Chapter 3: Mr. Right

1.2K 14 0
                                    

Chapter 3: Mr. Right

Wisdom's POV

Good morning everyone!! Nice to meet you all!! ^______^

I'm Anne Wisdom Alcantara. Sabi ng tatlong manok 'nerd' daw ako. Hindi naman talaga ako nerd despite the fact na nakasalamin ako at well erm, 3 consecutive years na akong first sa overall ranking ng buong batch namin.
Bukod doon, tama lang naman yung laki ng glasses ko sa mata ko.

Hindi naman ako yung inaakala ng iba na nerd na yung tahimik, bookworm, timang o sabihin na nating inosente sa lahat ng bagay at higit sa lahat eh yung 'manang' manamit.

Nasa Korea ang parents ko kasama ang aking one and only devil sister. Pero kahit na ganun siya, MAHAL ko pa rin naman yung babaeng yun. Haha.

Anyway, super saya ko ngayon grabe!! Kasi I think after ng pagkahaba-habang panahon, nakita ko na si Mr. Right. ~^O^~Haha.

Share ko sa inyo.. Ganito ang nangyari. Hihihi (*^﹏^*)

•••flashback•••

Nandito ako ngayon sa park.. Pagkauwing-pagkauwi ko sa bahay galing sa school, dumiretso muna ko dito para ienjoy ang pagbabasa ko ng story ng MHIAMB by YanaJin sa wattpad.*^O^* Mahal na mahal ko talaga ang story natoh. *^▁^*

Mahilig akong magbasa ng books kaya lang ang binabasa ko yung ang laman mga jokes, comics etc. Hindi ko binabasa yung mga novels, encyclopedias at iba pang chuchuness. Wala akong hilig sa pagbabasa ng mga ganyan, ang mga story na binabasa ko eh yung alam kong galing sa wattpad.

*boogsh

"Aray!! KUYA NAMAN! HUWAG TANGA HA!! ANONG TINGIN MO SAKIN RING?" ikaw kaya tamaan ng bola ng pangbasketball sa ulo kung di ka masaktan?!

"Kung hindi kasi lumilipad yang utak mo di ka sana matatamaan miss. Stupid." sabi ni guy na nakatama ng bola.

"FYI lang ha! Di lumilipad utak ko! May nakikita ka bang lumilipad? Wala diba? Sino satin yung stupid ngayon ha?"

"Whoah! Barado! Di umubra charms mo kay Ms. Beautiful oh Nerdy Boy!" sigaw nung lalaking cute whoever-he-is.

"Shut up!" sigaw nitong si lalaking nakatama ng bola.

"Infairness miss. Gusto ko yang ugali mo ha! I'm Lennon Yohan Sy! Nice to meet you! ^__~'' sabi ni lalaking cute. Kaso sayang parang playboy tong lalaki na to eh.

"I don't care." snabera mode tayo ngayon, kahit na mga gwapo pa sila. Hmp.

"Sorry miss sa ugali ng mga yan ha? Ganyan talaga ugali ng dalawang yan eh. Ako na humihingi ng dispensa sa pinapakitang katarantaduhan ng dalawang toh. Btw, I'm James Klein Buenavista. Nice to meet you."

"I'm Anne Wisdom Alcantara! Nice to meet you, too! ^_____^"

"Hoy! Anong nangyayari dito?" sabi nung lalaki na bigla na lang sumulpot. *O* Gwapo siya at mukhang mabait!

Lubdub. Lubdub. Lubdub. Lubdub O_o

Hala! Ano nangyayari sakin? Bakit bigla-bigla na lang bumibilis ang heartbeat ko?

Hindi kaya?

Hindi kaya?

OMG.

Mamatay na yata ako!

Ay! OA! Patay agad? Agad-agad? Di ba pwedeng may malalang sakit muna?

"Ahmm. Miss? *kaway-kaway ok ka lang? Baka matunaw ako ah?"

"Ha? Ah O-oo o-ok lang ako"
Phew!

"Ahm. Ah ano, James. Ma-mauuna na ko ah! Babye!!" sabay takbo ko papalayo sa kanila.

"Ahmm. Wait lang miss!" dinig kong sigaw nung poging lalaki na parang kabute.

Di ko namalayan na nasa harap ko na pala siya.

"Ahmm, bakit?" yun na lang ang naisagot ko sa kanya.

"Naiwan mo yung cellphone mo." ayy. Tsk. Tsk. Stupid ko talaga. Pati cellphone na ginagamit ko sa pagwawattpad muntik ko nang makalimutan. Haay. Salamat talaga sa kanya.

"Ah eh. S-salamat. Ma-mauna na ko ah! Bye!!" sabay hablot ko sa kanya ng cp ko at dali-dali akong tumakbo.

"Nice to meet you Miss. I'm qwertyuiopasdfghjkl" dinig ko pang sabi niya.

•••end of flashback•••

Sayang nga eh! Di ko man lang narinig yung name nya. >__<

"Huy nerd! Napano ka? Bakit nakatulala ka jan?" -Joy

"Ha? A-ah wala! May naalala lang ako. ^____^"

"Hoy Wisdom, umamin ka! Kilala ka na namin huy! Magkwento ka na!" sabi ni Love.

"Hoy nerd! Magkwento ka na. Alam mong minsan lang ako makinig sa mga kwento niyong ewan kaya simulan mo na habang di pa ko naiinip. =__=" sabi ni Joy. Psh. Lagi naman.

"Okay. Pero secret lang ha?"

"Kailan ba tayo nagbuking ng secrets sa isa't-isa?" Love

"Oo na, oo na. Magkwekwento na."
-
-
-
-
-
-
Ayun! Kwinento ko sa kanila yung nangyari. At ang reaction nila--

"Sayang naman! Di mo narinig yung pangalan ni Mr. Right. Pero ok lang yan sis. Sabi nga sa nabasa kong libro, "If its meant to be, it will be." Di ka naman siguro slow para di mo yun magets diba?" boink. Basagtrip talaga tong pinggan na 'to.

"OMG. Tao ka na sis. Kinikilig ako sa'yo grabe. Ako kaya? Kelan ko kaya makikilala si Mr. Right?" sabi ni Faith. Hahaha. Kung makikita nyo lang yung itsura nya, hahaha, parang tanga! XD

"Sus. Kung makapagsalita 'to kala mo siya tao din." -Joy

"Ah Ewan ko sayo pinggan ka! Basag-trip ka eh!" -Faith

"Anong pinggan ha? Di ako pinggan hoy! Yang katabi mong si Love ang pinggan!" Joy

"Oh! Bakit naman ako napasama jan? Nanahimik ako dito ah! Hindi ka nga pinggan kase hippopotamus ka naman!" Love

"Hoy! Hindi ako malaki, mataba at batugang tao para sabihan akong hippopotamus ha? Mas sexy pa nga ako sa inyong dalawa ng takureng yan eh!" Joy

"Hahahah! IN YOUR DREAMS!!" sabay na sigaw nitong si Takure at Pinggan at walk out nilang dalawa. Pero,

"One more thing, hindi ako yang TAKURE na sinasabi mo ha? Bleh!" sabay takbo ni Faith hila-hila si Love.

Hinabol naman agad ni Joy yung dalawa. Hahaha. Para silang mga bata. Ang cute tingnan.

If it's meant to be, it will be..

Kailan nga kaya kita ULIT makikita?

Mr. Right...

~* View Characters *~

Bae Irene as Love Anrielle Monteverde
Kim Taeyeon as Faith Ashley Chua
Im Yoona as Anne Wisdom Alcantara
Chou Tzuyu as Angel Joy Collins
Kim Taehyung as Lennon Yohan Sy
Byun Baekhyun as John Carlo Park
Lu Han as James Klein Buenavista
Jeon Jungkook as Benidick Angelo Dominguez

Fall in Love AgainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon