1st Page

91 1 0
                                    

Dear; Diary

Ako si Xia Lim. 21 years old,

Chinese ang father ko yung mother ko naman is filipina.

Lumaki ako sa china, pero syempre tinuruan ako ng mother ko kung paano mag tagalog. Tinuruan nya rin ako kung paano magbigay galang sa nakatatanda in filipino way.

Katulad nalang ng pag gamit ng Po/Opo at pag mamano.

May boyfriend ako.
Si jake. Hindi sya ganun ka yaman kaya hindi boto sakanya ang daddy ko, gusto kasi nya Chinese din ang maging boyfriend ko.
Pero pinaglaban ko si jake Kahit na magalit pa saakin si daddy, dahil alam ko mahal namin ang Isa't isa.

Ngayon? 4years na kaming inrelationship.
Pero kahit kaylan? Hindi kami nag sex or kiss. Sapat na sakanya yung holding hands at hug.
Kuntento sya sa kung ano ang meron kaming dalawa, kahit na minsan Hindi kami nag kikita.

Noong mga panahon na kinailangan kong umuwi ng china para hindi ma expire yung visa ko.
Hinintay nya yung 6months Hanggang sa makauwi ako ulet. Pero bago yun? Nag tiis sya at nag sumikap kahit wala ako. Sa skype at facebook lang kami nag uusap, pero masaya kami lage.

Naaalala ko nung nag celebrate kami ng 3rd anniversary namin. Sa skype lang kami nag uusap pero binilhan nya parin ako ng flowers at chocolates, ang effort nya masyado.
Binabalita nya din lagi saken kung ano yung mga nangyare sakanya everyday, lalong lalo na kapag may lumalapit daw sakanyang babae at niyayaya sya for a date. Lage nya daw sinasabi na "Sorry May girlfriend ako.Si Xia." Ang sarap sa pakiramdam. Lalo na kung  ipinagmamalaki ka nya sa lahat ng babae na umaaligid sakanya.

Ako na yata ang Pinaka masayang babae dahil naka kilala ako ng katulad nya.
Syempre Hindi naman lahat ng babae nakakakita ng loyal nuh? "Sa panahon ngayon Sahig nalang ang sasalo sayo kapag na fall ka."( -humuhugot nanaman ako. XD )

January 1.
Yan ang anniversary namen.
Hindi kami nag cecelebrate ng monthsary,weeksary,, at lalong lalo na ang Daysary dahil wala naman yun sa dictionary. Pauso lang yun nung mga Hindi tumatagal ang past relationships.

Ni minsan Hindi nya ko niregaluhan ng cheap.
Sabe nya, napaka special ko daw kaya dapat special din ang gift. Pero para saken? Isang malaking regalo na sya. Dahil sa sobrang baet at pagmamahal na binibigay nya saaken wala nakong mahihiling pa.
Pero mapilit sya eh. Regalo padin sya ng regalo.
Siguro kung I-ku-kumpara nyo kami sa isang bagay? Yun ay ang ELECTRIC FAN.

Yun ang sabi nya saaken.
Kasi sya daw yung pinaka Bakal na nag proprotect sa elesy. At syempre ako daw mismo yung elesy.

Sya daw yung mag proprotect saken para hindi ako makawala. At kahit daw mag let go ako sa kinakapitan ko, hindi ako makakawala. Sakanya lang daw ako.
Ako naman yung elesy . Kasi ako daw yung nagpapaikot ng buhay nya. Ang corny nya pero napaka sweet. Ang sabi ko naman Hindi gagana yung electricfan kung walang kuryente at makina.

Yung kuryente. Yun daw yung pagmamahalan naming dalawa. Dahil kung wala yun, Hindi mag wo-work yung relationship.
Yung makina naman. Yun daw yung trust.
Kaylangan mo daw magtiwala kapag nagmamahal ka, "dahil kaakibat ng pag mamahal ang pag titiwala" kaya Hindi daw sila pwedeng paghiwalayin.

Kahit na sa sasakyan.
Kaylangan ng kuryente at makina para mag start diba? Ang talino ng boyfriend ko ! Haha

Nga pala. Graduating na kami this year.
Parehas kami ng kurso na kinuha.
Business administration- gusto kasi namin parehas na mag tayo ng business pag nakapag tapos na kaming dalawa. Hindi nga lang kami parehas ng school na pinapasukan dahil mahal yung tuition fee nung school na pinapasukan ko.
Hindi kaya ng budget nya.
Pero Hindi naman yun mahalaga, ang mahalaga is yung makatapos kami at mapatunayan nya kay daddy na deserve nya ko. Yun ang goal nya.

Hays, masyado na ata akong madaldal. Ang dami ko nang na-I-share.
Matutulog na muna ako, may pasok pako bukas :)

Goodnight-diary.

***1st page End

this is just a shortstory.
So don't expect too much.
Siguro mga ilang chapter lang to pero guys !
I'll assure you- punong puno sya ng mga details.
I promise ! Please support me .

Thank you love lots. -MC

Diary of Xia Lim (TagalogShortStory)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon