Shades #2

8 2 0
                                    

FlashBack...

Nandito ako sa may edsa, ang nag iisang edsa sa maynila na palaging traffic, naka drive ako ngayon sa kotse kung bagong bili galing States. Dahil traffic sa edsa magpapakilala muna ako, Ako nga pala si Joyce Cruz, 17, nag iisang anak, at may ari ang parents ko ng malalaking mall dito sa Pilipinas. I have a long and wavey hair just like my Dad, and my skin is white as a barbie doll just like the skin of my Mom, matangos ang ilong at pure filipina walang halo.

Someone suddenly call me...

"Yes?" Mataray kung sagot sa kausap ko sa telepono.

"Ma'am, this is your Butler. I would like to tell you that your Mom and Dad is coming." Sabi nito sa tawag.

"Okay, Okay." Saka ko pinatay ang tawag. Sahalip ay tinounan ko ng pansin ang kalsada.

I hate my Mom and Dad, because they left me here at the philippines. And the reason? Well, Para sa company nila, I think they treasure there company than me.

In just a few minutes, I'm here at my bestfriends crib. May party kasi sa kanila ngayon, that's why I need to be here. I'm wearing floral White Dress at 5 inch heels na Red, and don't forget the pouch.

Saka pumasok na.

"Hey, Your here." Bati saakin ni Ethil Uy, ang kababata ko simula grade 2, hanggang naging college.

"Yeah." Sagot ko.

"So, how's your day?" Tanong niya.

*Rinnnnggg*

"Wait, I'll catch you up later. I really need to answer this." Sabi ko saka iniwan siya at lumabas sa bahay, dahil na pakaingay sa loob.

Sinagot ko ito, hindi man lang nakatingin sa phone ko.

"What!?" Cold kung tanong.

"We're here in the house, where are you?" I look at my phone and its Mom, Nakakainis.

"I'm coming." Sabi ko saka pinatay ang tawag. Nakakainis naman oh! Kadadating kulang.

Nang may biglang...

"Hey! Give it back!" Sigaw ko, kasi naman kinuha ng kidnapper ang bag ko.

Hinabol ko ang kidnapper sa abot ng makakaya ko, nang may biglang tumakbo na lalaki at binugbog ang kidnapper. Hindi ko nakita ang mukha ng lalaking tumulong saakin dahil umalis kaagad ito, pagkatapos niyang ibigay ang bag.

Nang may nakita akong Shades. "Sandali lang." Sabi ko, but I'm too late, nakaalis na siya.

Naglakad ako papunta sa kotse at saka pinaharurut ito papunta sa bahay namin, Ilang minuto ang lumipas ay narating ko ang bahay namin.

Pagpasok ko. "Why are you late?" Tanong ni Daddy sa hapag.

"I'm in my friends house." Sagot ko.

"In this night? Don't you know that today is 9:00 PM already." Sabi ni Mommy.

"I don't care, palagi ko namang ginagawa to eh." Sagot ko.

"Where's your manner, young lady!." Galit sa sabi ni Daddy.

"Manners?, Do you know me, Do you even here for me when I need you?." Sabi ko saka nag walk out.

Nandito ako ngayon sa kwarto, Doing nothing. Tomorrow will be Monday, Class day.

*knock knock*

"Ma'am, Your Mom and Dad is leaving, they don't want to disturb you that's why they need to go already." Sabi ng Maid namin.

"Okay!" Cold kung sagot.

How I hate my life, They didn't even try to comfort me, all they can do is to leave me. Ang bait ng pamilya ko! Bullshit!

Shades (One-Shot)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon