VIII.

10 1 0
                                    

Lay's POV

Napatayo ako ng makita ko sya.

She was wearing a wine colored fitted dress that just ends above her knees, a sheer black cardigan, and black heels.

She looked stunning.

Lumapit ako sa kinatatayuan nila.

"Chen" bati ko kay Chen at binati sya at tinapik ng bahagya ang kanyang likod at kinamayan sya.

Nung bumaling na ako sa kanya, di ko alam anong sasabihin ko. Naka titig lang ako.

She became matured, you can see the changes.

But she still looks like the girl that I called 'Lin', the girl that I used to race with in the streets of Changsa and the girl that I always cheer up and tease when she feels alone.

She's still the Leny that I love and adore.

The Leny that I know, and still love till this day.

She smiled at me. God, how i missed that smile.

"Hi?" Patanong nyang sambit sakin at bahagyang ngumiti, kinaway pa nya ng kaunti ang kamay nya sa mukha ko. Na para bang tinitignan kung nakikita ko ba sya.

"Leny" yun lang ang nasabi ko at saka ko sya niyakap.

She hugged me back. I smiled. I am so happy right now, I missed her so bad.

"Uhm. Ehem. Ehem. Ah, Kaen na tayo? Kasi alam ko dinner to diba?" Biglang banat ni Baekhyun.

Natawa naman ang lahat at kumalas na ko sa yakap.

"Tignan nyo nga, na aawkwardan na si Chen dyan oh, na third wheel tuloy, kumain na tayo." Pag aya ni Suho sa amin at medyo natawa pa kaming lahat.

Ngumiti sya sa akin, "kumusta na?" Tanong nya na medyo natawa din.

"Ayos ako. Ikaw ang kumusta na." Sagot ko naman habang naglalakad kami papunta sa mesa.

"Hi sa inyo, ako nga pala si Lien. Fa Lien. Nice meeting you all" pagbati nya sa mga members at nagbigay ng matamis na ngiti saka nag bow. Binati rin naman sya ng mga members.

Naupo sa bakanteng upuan si Leny sa tapat ko at si Chen naman sa katabing upuan nito.

Nakita kong tumingin pa si Leny kay Chen at ngumiti dito. Gumanti rin naman ng ngiti si Chen.

A/N: XX are for vacant seats. I just used their initials. Hehe

XX-CY-BH-YX-MS

XX--------Table--------JM
XX-JI-SH-LN-JD

Kumain na kami ulit at nagkwentuhan.

"So saan kayo nagkakilala ni Lay hyung, Lien-jie?" Tanong ni Chanyeol habang kumakain kami.

"Magkababata kami ni Yixing, magkaibigan ang mga magulang nya at magulang ko."
Sagot ni Leny sa kanya saka uminom ng juice at nagpatuloy sa pag kain.

"Ay! Ikaw ba yung laging kalaro ni Yixing-ge noon?" Tanong ni Sehun habang hinahango ang mga karne sa grill.

"Oo, ako nga yon" nakangiti naman nyang sagot.

Alam kong nahihiya na sya sa kakatanong ng mga members, tumingin ako sa kanya, pero binigyan nya ko ng ekspresyon na ayos lang sa kanya at ngumiti.

Nakita ko na paubos na ang pagkain ni Leny sa plato nya, kukuha na sana ko ng pagkain pero naabutan naman agad sya ni Chen.

"Lin, ay? Lien pala, eto oh." Sabi naman ni Chen ng lagyan nya ng pagkain ang plato ni Leny.

Lin.

It sounds weird, especially when it's not me calling her that. I am the only one who called her Lin.

Siguro nasanay lang ako na ako lang ang tumatawag sa kanya nun.

I know that was just a simple error, no big deal.

"Xie xie" pagpapasalamat nya kay Chen at ngumiti lang ito, ngumiti rin sa kanya si Leny at medyo natawa sila pareho.

"Ikaw ba yung kasama sa family picture? Parang ikaw kasi yun?" Para namang di siguradong tanong ni Kai.

Aba? Ibang klase tong mga to, inimbestigahan ata ang kwarto ko bago tong dinner.

"Picture?" Nagtataka naman nyang sagot.

"Oo sya yun, sya yung kababata ko na nakatira samin." ako na ang sumagot para sa kanya.

"Leny kasi ang tawag sayo ni Lay, kaya akala namin ibang childhood friend ka, Lin naman kasi yung lagi nyang nababanggit samin" pakantyaw naman na pagsingit ni Xiumin hyung.

"Noon kasi, may kapangalan ako samin sa Changsa, kaya Leni nalang ang tinawag nila sakin. Naging 'y' nalang ang dulo nung nagsimula kong mag take ng english class noong elementary, kaya Leny nalang din at mas sanay ako dun." Pag papaliwanag nya sa kanila.

"Lin is just a nickname, only my family and people that are close to me calls me that. It's either Lien or Leny." Dagdag pa nya.

"Oh, Liiiin, okay, okay. Lin-jie" mapang asar na sabi ni Sehun.

Nagpapalitan na ng mga malolokong tingin sina Chanyeol, Kai at Sehun at nang aasar habang si Baekhyun naman, busy sa paglalagay ng iluluto sa grill, si Leny at Chen naman, ay nakatuon lang sa pagkain, si Xiumin at Suho hyung naman ay may pinag uusapan habang may pinapakita si Xiumin hyung sa telepono nya.

"Eh sinong naghatid sayo papunta dito Leny? Di naman kasi nagsabi tong si Yixing, para sana sinundo ka na nya." Tanong ni Suho hyung bigla.

"Uhm, ako lang. Ayos lang yun, sinabi ko na rin na kaya ko na magpunta." Sagot ni Leny, at tumingin kay Chen at tumuro "Saka nakasabay ko naman si Jae-- "

"Itong si Chen, n-nakasabay ko naman sya pagpasok dito" pagtutuloy nya.

"Edi mas nauna mo pa sya nakilala samin at nagkasabay kayong pumasok kanina Jongdae" sabi naman ni Baekhyun habang naglalagay pa ng pagkain sa plato nya.

Medyo natagalan ng pag respond si Chen, "Hm? Yeah." Tumango lang si Chen at ngumiti.

"Actually, I-i met him already, before." Sabi ni Leny at lumingon kay Chen. "Before this dinner happen, I-- ah..."

Lahat kami ay parang naguguluhan na at nag aabang sa sasabihin nya.

"I met him in Barcelona." She said.

To be continued.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 19, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

My Answer Is You [EXO LAY SHORT STORY: MISSING YOU]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon