasaan ka ba ! ? ",sabi ni Mhiej ..
" Ahm,Ano , sorry , hindi na ako yung nakasundo sa iyo , pinasundo na lang kita kay Lee , " .. sabi ko sa kanya , buti na lang tumalikod muna sya ..
Pero , tama ba tong gingawa ko ?
Oo !
Dahil kung hindi nya ako kayang mahalin bilang si Kyle ,
mamahalin nya na ako ngayon bilang si Lee dahil nasa akin na ngayon ang lahat ,..
May itsura na ko ngayon,
Sobrang yaman ,kaya ko ng palitan tong bulok kong kotse ..
At lahat ng hilingin nya eh kaya ko ng ibigay ,
lalo pa pag naging ganap na akomg si Lee ,
Mawawala na si Kyle ..
Ala-ala na lang sya ..
" Ah , so , bakit mo ako pinasundo ,meron ba tayong pupuntahan ? " ,
sabi ni Mhiej ulit sa Cellphone ..
Teka pano toh ,
Habang nag-iisip ako ,
bigla kong naramdaman na umiinit ung orasan ko ..
" Anong nangyayari ? ", sabi ko sa isip ko ..
" Ahm,Nagpapaalala po yan Master na konti na lang eh babalik na kayo bilang si Kyle ",sagot ng genie sa isip ko ..
Masaklap toh ..
Ahm,
Ok lang pala , sakto lang toh ..
" Ahm, Oo Mhiej , Eh di ba hindi ka pa nga nagbreakfast so tara kain tayo sa labas ..Hinhintayin kita ah .. " ,Sabi ko na lang kay Mhiej ..
" Heh ! Haha.Mang-asar ka pa ah .. haha ..pero mabiti yan,ilibre mo ko .. Haha.gege..Punta na ko dyan,",sabi ni Mhiej , sabay tay ng telepono at lapit sa akin ,
este kay Lee..
Ganon na din ako ,
pinatay ko na yung cellphone ko..
Paglapit ni Mhiej ,
" So , are we good ? ",tanong ko bilang si Lee ..
" Ahm,yes .But by the way , Lee pala ang name mo ?",sabi ni Mhiej.
" Oh yes , Im sorry I forgot to introduce myself .. ", sabi ko ( Lee )
" No , thats ok , Hehe ".sabi ni Mhiej.
" So , can we go now ? ",sabi ko(Lee) sa kanya sabay ng pagbukas ko ng pinto ng sasakyan
Ngumiti lang sya at pumasok na..
Sumakay na din ako.
Sa kotse ...
" Ahm,kelan pa kayo naging magkaibigan ni Kyle ? Parang wala kasi syang nakukwento sakin tungkol sa iyo eh " .. sabi ni Mhiej.
" Ahm, nito lang , siguro mga one month .. ",sabi ko ( Lee )
" Ah , kaya pala .By the way Im Mhiej ", Sabi ni Mhiej sabay ngiti.
" Ah,oo , lagi kang nakukwento sa akin ni Kyle , Mag boyfriend-girlfriend ba kayo ? ", nasabi ko(Lee),actually , dapat hindi kasali don na tanungin kung magboyfriend-girlfriend ba kami ,
bigla na lang lumabas sa bibig ko ,parang nawalan ako ng kontrol ..
Lalo pa't alam ko naman ang sagot ..
Wait , hindi kaya yung kabilamg katauhan ko ang nagsabi non ?
Haizxt . Ang hirap palang may kahati sa katawan ..
Pero yon,tiningnan ako ni Mhiej ,
tinibgnan nya ang mukha ko,
tapos ,
" Ahm,si Kyle ? Bestfriend ko lang yon , Haha. Close lang talaga kami masyado . Haha. " ,sabi ni Mhiej .
" Ah .. " , sabi ko( Lee )
Yon lang ang nasabi ko pero sobrang sakit sakin non ,lalo ko lang napatunayan na dapat na ngang mawala si Kyle , dahil walang pag-asa na mahalin din ako ni Mhiej kung ako si Kyle..
Tama lang ang ginawa ko..
Pero dahil sa sakit ng nararamdaman ko ,binilisan ko ang takbo namin ,pero bukod don,lalo pa kasing nag-iinit yung orasan ko so dapat makarating na ako sa dapat kong puntahan ..
Pero saan ?
Tama !
Sa beach ulit !
Maya-maya pa,nakarating na nga kami sa beach ..
Kailangan ko na lang na maging si Kyle ulit at magpalabas ng maraming pagkain namin ni Mhiej,
...