9th page

15 0 0
                                    

Dear; Diary

This is the most unexpected day of my life. <\3

***

Nasa mall ako kasama si mikee nung tawagan ako ni daddy. Ang sabi nya umuwi daw ako dahil may importante syang sasabihin.

Importante nga ba talaga?nag madali akong umuwi at May nakita akong limousine sa Labas ng bahay.

"Anong meron?" Tanong ko sa sarili ko , bago bumaba ng sasakyan.

Agad agad akong pumasok sa loob ng bahay at doon, nakita ko si uncle jordan.  Dba nsa New York sya? pero bakit nandito sya?

"Uncle Jord!!" Niyakap ko sya sa sobrang excitement !!

"Someone miss me so much?" Sagot nya,

"So? What brought you here?" Tanong ko sakanya.

Tumingin naman sya kay daddy,
At nag change subject .

"Namiss ko ang pagkaen dito sa pilipinas, Pwede bang kumaen muna tayo?"

"Sure,pinaghanda ka namin.." Sagot naman ni daddy,

Kasama namin si mommy mag lunch, nung una tahimik lang, pero Hindi nag tagal
Habang kumakaen, Hindi maiwasan yung pag tatanong ni uncle Jordan kung ready na daw ba akong mag work for our company, Ngiti lang ang lage kong sagot.

Hindi ko kasi alam kung kaya kong hawakan yun,  besides kaylangan kong mag stay sa New York, kaya paano ko hahawakan yung company?

My decisions are final.

Hindi ako aalis sa pilipinas, I will stay here with jake,

Nawala ako sa pag space out nung mag salita si daddy.

"Xia,I think you are old enough."

"Old enough for what?" Tanong ko sakanya,

"To hold our business in newyork. Besides Marami kang  makikilala doon, na ka business partner naten."

"What? What about my studies?"

"Well, you can continue it on newyork." Then nag bukas sya ng news paper, kunyare binabasa. Tsk

" dad!! You know that I will not agree to this ...."

Hindi ko natuloy yung sinasabi ko kase bigla nyang hinampas yung table. That's why nagulat ako,

" Ano bang gusto mong nangyare sa buhay mo? Gusto mo bang mabuhay ng simple at dumikit sa boyfriend mong hampas lupa?!!!!!" *huminga sya ng malalim* "Hindi kita pinalaking tanga, kaya kung Pwede ba? kung yung lalakeng yun lang ang Dahilan kung bakit Hindi ka makaalis ng pilipinas, ako na Mismo ang mag papaAlis sayo."

Galit na galit nyang sermon saaken,
Nakatingin lang si mommy at uncle Jord, saamin.

"You can't do that to me." Sagot ko kay dad.

"Yes I can, because I book you a ticket, and your flight is tonight."

"No !!! I'm not going anywhere, I'm not leaving!! Mom !! Tell him !!!" Sigaw ko.

No way ! Hindi ako aalis !

"Kahit anong paki usap ang gawin mo sa mommy mo, napag desisyonan na namin tong dalawa, you're leaving. Whether you like it or not."

Tumayo si daddy, sa pagkakaupo nya at umakyat sa taas, ako naman maiyak iyak ako.
Bakit ba gustong gusto nila akong nahihirapan?

"Mom? You agree with this kind of option?" Tanong ko sakanya.

"Xia, yun ang kagustuhan ng daddy mo,..."

"But what about me !!!! Puro nalang si daddy! What about my decisions? Why don't you just hear me out !!! I'm not a kid no more mom, I can make a right decision on my own.!!"

Diary of Xia Lim (TagalogShortStory)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon