Chapter 5 Part 2

12 2 0
                                    


Strange 2 POv


"Excuse me, Xavier subdivision please"


"yes, ma'am" sabini manong driver at pinaandar na ang sasakyan, nang hindi pa kami nakaka layo sa airport eh panay ang sulyap ni manong driver sa akin, "What?" taas kilay kung tanung ko sa kanya.


"no...thing ma'am" sabi ni manong driver sabay ngiti, kaya binaliwala ko ito kaso panay parin ang tingin sa akin.


"what? Don't you know that it's rude to stare at people! its like your undressing me! And it's creepy, way to creepy"mataray kung sabi sa kanya, like hello mas nakaka takot pa siya kay sa hold-upper eh  isipin mo kaya hold-upper vs. rappest, sinong nakaka takot? diba siya.


"I'm sorry ma'am, it just that you to beautiful, don't you know that ma'am?" sabi nito habang na mumula ang ilong, ako naman na irita parang ngayun lang naka kita ng maganda. "ma'am where are from? Are here for vacation? Don't you know here Philippines we have many beautiful places" sabi ni manong driver na binaliwala ko,  Kaso walang epikto ang pang baliwala ko sa kanya kasi he still didn't stop talking and my ears are bleeding. So I rudely cut him off. No offense


"Jesus, For the love of God could you SHUT UP! At kung hindi mo pa maiintindihan, parang awa muna kunting katahimikan lang kasi you look like creep" matapos ko yung sabihin bigla nalang siyang pomreno ng malakas na siyang kina untog ko.


"Ano ba? Anung problema mo sa buhay? Kung maka preno ka parang wala kang pasahero" sabi ko habang hinihimas himas ang parti ng ulo ko baka mag ka buko pa ako nito.


"na... i...intindihan niyo po ako?" na uutal na tanong nito habang natataranta


"obviously, I understand you, but I doesn't mean I'm listening to whatever your talking about. so parang awa muna mag maniho po naman kayo ng maayos"


"sorry po akala ko po kasi foreigner kayo kaya na excited ako" sabi nito habang pinapaandar ang saskyan


"excited? Saan eh promote ang Philippines sa akin? " Matawang tawag tanung ko sa kanya, kaya pala pa English English ang peg nito kasi akala niyà foreigner ako Kahit halatang naubosan na ng English, will can't blame him XD

"sorry po talaga akala ko po kasi foreigner kayo" sabi ulit nito kaya binaliwala ko nato at pinag masdan ko nalang ang paligid at inferness ang grabe ng pinag laki ng lugar halos hindi ko na makilala. Imagine from ald to new, from small to big.

Yung bang mga simple houses and buildings, eh ang laki na ng in upgrade from ancient to modern, parang naging foreigner nga ako nito. Tama nga si Phebe, expect the unexpected.

Hindi naman sa ngayun lang ako naka kita ng mga malalaking bahay. Sanay naman ako in fact it's remind me of my condo. Kaya lang I never thought na makaka kita ako dito. Na miss ko tuloy ang condo ko :(

Habang nag hihintay ako ng 100 hours sa loob ng taxi ni manong driver hindi ma alis sa isip ko kung ano na ang itsura ng bahay namin, ganon pa din ba o nag upgrade naren. Pero for sure nag bago nayun makiki uso narin sila sa bagong generation. si mama pa kaya. Mahiling maki uso yun siya pa eh mas updated pa siya kung anung bago at luma kaysa sa akin.

Matapos ang ang 100 hours ang pag hihintay dahil sa traffic sa rotonda eh nahalaginap ko ang bahay namin sa di kalayuan. Bigla tuloy akung kinabahan na na e-excite. Yung feeling na hindi mo alam kung ano ang nararamdaman ko. (pero hindi ako manhid okay) hindi ko lang ma explain yung feeling ko.

Pag hinto ng taxi sa tapat ng bahay ày dahan-dahan akung lumapit sa may gate at pinag masdan ang buong bahay. And when I say buong bahay ibig sabin pati bubung hindi naka takas sa mata ko.

Grabe ni isa walang pinag bago it's still the same house that I grow up, akala ko nag upgrade naren to pero nag kaka mali pala ako, walang pinag bago ang bahay kung ano ang itsura ng bahay noong umalis ako eh ito paren ang itsura nito ngayun, makikita mo na kahit hindi ito nag bago hindi parin ito naluluma halatang linilinis at inalagaan ng maayos ang bahay.

Hindi ako na niniwala sa fasr forward o di kaya sa sina sabi nilang slow motion pero sa ngayun na niniwala ko sa flashback kasi habang naka tayo ako dito sa labas parang pinapanood ko ang sarili ko, yung bang mga moment ko noong bata pa ako hanggang sa pag laki ko eh nakikita ko, yung mga masayang alala ko hanggang sa mga ka draman ko eh nakikita ko.

Habang lutang na lutang ang utak ko sa pag I imagine ng mga nakaraan ko eh bigla nalang may tumawag sa pangalan ko sa di kalayuan.

"TARA?"


Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 01, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

TARA the maTARAyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon