Chapter II. Meet my Stepmonster

658 12 1
                                    

GUYS. WAG IMPATIENT ;) READ THE FOOTNOTE HA! MATUTUWA KAYOOOOOO :D

_____________________

Cess' POV

"Manong, sa may shangrila po. Dun sa resto na sinabi ni dad." -Ako.

"Yes ma'am Princess. Ah, ma'am? Bakit di niyo po pala di sinuot yung pinagawa na dress ni Sir?" -Manong Driver

"It's none of your business, Manong. Buti nga pumunta pa ako e. Just drive okay?" -Ako

"Ah, e. Yes Ma'am. sorry po." -Driver. Pakialam niya ba? -.- yan tuloy. Natarayan ko.

Alam niyo kung anong suot ko? Ang dress ni mommy na ipinamana niya sakin. Pampabuwisit lang sa stepmonster ko ;) Mehehehehe!

Parang white wih a touch of pink ang dress ko. Pero pag umikot ako. Parang may gold glitters kang makikita. Ganda noh? pinagawa yan ni dad para kay mommy eh. Flowing yung dress. May thin black belt din sa gitna. Nakaflats lang ako. Suot-suot ko din ang locket na binigay din ni dad kay mom.Gold Siya na circle in shape at ang nasaloob? Picture nila nung wedding kiss nila :"">

Haayy. Humanda yang stepmonster ko na yan sakin >;))

"Ma'am nandito na po tayo." Manong driver.

I put on my shades. Got my black shoulder purse. Then pinagbuksan na ako ng personal body guard ko. Oh ano? Nagulat kayo? Oh my god. Don't be! Duh? VillaFuerte nga ako Diba? Remembuh? ;)))

Nakita ko na agad ang table namin nila dad. Di lang dahil onti ang tao because pangmayayaman lang dito, kundi dahil ang lakas ng tawa nung stepmother ko. Nakaka rindi yung tawa niya! Argh!  

Nakita ako ni Dad, kaya agad siyang nagseryoso at tumayo. Pero nakita niyang iba ang suot ko, kaya tinaasan niya ako ng kilay. At nginitian ko lang siya >:D

Pumunta naman ako sa table nila at pinaupo niya naman ako.

Asking about my stepmonster? Well, katabi ko ang bruha. Straight hair. Long-legged. Curvy body, at as guessed, suot niya yung dress na pinapasuot sakin ni dad. mas daring lang yug suot niya. Shems. Landeeeee! At parang clown sa kapal ng make-up -.- okay naman ang pagka make-up pero shete! Ang kapaaaaaaal! Ano toh? 50 shades of make-up? :3 at takte! Ang yabang ng mukha! Parang kontroladong kontrolado niya si daddy. Arghh! Her aura! Yes! Just her aura makes me sick!

"*ahem* *ahem* Uhm. So, Chandria, this is Bellatrix, Bella for short. Bella, this is Princess Chandria, Chandria for short" -Dad

"No. Only dad and mom can call me that. Call me Princess." -Ako. Binigyan ako ng masamang tingin ni dad. 

"What?!"-Ako.  Painosente kong tanong.

"Anyway. Sweetie. Liked my gift?" -Dad.

"Who wouldn't like a gift like this?" -Stepmonster.   Habang hawak niya yung necklace na suot  niya. OK. AKO NA OP :|

"Princess, I heard binilhan ka din ng dad mo ng parat ng ganto? You didin't like it?" -StepM.

"Oh.. Mas maganda and mas nakakapagpaalala ng good memories tong necklace na suot ko." -Ako.  At napa laki naman yung eyes ni dad. HA! Gotcha boy! >:)) 

"Ahh, sino nagbigay niyan? BF mo noh? Yieee. Sweetie, di mo naman sinabi na may BF na tong princess mo." -StepM.

"Ah eh-" Dad. 

"Actually, I have no boyfriend. This pretty locket? Bigay to ni daddy kay mommy. Look oh! Ang sweet nila noh?" -Ako.  At binuksan ko ang locket at pinakita ko sakanya. Halatang shocked silang parehas. WAHAHAHAHAHA. Ang bad ko ba? Pwes bagay lang yan sakanila! >:)

"That's enough, Chandria." -Dad.

"K.. Excuse me, Restroom lang" -Ako.  At binigyan ko lang sila ng pekeng smile na nakakabuwisit >;))

Sooo. Pumunta ako sa CR para magretouch. And plano ko talagang mag eavesdrop since malapit lang naman ang table namin from here. At may harang kaya they won't see me. BWAHAHAHAHA.  

"Sweetie, I expected na matatanggap niya ako. Pero..... Iba yang anak mo. Walang respeto. Ganiyan ba ang pagpapalaki NIYO ng EX-WIFE mo sa anak NIYO? Ganiyan NIYO ba talaga siya sino-spoil? Oh my god! I can't believe it! Di mo ba mabigyan ng leksiyon yang anak mo? Oh, pinagbawalan ka ng EX-WIFE mo bago siya masarahan ng kabaong?"-StepM.

OH MY GOD! Pwede mag cuss? SH*T! F*CK! Ang OA naman ng Monster na toh. di pa sila kasal ni dad. Ang mahadera na! Inayos ko ang sarili ko. at lumabas na.

"Hey dad. Am back. Ano yung pinagu-usapan niyo?" -Ako.

"I'll think about it Sweetie. If you'll excuse me. Restrooom." -Dad. At umalis na siya ng di ako sinasagot -.- salbahe.

"Hey Bellatrix. If you think na matatanggap kita? Well the answer is NO. Dahil for me, isa ka lang StepMONSTER."-Ako

"Hey Princess. Di ko kailangan ng pagtanggap mo. Because wether you like it or not. This BEAUTIFUL stepMONSTER infront of you, is gonna marry your Father." -StepM.

"Aba't ang kapal na agad ng pagmumukha mo? Remember. Ako at AKO LANG ang Prinsesa ng VillaFuerte. At mas lalong ako at AKO LANG ang nagiisang Prinsesa ni dad."-Ako.

"HAHAHA. Yun nga eh! You're just a PRINCESS. Remember, the KING listens to the QUEEN First. AT alangan naman na ang PATAY mong nanay ang reyna? eh bulok na yun sa libingan niya. Kaya ako na ang bagong reyna dito."-StepM.

ANAK NG! Leche talaga tong babaeng to ah! Langya! Epal! MAHADERA! CURSE HER! 

"I've made up my decision. Chandria. Sa Province ka na mag co-college anak."-Dad

"BUT! BUT I WANT IT HERE DAD! 2nd year na ko! And pano na si Mitch?" -Ako.  Yes. si Mitch talaga inalala ko. Were bestfriends since kinder. DI mo ko masisisi. I can't live a life LALO NA SA PROVINCE na wala ang Bestie ko. :(

"I've talked to the Buenavistas. They'll go there after their flight to Australia. Pero mauuna ka na sa  La Union. No IFs No BUTs. That is a command" -Dad 

ARGHHH! Habang ako etong inis na inis, ngiting tagumpay naman ang bruha! Wala akong nagawa kaya walk-out scene nanaman ako >.<

____________

Heeeey! Minadali ko tong chapter kasi alam kong bored na kayo at gusto niyo nang makita si Daniel ;))

Next Chapter na si DeeeeJaaaaaaay! =)))))

Comment.Vote.Be a Fan :**

City Princess Meets Province Commoner [Kathniel♥]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon