Tanya’s POV
Maagang nagising si Tanya ngayong araw, it’s the first day of class at kailangan niyang magmadali dahil malalate na siya,…
ayaw pa naman niya na masama ang first impression sa kanya ng mga bagong kaklase,
oo bago dahil 2nd year College na siya sa isang kilalang university sa Asia with a name of International University for Performing Arts.
Sa school nato maraming ibat ibang lahi ang nagsama basta taga asia may mangilan ngilan ding western…
bagong classmate dahil lumipat siya ng course, mula Education ay nag Performing Arts, ang layo lang?..
pinili niyang magperforming arts dahil gusto niyang matutong magsulat o maging isang script writer..malabo ba? hayaan niyo na?
libre din kasi siya dito kahit 75% lang nacredit naman ang mga subjects niya, at isa pa sikat ang school nato mayayaman lang ang nakakaafford kaya konti lang ang scholars nito high standards eh…
dapat nga bukod sa talented ka may itsura ka rin, kaya naman halos lahat yata ng nakikita niya sa kanyang pagpasok ay puro gwapo at magaganda kaya ang hirap magdidikit sa kanila, baka mag mukha akong libag nila…
sa school nato uso ang block section kaya naman parang high School pa rin ang peg…
Naka pasok siya dahil sa scholarship na natanggap niya nung high school mahal nga naman kasi dito at hindi niya kakayanin kung ang sarili lang ang gagastos,
she help herself dahil wala na siyang magulang her mother died a year ago dahil daw sa isang aksidente sa Canada habang nagtatrabaho ito bilang caregiver,
freetime daw nito kaya naman namasyal ang mga ito kasama ng mga kaibigan at sa kasamaang palad nabunggo ang sinasakyan nito, lahat patay kasama na ang mama niya na nasa tabi ng driver ng kotse…
may 75% siyang scholarship naiinis nga siya dahil hindi pa siya na full scholar kaya naman nag papart time job siya sa cafeteria na pagmamaya ari ng kaibigang si Luna Hwan, mayaman ito kaya natulungan siya buti na lang at mabait ito.
Kakaiba nga sa school nato bukod sa English dapat may alam ka pang ibang atleast three languages tulad ng Korean, Chinese, Japanese, Filipino at iba pa to qualify pero dahil nga through scholarship siya nakapasok ay di niya na kinailangan pang pagdaanan iyon…
Before I forgot dahil nagmamadali na ako, I;m Tanya Shy Liang,
isang Chinoy pero lumaki ako sa Philippines ang mother country ng aking ina,
hindi ko nakilala ang aking papa dahil pinaghiwalay daw ito ng aking Lolo ang drama ng story nila pero hindi ko na inalam pa,
sanay na akong walang papa pero minsan naiisip kong sana andyan siya para gabayan ako at maramdaman ko rin ang pagmamahal ng isang ama…
tama na nga ang drama narito na ako sa pinto buti na lang at saktong pagpasok ko ay kakapasok lang din pala ng professor namin…
Goodmorning Ma’am sabi ko at tumango lang ito sumenyas na pumasok na ako…
Ito rin pala ang magiging adviser ng klase dahil nga naman block section ito.
Nagpakilala itong Ms. Park, base sa itsura nito halatang Korean ito siguro ang teacher nila sa isang minor subject.
Bago mag umpisa syempre nagpakilala ang lahat ,
halatang magkakakilala na ang mga ito pero may iba rin bagong faces malamang ung iba irregulars.
Nakaupo siya sa dulong upuan dahil iyon ang nakita niyang bakante. Nang matapos magpakilala ang lahat un lang at umalis na ang professor at may kumalabit sa kanya…
BINABASA MO ANG
My Lady
Teen Fictionwhat if Love comes between you and your enemy?...can you handle it?