welcome home?

15 1 0
                                    

Kris POV

What?! sigaw niya kay Secretary Wei..

may patitirahing babae si Lolo dito?.!!!

.No never hindi pwede,!!!!! hindi naman ito bahay ampunan para kumupkop siya diba?...

yes youngmaster, but ang rinig ko po ay yun ang kumupkop sa Lolo niyo ng mawala ito ng dalawang lingo…sambit nito

What? I think that girl is a gold digger!!!!!

malamang alam niyang si Lolo ang may ari ng Wu Enterprises tapos nagkunwari lang ito para mahulog sa bitag niya si Lolo..galit na sambit niya

No ayaw kong mapahamak ang mana ko dahil sa kanya…sa isip isip niya..agad siyang pumunta sa office ng Lolo niya at kinausap ito

pinuntahan niya ito sa study area nito......

Nagsisigawan na nga sila dahil pareho na silang galit…

Lolo baka sinasamantala lang kayo ng babaeng iyan!!!sambit niya dito

No! Alam kong mabait siyang tao, hindi katulad mo!

you ruin your life just because namatay ang parents mo?!

you must act like her namatay rin ang nanay niya pero she did her best para mapag aral ang sarili niya…

Biglang uminit lalo ang ulo ni Kris dahil sa sinabi ng Lolo,,,

No you can’t compare me to her, dalawang magulang ko ang nawala Lolo…

You can’t feel the pain it gave me…

No son, anak ko rin sala at kagaya mo nawalan din ako…

Natigil sila sa pagtatalo ng may kumatok na isang maid

Ah, Chairman Wu, andito na po si Ms. Tanya….

agad namang sumunod ang Lolo niya dito…

Ganoon pala, gagawin kong impyerno ang pagtira nun dito…

**********************************************

Tanya’s POV

Andito na siya kailangan niyang maging handa sa bagong mundong papasukan niya…

Goodmorning iha, bati ni Lolo Wu sa kanya…

Good morning po Lolo balik na bati niya dito... ginandahan niya talaga ang ngiti niya para naman good vibes...

ipinadala nito ang mga gamit niya sa magiging kwarto  niya…

Tapos ay hinila siya nito sa sala gusto yatang makipagkwentuhan nanaman…

araw ng sabado nun kaya wala siyang pasok, nasabihan na rin niya si Lunah  at naikwento dito ang nangyari…palibhasa chismosa din iyon....

habang nagkakwentuhan sila ay may tumikhim mula sa likod

ehem…tikhim ng kung sino man

Siya nga pala iha, siya yung nakuwento kong apo ko…paglingon niya ay lumuwa yata ang mata niya…O__O

What?! sabay pa sila

Ikaw?! sambit niya

Miss Gardener?!! sambit nito,

antipatikong ito tinawag pa siyang hardinero…#0#

Do you know each other? tanong ng Lolo Wu niya…na mukhang nalito na rin sa pinagsasabi nila....

Sino pong hindi makakilala sa apo niyo?,siya ang unang nagsalita…

eh kilalang kilala yan sa school namin..natatawang sabi niya…

Eh ikaw,! hindi kita kilala noh! sigaw nito…...

totoo nasa bundok?!

Lolo, bakit mo pinatira yan dito?!!!! maarteng sambit ni Kris

Wala ka nang kinalaman pa don, mas mabuti pala at mukhang close kayo nitong apo ko, matuturuan mo yan ng kabutihan..natutuwang sabi ni Lolo Wu

No!!!! sabay pang sigaw nila…

Hindi po kami close Lolo…!!!! Yang antipatikong lalaking yan!! Never!!!

bago pa man makaganti ung Kris na yon…ay hinila ko si Lolo Wu sa kung saan para mawala sa paningin ko ang lalaking iyon…

Lolo samahan niyo po ako sa magiging kwarto ko…masayang sabi nya…

sige iha…pagkaalis nila..

tiningnan pa siyang masama ni Kris…

pero dinilaan niya lang ito na mas lalong ikinainis nito…

Nang makarating sa Kuwarto ay niyakap niya si Lolo Wu…

Lolo maraming salamat po sa pagkupkop sakin,,

kahit hindi niyo po ako kilalang kilala ay nagtiwala po agad kayo sakin…naiiyak na sambit niya

walang anuman iha…at natutuwang sambit nito…umupo sila sa sofang nasa loob ng kwarto..

Lolo may hihilingin lang po sana ako sa inyo…

Ano yun iha? go ahead, ask anything…

gusto ko po sanang, kahit may katulong po kayo dito eh,,mmm gusto ko po sanang tumulong po sa mga gawaing bahay dito…

no need iha…its—their.. hindi niya ito pinatapos…

sorry po lolo, ayoko lang pong maging masama ang impresyon nila sakin,

baka po isipin nilang sinasamantala ko kayo, at isa pa po, ayoko rin po sanang magpahatid sundo kapag papasok po ako sa school or uuwi…mataman lang nakikinig si Chairman Wu sa kanya..

pero paano ang transportation mo?...

naku Lolo sanay naman po akong sumakay ng bus eh..konting lakad lang naman po eh, bus stop na po jan sa may kanto, at benefit din po un sakin..

bakit naman? nagtatakang sambit nito

Makakapag-excersise pa po ako…medyo nanaba na po kasi ako eh....saka ngumiti

hay iha talagang napakabait mo…

Hindi naman po Lolo, at huli po ung offer niyo pong magtrabaho sa restaurant niyo, ay tatanggapin ko po…

Talaga iha, mabuti naman atleast makakapagipon ka…masayang sambit nito

pero Lolo gusto ko po sanang kahit bilang waiter or dish washer po muna,

gusto ko pong matutunan ang mga pasikot sikot sa restaurant niyo, bago po maging isang manager,

ang gusto ko po makukuha ko po ang posisyon na iyon dahil sa paghihirap at pagsisikap ko po…

naku iha…sana naging totoong apo na lang kita, ....I really like how your mother raised you up..sobrang ganda ng kalooban mo…

Iha, papayag ako sa gusto mo but can I also ask you something? tanong nito

opo naman po…kayo pa malakas kayo sakin eh.....biro niya...

Sana sa abot ng makakaya mo pwede bang intindihin mo ang apo ko, o turuan mo siyang maging katulad mo?,,..

po?!!!! sobrang lakas talga ng boses niya, nawindang yata pati eardrums niya eh....

naku naman..pwede ba iba na lang?..un sana ang gusto niyang sabihin…

si-sige po lolo..I will try my best po…saka napadalngin siya bigla....

Thank you iha, ako na lang din sana  ang humihingi ng sorry para sa apo ko sa mga magiging kagaspangan ng ugali niya…

un lang at tumayo na ito

Sa ngayon iha, magpahinga ka na muna…yun lang at lumabas na ito kasama ng mga bodyguards nito na nasa labas...

sige po........ingat po.........

hindi na muna niya inisip ang mga pwedeng mangyari ang gusto niya lang gawin ay ang magpahinga , matulog at ifeel ang malambot na higaan....

nakatulog na nga ata siya nkahit hindi pa siya nakakpagpalit eh......

My LadyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon