Shades #9

3 2 0
                                    

Joyce POV

I woke up Early, dahil araw rin ng Quiz Bowl Contest ko kaya I need to prepare myself.

As I arrived School...

"Hey, Where have you been? Pumunta ako sa bahay mo pero wala ka dun." Sabi ni Ethil.

"I'm sorry." I said.

"Do you have something to tell me?" Tanong niya.

"A-Ah..." sasabihin ko ba na nakadinner ko si Jules kahapon? My God nahihirapan ako.

"What?" Tanong niya.

"Naka dinner ko si Jules kahapon." Madaling sabi ko saka ko tinakpan ang mukha ko gamit ang kamay ko.

"How dare you?" Biglang sabi niya.

"I'm sorry." Sabi ko, naiiyak na ako.

"Do you like him?" Biglang tanong niya.

"I can't answer that." Sagot ko.

"You should answer my quetion!" Sigaw niya.

"Y-yes." Utal na sabi ko.

Hinihintay ko ang reakyon niya, nagulat ako dahil akala ko sasampalin niya ako, yun pala niyakap pala niya ako.

"It's okay, thank you for being honest." She said.

"I'm really sorry, I didn't tell you early." I said.

"I understand, alam ko naman na ginawa mo lang yun para hindi ako masaktan." She said.

"Thank you for understanding me." I said.

"No problem, If your happy, I'm also happy, cause your my friend." She said.

"Thank you Ethil, kaya nga mahal kita eh." I said.

"Hahaha, Let's go?" She said.

Alam ko naman na nasasaktan siya pero pinipilit parin niya ang kanyang sarili na ngumiti.

Oras na para sa Quiz Bowl Contest...

"Good luck friend!" Sabi ni Ethil with matching sigaw.

"Thanks Ethil." Sabi ko saka ngumiti.

---------------

"You WON!" Sigaw ni Ethil pagkatapos kung malaman ang resulta ng Quiz Bowl.

"Thank you." Sabi ko.

"Dinner tayo ngayon ha, Friendly Dinner para sa Bestfriend kung Genius." Biro ni Ethil.

"I'll be the one to treat you a dinner because your there to support me." I said.

"Okay, That's good, Much better if you will bring me to an Expensive Restaurant." She said.

"I accually thinking the right thing." Sabi ko.

"So Let's go?" Tanong niya.

"Okay." Sagot ko.

Pagkatapos, ng Friendly dinner namin ni Ethil, ay pumunta kami sa Jewelry shop, dahil bibili daw siya ng Bracelet. Did you also know that Ethil love to shop Jewelries? Yes, she absolutely love shopping those.

Nang may nakita ako, si Jules...

"OMG!" Sabi ko.

Shades (One-Shot)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon