8th page

14 0 0
                                    

Dear; Diary

My name is Xia, I'm so very
Fly oh my, it's a little bit scary
Boys wanna marry, looking at my derrière
And you can stare but if you touch it I'mma bury

Pretty as a picture
Sweeter than a swisher
Mad 'cause I'm cuter than the girl that's with you
I can talk about it 'cause I know that I'm pretty
And if you know it too then ladies sing it with me

All eyes on me when I walk in,
No question that this girl's a 10
Don't hate me 'cause I'm beautiful
Don't hate me 'cause I'm beautiful
My walk, my talk, the way I drip
It's not my fault, so please don't trip
Don't hate me 'cause I'm beautiful
Don't hate me 'cause I'm beautiful

-
I'm not a good Xia anymore.
#CantFightThisFeelingAnymore
***

Sinundo ako ni jake sa bahay, buti nalang Hindi kami nakita ni daddy, sabay kame nag breakfast sa isang fastfood chain.
Pagka tapos nun hinatid nya muna ako sa school ko bago pumasok sa school nya,
Late na nga sya eh, pero hinatid nya padin ako.

Lage nyang binubulong saken na mahal nya daw ako, syempre ako naman todo kilig *wink*wink*

After ng 3 subjects break time na, binuksan ko yung bag ko, may nakita akong isang box of cookie. There was a note.

Eat this. I baked this only for you, Kapag Hindi mo kinaen magagalet ako sayo. -xoxoJakeCute

Napangiti ako, hmm siguro drinks nalang yung bibilhin ko sa canteen :)

"Ano order mo?" Tanong saken ni mikee

"Root beer Lang," sagot ko habang nakangiti abot tenga.

"Wow? Diet ka? Or nag away kayo ulit ni jake?"

"Nope. He baked a chocolatechip cookies for me." Then kinuha ko na yung root beer ko at nag hanap ng seats, sinundan naman ako ni mikee.

"How sweet" nag *wink* pa sya ampanget nya haha joke.

Kumaen lang kame ng tahimik,

Kaso may epal na umeksena.

"Hi Xia," bati ni carl saaken, sya yung nirereto ni daddy saaken,Goshh anu bang nagustuhan ni daddy dito? Eh wala namang ibang malaki sakanya kundi yung mata nya?

"Low?" Walang ganang sagot ko sakanya.

"May lakad kaba later?"

"If you're gonna ask me on a date, I'm not interested," pagtataray ko sakanya, at balik sa pagkaen ng cookies.

"Baket? Mas interesado ka na ba sa fishball at kikyam ngayon?" Naka smirk pa sya. Then nag tawanan yung mga unggoy na nasa Likod nya.

"Hm,siguro?" Yun lang yung sagot ko, napaka walang sense nya kausap.

"Sayang ka naman, ang Ganda mo pa naman tapos sa dukha ka na fall." Nilalait nya ba yung boyfriend ko? Punyeta to ah.

Tumayo ako sa inuupuan ko .

"Siguro mas masasayang ako kung babagsak ako sayo. Kase Puro hangin lang laman ng Utak mo eh, lumayo ka nga ng konte. Polluted na ata yung hangin mong dala. ANG BAHO."

after ko syang tinarayan umupo na ako ulet sa kinauupuan ko, susubo na sana ako nung mapansin kong tinitigan nya ako.

"Gusto mo?" Alok ko sakanya habang hawak hawak ko yung isang piraso ng cookie.

"No thanks, mamaya May poison pa yan eh." Sagot nya.

"Ohh? Tinatalaban ka pala ng lason? Buti Hindi ka namamatay sa Poisonus na hangin mong dala?" *tinakpan ko yung ilong ko* mikee? Ayokong magkasaket ng tuberculosis, halika na.. Alis na tayo dito. Polluted area na eh." Sabay kaming tumayo ni mikee.

"Better luck nextime." Bulong ni mikee kay Carl, then taas noo kaming lumabas ng cafeteria.

***

"Baby,Ahm kukuhaan nalang kita ng taxi okay? Kase ako na muna yung mag lalabas ng taxi ni papa habang may lagnat pa sya. Kukunin ko yung taxi sa bahay, para may extra income kami." Sabi ni jake after namin mag meryenda.

"Ahm,okay baby. Wag ka mag papaka pagod."

"Opo. Chka, wait." May kinuha sya sa bag nya. Toblerone na chocolate Chaka red rose . "For you."

"Hm,Hindi kaya magka diabetes nako nyan sa sobrang sweet mo ?" Biro ko sakanya.

Kinamot nya yung batok nya.

"Eh,ang sarap kasi sa feeling kapag may naibibigay ako sayo eh,"

"Thank you ah," niyakap ko sya.

"Para saan? Sa chocolates at flowers? Wala yun, ginagawa naman talaga yun ng boyfriend diba?"

Yakap Yakap ko padin sya,

"Hindi,ang tanga mo talaga," kumalas ako sa pagkakayakap. "Thank you sa lahat ng effort at pag titiis, thankyou kase Hindi ka sumusuko, thankyou kase kahit na nahihirapan kana hindi mo parin ako pinababayaan, araw araw mo padin akong nililigawan."

Hinawakan nya yung face ko.
Inch nalang yung layo ng muka namin,

"Hindi ako mapapagod sayo. At Hindi kita iiwan, palagi lang akong nandito para sayo. "

Nakakatunaw yung tingin nya saken, at infairness ang bango ng bibig nya . Fresh mint?

"Alam mo kung bakit ako patuloy na lumalaban? Yun ay dahil sayo Xia. Never mokong dinown, lage mong pinapalakas ang loob ko. Ikaw yung Dahilan kung bakit nag susumikap ako. Kase mahal.. Na mahal na mahal na mahal kita. At kahit na ilang beses pakong saktan ng daddy mo, ma pa physical? Emotional? Spiritual?..."

Natatawa ako sakanya, haha lahat nang word na may AL.

"Capital,national,regional,chemical,parental,...."

"Okay enough." *Huminto nako sa katatawa , serious mode ulet*. "Simula ngayon? Hindi nako papayag na saktan ka nila, kahit na si daddy pa yan,Ipaglalaban kita jake."

"Matagal mo na akong pinaglalaban Xia, simula noong naging tayo. Iloveyou."

"Iloveyou most my prince"

Sabay kaming tumawa, nandito kami ngayon sa waiting she'd nag hihintay ng taxi,
Hindi nga kase ako mahahatid ni jake,

"Eto na." Sabi nya nung maka kita sya ng taxi.
Binuksan nya yung pintuan para saaken. "Manong kaw na bahal sa girlfriend ko ah. Ingatan nyo to." Ngumiti naman sakanya si manong driver,Tapos inabot na nya agad yung bayad.

"Text moko pag nakauwi kana." He gave me a quick kiss on my forehead.

"Ingat kadin." Sagot ko.

At umalis na nga yung taxi.

Tinignan ko yung roses na binigay nya.

Hay, napaka simple lang ng araw na to pero lage nyang ginagawang special.
Halos araw araw nakaktanggap ako ng roses.

Diary;

Sana lagi nalang ganito ka saya. <3 -Xia

***8th page End

Diary of Xia Lim (TagalogShortStory)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon