Chapter 02

5 0 0
                                    

Gab's POV:


Walang hiya ka talaga. Kung hindi lang kita kaibigan slash best friend baka kanina pa kita tinadyakan at kinaladkad palabas dito sa club!


"Althea.. wake up!"


"Hmm." Para syang batang ayaw pang gumising sa umaga. Konti nalang at mauubos na talaga ang pasensya ko sa babaeng ito.


"I SAID WAKE UP! BRING BACK YOUR SENSES ALTHEA ALCANTARA!"


"WHAT!" aba't pinagtaasan ako ng boses? "GAB! MY DEAR BEST FRIEND!' sabay yakap nya sakin.


Kinuha nya ulit yung baso na may laman pang alak then akmang iinom na naman kaya inagaw ko na sakanya.


"Tumigil ka na."


"WAITER! ANOTHER BOTTLE PLEASE!"


"A! I SAID STOP, SO STOP ALREADY! YOU NEVER DRINK BEFORE. ITS YOUR FIRST TIME. HINDI MO PA MAN NAUUBOS ANG KALAHATI SA KALAHATI NG BOTE LASING KA NA!"


"WANNA HAVE ANOTHER SHOT?" tumawa sya sa akin sabay agaw sa shot glass.


"Miss, here's your card." Binalik na sa akin ng waiter ang card kaya pwede na kaming umuwi.


Maglalasing sya ng ganito tapos wala naman sya sa katinuan? Ang malala hindi pa man nangangalahati, lasing agad. Ako pa tuloy ang nagbayad.


"Sorry sa kawalanghiyaan na dala ng best friend ko ha? Thank you na rin kasi tumawag ka or else baka naiuwi na to ng ibang magpapakilalang kasama or kakilala nya."


"Don't mind it Miss. Sanay na po ako sa mga ganyang customer. Ang pinagkaiba lang ay first time makaencounter ng friend nyo ng alak kaya agad nalasing."


"Medyo tanga kasi to."


Napabalik ako ng tingin kay Althea na mahimbing na nakatulog sa lap ko.


"Thank you again."


"Miss tulungan ko na po kayo."


Nagprisinta na syang alalayan ang lasing na nilalang na to hanggang sa maidala na sya sa car ko.


"Muntik ko na po pala makalimutan. Here's the phone of your friend. And.. hindi po kayo sa akin dapat magpasalamat."


I confusedly look at him and crossed my arm. Pagkasara ng pinto sa passenger seat kung saan natutulog ng mahimbing ang best friend ko, panandalian akong sumandal at tinitigan ng masama ang waiter na to.


"Actually, your friend was being protected by a man who's also our regular customer. May gusto po kasing i-take advantage sya, may mga umaaligid na rin po kasi sa friend nyo nung tinatawagan ko kayo gamit ang phone nya. Many man attempt to bring her along but this man refuses and beat any man who's trying to approach her on her place."


"Sino sya?"


"Sorry po pero we are not allowed to give personal informations about our customer. Ayaw nya rin po kasi at binilin bago kayo dumating na huwag na sabihin sa inyo."


"Funny. You are already telling me."


"Dahil po sa I don't deserved your gratitude towards me. Hindi po ako ang dapat pasalamatan."


Naiwan akong walang expression sa sinabi nya. Umalis sya ng hindi man lang akong hinintay makapagsalita. Is he really a waiter or a manager in disguise?


The Last AutumnTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon