Chapter 9 - Death Anniversary

38 3 0
                                    


Grey



"mag ready na kayo, uumpisahan ko ng operahan si Lester sa isang araw, at bukas na bukas lilipad na tayong cali para sa hospital tayo ng kaibigan ko mag opera " sabi ni doc. alfredo sabay hagis saamin ng mga pasaporte. dali dali na kami ni bailey nag impake para makahabol pa kame sa last flight.


natutulog si lester sa kama nya, kami na ang nag impake ng kanyang gamit para hindi na namin sya gisingin. mamaya nalang pag aalis na kame.


 nag tipon tipon muna kami sa dining table at nag usap usap habang nakain ng hapunan.  nag pa deliver nalang kami dahil bapapanis lang ang pagkain kung mag luluto pa, ilang araw din kami hindi uuwi dito.


"ayain nyo nga dito si Xylk,  gusto ko syang makausap at humingi ng madaming thank you" sabi ko sa kanila.


"teka tatawagan ko lang  sya" kinuha ni bailey ang cellphone nya at nag start na i dial ni Xylk

" pre, wanna come with us?" tanong ni bailey sa kabilang linya. tumango ito at ngumiti mag isa.

"osigeh sunduin kita sa kanto." sabi ni bailey. nag paalam na sya saaming dalawa ni alfredo at lumisan na ng bahay para sunduin si Xylk.


nabalot kami ng isang madilim na ddining room at ng malamig na hangin. nakakabingi masyado ang napaka tahimik na lugar, ni isa saaming dalawa walang makapag salita. ano nga ba naman talaga ang pag uusapan namin? sa operasyon ni lester? 


napalunok ako ng mapait ng maalala ko na naman si elizah. tinignan ko ang kalendaryo ko sa cellphone ko at parang pilit na kumakawala ang mga luha ko sa mata. pinipigilan ko itong bumagsak dahil ayokong umiyak sa harap ng ibang tao. Death anniversary na kase ni Elizah bukas


"kelan nga ba namatay si Elizah? anong nangyare sainyo nang matapos sila gru-maduate?" nilanghap ko ang malamig na hangin na nanggaling sa bukas na bintana sa likod ko at ngumiti, tanginang tanong yan. sinasadya ba yan o sadyang nasakto lang yung tanong nya sa kung anong meron bukas?

"gaganapin bukas ang 6th death anniversary ni Elizah." napalunok ako ng di oras at napa kagat ng labi. hindi na napigilang umiyak ng mga nagmumugto kong mata sahil hanggang ngayon hindi pa rin ako makalimot sa nakaraan. bakit ba ang hirap ibaon iyon? kahit anong libing ko na sa mga ala alang yon, pilit bumabalik. engineer na ako lahat lahat. may anak na siguro ang iba sa mga kaibigan ko bakit hindi ko pa malimutan yung nakaraan!?

hinagisan ako ng isang table napkin ni alfredo dahil nakita na sya ang mga mata kong naluha. 

"pre, Death anniversary na kase bukas ni Elizah, Howard at jin" nangi-nginig na boses kong tugon. biglang nag flashback lahat saakin dahil six years ako ng gantong oras, nagkita pa kami ni elizah niyakap ko pa sya at hinalikan sa noo. mga gantong oras may kasama na kaming pulis sa labas ng budega kung saan binulag si Lester, kung saan napilay si Jhustine, kung saan nabura lahat ng ala ala ni klitz at kung saan nakita kong nasunog katawan ni howard at ang mukha nito.


napa yuko si alfredo at kinuha ang sulat ni Elizah para sakanya. binasa nya ulit ito at naluluhang hinahaplos ang pirma nito.

"napaka walang kwenta kong tao..." naluluhang nanginginig na sabi nito.

"i kwento mo nga nangyare sayo ng araw na ito six years ago. Gusto kong makita at isampal sa sarili ko kung gaano ako kawalang kwentang kaibigan nyo" nanggigilid na ang luha nito at napakagat ng labi.


"naligaw si Elizah sa cebu city ng araw na ito, pero may kakilala akong kaibigang pulis duon kaya sa tulong non, naihatid sya dito sa NCR. nasa budega at teritoryo kami ng Darkdragon gang, pinalilibutan na iyon ng mga pulis pero late na kami dumating, kase pag sira ng mga pulis sa bakal na pinto ng teritoryo nila, tanging malalaking sunog nalang ang aming nakikita. hindi ko na alam ang nangyari pa sa loob dahil inapula na agad ito. naabutan naming mga nakahilata ang bangkay nila jin, howard at mga kalaban. mga hinang hina naman ang ibang ka grupo namin. naabutan din naming naka hilata si lester noon at may naka saksak na dalawang pako sa magkabilaang mata. dinala namin sya sa hostpital at sinabing dead on arrival na si lester." huminto at ako nilukot at tissue sabay hagis sa bintana ko sa likod

"paanong namatay si elizah?" halatang nag aalala si Alfredo at nag tataka sa kwento ko. lumunok ulit ako at pinunasan ang mata bago itinuloy ang kwento.

"akala namin talaga patay na si lester noon, dinala na kase sa morgue yung katawan nya. pinuntahan ko noon si Elizah sa bahay nila dahil wala na syang ibang ginawa kundi ang umiyak. hinagisan pa nga nya ako ng sandals dahil pilit ko syang pinapapunta sa morgue para makita ang katawan ni lester hehhehe" tumawa ako ng konti pero still umiiyak parin ako.

"umalis si Elizah mag isa gamit ang kotseng ferrari na itim ng papa nya." unti unting kinurot ang puso ko at mas lalong naiiyak ako dahil parang hindi ko na ma-atim na ikwento pa ang mga susunod na mangyayare. sunod sunod pang tumulo ang aking luha at kahit hanggang ngayon masakit parin yung nangyare sakanya. 


"lasing syang nag maneho at na disgrasya sa sky way. nalaglag ang kotse nya kasama sya at namatay sya." walang tigil ang pag labas ng mga luha at at di ko napigilan ang sarili kong ihagis ang tissue sa kung saan. pumikit ako at lumunok ako. 


"napaka walang kwenta ko...." singit ni alfredo.

"alam mo bang gustong gusto kitang sisihin noon? dahil ikaw ang nag babantay kay elizah diba?tapos umalis ka lang ng walang paalam, pero ng makita kita hindi eh, hindi ko magawang sisihin ka kase para saan pa?" tugon ko naman.


"sabay sabay binurol sila elizah, howard at jin. tanging si jin lang ang naka bukas ang kabaong. sunog kase ang mukha ni howard at si Elizah naman hindi na pina buksan ang kabaong dahil sa kagustuhan ng ama nito." parang nagmimistulang binabalikan kusa ng aking mga ala ala ang mga nangyayare six years ago. kinuha ni alfredo ang cellphone nya at ni-contact nya ang number ni bailey. nag paalam itongpupunta kami sa libingan nila Eli,howard at jin at maiwan muna sila dito sabahay kahit kasama nya pa si Xylk. tumayo sya sa upuan at pinunasan ang luha nya.

"samahan mo ako sa libingin nya. bago tayo umalis ng bansa gusto kong kamustahin si elizah kahit na patay na sya, gusto ko humingi ng tawad sakanya." sabi nito. tumayo ako at inayos ko ang sarili ko. sinilip ko sa kwarto si lester na mahimbing na natutulog.

pre sa wakas, matutuldukan na problema mo. isang tulog nalang makakakita ka na...


Reminiscing Memories TNIAG 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon