Joyce POV
At the court .
"Ahh! Go Jules!" Sigaw ni Ethil ang fangirl ni Jules.
"Stop it, Nakakahiya tinitingnan kana ng mga tao." Sabi ko.
"I don't care about them!." She said.
"Go, Go, Go!" Sigaw niya, nakakahiya talaga kasama tung si Ethil.
Natapos ang laro, tumayo kaagad ako, dahil wala naman sa court ang mga manglalaro dahil nagpahinga na.
"I gotta go, I need to research some new word for my Quiz Bowl." I said.
"Okay, bye." She said.
I walk until I reach the guard's house. A familiar shoes caught my eyes, bigla ko itong nilapitan.
"I think your the person who own..." Sabi ko habang hinahanap ang shades na nasa bag ko.
He whisper into my ears. "Meet me tomorrow at the school Cottage." He said, tumingin ako pero nakatalikod na ito.
Hindi ko man lang nakita ang mukha niya, hanggang ngayon ba? Nakakainis naman baka kasi siya na yung destiny ko.
As I arrived home, I immediately go to my room to finished my work.
----------------------
"How's your work, Joyce?" Tanong ni Ethil saakin.
"Fine." Sagot ko.
"Friendly date today? My treat." She said.
Sasagot na sana ako na "oo" but I remember that the owner of the shades is in the cottage waiting for me, but that's later, I think I can still make it.
"Okay, we must quick dahil may pupuntaham pa ako." I said.
Someone's POV
Its 4:00 PM I'm waiting for Joyce here at the school cottage, I waited 2 hours but no sign of "Joyce" is coming, so I decided to go home.
Lumakad ako hanggang sa nakita ko si Ethil, siya lang mag isa, wala si Joyce kaya hindi talaga siya tumupad sa usapan.
Nandito na ako sa parking lot upang kunin ang kotse at umuwi na lamang.
Joyce POV
Nandito ako sa parking lot, ilalagay ko lang ang mga projects ko para kung matapos na kaming mag-usap nung ka "destiny" ko ay wala na akong kukunin.
"Hi." Someone talk behind me.
"Y-You...?" Nagulat ako.
"Yes." Mabilis na sagot niya.
"O-oh here's your Shades." I said, but he stopped me.
"You can only return that by dating me." He said, OMG this is a Dream, nagyayayang makipag date saakin.
Ang ganda ko nga naman talaga. Pero pakipot mode muna ako ngayon.
"A-ah I'll take that as a Dinner not a Date." Kunwari hindi ko gusto WHAHAHA!
"Okay." Sagot niya.
"So let's go?" I ask.
"Let's ride my car." He said.
"Wait." Sabi ko saka lumapit sa Driver ng kotse.
"Manong, you can go, may lakad pa ako." Sabi ko sa Driver.
"Okay po Ma'am, Tawagan nyo lang po ako kung walang maghahatid sa inyo." Sabi ng Driver.
"Okay po Manong, Thank you." Sagot ko, saka lumapit sa ka Date ko este ka Dinner ko pala.
"So, Let's go?" Tanong niya ulit, saka niya binuksan ang pinto ng sasakyan para saakin.
"Thank you." Sabi ko saka sumakay na sa kotse niya.
So Sweet...
Hanggang sa dumating kami sa isang sosyal na Restaurant.
"Table for two Sir?" Tanong ng nagmanage dito.
"Yes, please." Sagot niya.
"Order what you want." He said.
"I want, Chicken Fillet, and a Mango Shake." I said.
"I want Chicken Drills, and a beer." He said.
Umalis na ang nag li-lista ng mga order namin.