Pumasok ng maaga si Karylle. Di na nya sinama si Faith dahil natutulog pa ito. Sa darating na lunes ay papasok na ito ng school. Ang akala ni Karylle ay sya ang naunang pumasok pero hindi pala. Andun na din pala si Vice.. Si Vice Ganda. Nakashort shorts ito at lose shirt. Di nya ito pinansin at dumiretso sa salamin para magmake up. Bigla itong nagsalita.
Vice: Yes baby boy! Iiiiih :') Kenekeleg eke nemen :"> *girl voice* Date tayo mamaya?
Napailing nalang si K. At nakita iyon ni Vice. Lihim syang napangiti dahil umuubra ang pagpapaselos nya dito. Kausap nya sa phone si Buern.
Vice: Ang sweet sweet talaga ni Baby boy sakin :"> 'Noh K?
Karylle: H-ha?
Vice: Sabi ko ang sweet sakin ni Baby boy.
Karylle: *di makatingin* Ah ganun ba...
Vice:Hindi nya raw ako iiwan kagaya nung mga minahal ko noon. Di nya rin daw ako sasa--
Karylle: Magsisimula na naman ba tayo Vice?
Vice: Bakit K? Nakokonsensya ka ba? Sorry. Pero yun naman ang totoo diba? Lahat ng minahal ko noon iniwan lang ako. Kahit na ang taong binago ang pagkatao ko. Totoo yun diba?
Karylle: Tatanggapin ko lahat ng yan Vice. Alam ko naman kasing marami ng nagbago.
Tumayo sya at akmang lalabas na pero nagsalita muli si Vice.
Vice: Yes. Everything has changed Kar--
Karylle: I know Vice. Even you has changed. You've changed alot. I don't even know you now.
At lumabas na si Karylle. Naiwan si Vice na nagiisip.
Vice's POV:
Etong babaing to talaga. Di man lang ako pinatapos. Sasabihin ko pa naman na lahat nagbago pero yung nararamdaman ko sakanya andito pa rin. Buhay na buhay pa rin sa kalooban ko. Na mahal ko pa rin sya.. Na gusto kong tumanda kasama sya at si Faith..
Nagpunta si Karylle sa DR ni Vhong. Pinapasok sya agad nito ng makita syang umiiyak.
Vhong: Oh? Bat ka umiiyak K? Pasok ka.
Karylle: Vhong :'((( *yakap*
Vhong: *pasok sa DR* Bakit?
Karylle: Di ko na alam kung kakayanin ko pang pakisamahan ulit si Vice, Vhong :'(( Di na sya si Vice na minahal ko :'(( Si Vice na pinapangiti ako. Iba na sya. Di ko din naman sya masisisi kung galit sya sakin e..
Vhong: Oh? Anong gusto mo?
Karylle: Kung magtatrabaho pa ako dito, hahantong at hahantong lang kami sa sumbatan. Magresign na kaya ako?
Vhong: Karylle naman. Pamilya tayo dito. Wag ka namang ganyan. Si Vice, hayaan mo sya. Di ka nya hawak Karylle. Kakayanin mo yan. *hagod sa likod*
Karylle: I guess, iiwasan ko nalang sya. Pero pano si Faith?
Vhong: Yun nga K e. Pano nga yung anak nyo? Si Faith ang maiiipit sainyo. Hayaan mo, kakausapin ko si Vice.
Karylle: Thank you Vhong :))))
Nagsimula na ang show. Di pa rin sila nag-uusap ni Vice. Kanina sa Sine Mo to, may moment na ibinigay sakanila. Awkwardness is in the air. Kaya naman saglit na saglit lang iyon. Pagkatapos ng show ay nagmamadaling nagayos ng gamit nya si Karylle. Inabutan sya ni Vice na nag-aayos.
Vice: Karylle.. P-pwede bang humingi ng pabor?
Karylle: ano yun? *serious tone*
Vice: I-kiss mo naman ako kay Faith. Ano nga pala ang tunay nyang pangalan?
Karylle: A-ana Marie Faith Vi.. Viceral.
Vice: Vi-viceral sya? Karylle? *harap kay Karylle*
Karylle: Oo Vice. Sige aalis na ako.
Vice: Karylle sandali. Sorry nga pala sa nasabi ko sayo kanina. Nabigla lang ako.
Karylle: Kalimutan mo na yun Vice. Bye.
Vice: Teka lang! *hawak sa braso* Sa-salamat.
Tuluyan ng umalis si Karylle. Nagtatalon naman si Vice doon kaya nakuha nya ang atensyon ng mga tao doon kasama na si Vhong.
Vice: Yes!!!!!!!!! Viceral!!!!! I love you Faith Viceral!!!!! YAHOOOO!!
Vhong: Uyy Vice. Tama na yan.
Vice: Vhong, masayang masaya ako. Vhong, tatay na ako!!!
Vhong: Pitong taon ka nang tatay Vice. Pwede ba tayong mag-usap Vice?
Vice: Ano namang pag-uusapan natin?
Vhong: Pasok tayo dito?
Vice: Oh? Ene ne nemen yen?
Vhong: Usapang lalaki Vice. Ayoko na ding magpaligoy ligoy pa. Mahal mo pa ba si Karylle?
Vice: Masamang biro yan Vho---
Vhong: Di ako nagbibiro Vice. Nasasaktan si Karylle Vice. Sana naman wag kang maging harsh sa kanya. Kung alam mo lang ang pinagdaanan nya noon.
Vice: E sya?! Alam ba nya ang pinagdaanan ko?! Nangungulila ako sakanya! Wala akong alam kung asan sya, kung maayos ba ang lagay nya! Naging selfish sya Vhong e..
Vhong: Vice, nakita mo na a yung sitwasyon nya? Nalaman mo ba? Kung nagstay sya dito at sinabing panagutan mo yung anak nyo? Papayag ka ba? Pano ang career mo? Ang career nya? Alam mo, ang mas lumalabas na selfish dito, ikaw. Ikaw kasi di mo tinitingnan ang bawat sitwasyon at anggulo. Alam mo bang napakahirap din para sakanya na layuan ka? Mahal na mahal ka ni Karylle, Vice. Bumalik sya para ipakilala sayo ang anak mo. Pero ano? Inuuna mo yang galit mo. Vice, ito ang tatandaan mo, pag galit na ang pinairal mo, kahit kelan di ka magiging masaya. Di ka mapapasaya ng galit mo.
At lumabas na si Vhong. Napaisip si Vice. Tama si Vhong. Kaya nakapagdesisyon syang pawiin na ang galit at umalis na sa nakaraan..
-----------++
A/N: Yey!!! Nakatapos na naman ako! Thank you sa lahat ng nagbasa! God bless! :*
BINABASA MO ANG
Way Back into LOVE -ViceRylle (book 2)
Fiksi PenggemarHello ulit!! Eto po ang continuation ng My Gayfriend :)) Suportahan nyo ha??? Thank you :*