"Magandang gabi po lola mel" bungad ni Janella. "Goodevening po lola" sambit naman ni Lian. Nagmano sila kay nanay at agad nila akong pinuntahan sa kusina.
"Bestieee!! Nasa kusina ka nanaman ha"
*sarcastic laugh* "naku bestie, iinom lang ako dito. Pero ayan nakita ko *sabay pakita ang ice cream cake na bigay ni Lem* "Bakit ka binigyan ni Lem nyan?" Pagusisa ni Lian habang seryoso ang mukha. "Hindi ko alam eh. Pero hindi naman na mahalaga yun siguro. Namiss niya daw si nanay eh kaya ayun nag punta siya dito. Yun ang sabi ni nanay kanina. Dont mind it nalang siguro" sagot ko. "Alam na ba ni Lola mel ang tungkol sa breakup niyo ni Lem bestie?"
"Nope. Di na siguro mahalaga yun. Kapal lang ng mukha niya para magpunta pa siya dito samin" Pagkasabi ko nyan.. Agad ko na silang inaya para magpunta na sa bar. Gusto kong uminom. Gusto ko ng escape portion. Gulong gulo na ako.Pumayag naman sila agad at natahimik sila. Nagpaalam na kami kay nanay.
"Nay alis na po kami ha" sabay kiss kay nanay my loves. "Sige apo ingat kayo, magpahatid ka ulit sa kanila pag uuwi kana"
"Opo bye" sabay alis. Agad na akong pumasok sa kotse si Lian. At nagatribidang mag soundtrip sa loob ng sasakyan niya.Now playing: Roses by the chainmokers.
"Alak na alak nako guys. I want to escape this fcking unfair world" sabi ko. Tinignan lang ako ni Lian. Masyado siyang seryoso.
"Ikaw talaga! Kung hindi lang kita bff baka kung ano na nagawa ko sayo, at dahil heartbroken ako kay Kier dadamayan kita *sabay tawa ng malakas. Ito talagang bestfriend ko maganda naman ayaw pang mag boyfriend gusto niya lagi puro flirt lang.
Napangiti lang ako sa kanya. At.. "You know guys? I really dont know what the hell are Lem doing. After 9 months he came again to my house. Stupid lem! what is he thinking huh? Nanay told me that lem brought me my favorite ice cream cake and then he leave me a letter. Stupid lem!" Galit kong sabi.
"What is he doing? Fcking boy" inis naman na sabi ni janella. "If you dont mind ladies. This is our night out okay? So please stop talking about that jerk?!" Natahimik kaming dalawa ni janella. Oo nga pala. Night out namin to. Iiwan ko muna yung mga iniisip ko."I have a plan ladies" Lian said. Nakangisi siya. Hindi ko mapigilang mamula, dahil sobrang cute niya. Buti nalang madilim dito at hindi niya ako ganong kita. "What is that Lian?" Janella ask. "Ano naman yon?" Sambit ko. "Let me to forget all your problems. Is that okay?" "What? *cool kong pagtataray* okay na sakin ang beer. I can escape this world for a while. Dont tell me may kalokohan ka nanaman gagawin huh?" "Ang dami mo namang tanong. Mamaya ko na sasagutin ang lahat ng yan malapit na tayo sa Hkbar guys" sagot ni Lian. Hindi na ako nangulit at ng makarating na kami sa Hkbar..
Cool akong naglakad at dinama ang moment. Naghanap agad ako ng table namin pero agad akong hinila ni Janella. Yun pala may naka-reserve na para sa amin. Kaya sumunod lang din ako. Pagkarating namin sa table namin. May mga kasama si Lian. Laking gulat ko kasi nandon at kausap ni Lian si...
Nanlaki ang mga mata ko at hindi ako makapaniwala na may naligaw na kaibigan dito si Lem.. At yun ay si Russel Mateo.
"Hi keilah long time no see. How are you?" Pagtatanong ni russel sa akin.
"Im good. How about you? Yeah right. I have no idea na umuwi kana pala. Almost 1 year ka rin sa paris right? Kinalma ko yung sarili ko pero ang lakas ng kabog ng dibdib ko. "Yup, kahapon lang din ang dating ko. So.. What are you doing here?" Pagtatanong niya,
"Night out namin today eh. I want to drink. Alak na alak na ako eh. Magkakakilala pala kayo ni Lian?" Bago sumagot si russel. Sumabat si Lian "magkakilala kayo babe?"
Inirapan ko siya babe kasi ng babe eh. "Yup. I know him, kaibigan siya ni Lem" Sagot ko.
"Kaibigan mo pala si lem men?" Pagtatanong ni Lian. "Oo pero dati lang. Hindi ko na siya kilala eh. Nagbago na siya" nagulat ako sa sabi niya. Is that true? Nagbago si Lem pati sa mga kaibiga niya?!Tinapik ko si lian. Para hindi na magtanong pa. Ayko ng mag usisa sa lalaking yon.
"Lian, can you get me a tequilla? Please?" Agad ng sumunod si lian. Si janella naman ayun, nagkamustahan lang kami ni russel kausap na niya ngayon ang kaibigan ni Lem. Ito talagang bestfriend ko iniwan ako. Umupo lang ako beside the table. Wala pa si Lian kaya.. Pinanood ko muna ang Banda ng the salt and pepper. Madalas ng maikwento sakin ni Janella ang tungkol sa bandang ito pero ngayon ko lang sila napanood na tumugtog dito sa Hkbar. Tinitigan ko lang sila.
"Ang una po naming tutugtugin ay ang How to save a life" natigilan ako nung narinig ko palang yung title. Lss ko ngayon yun eh. Tinitigan ko sila. Ang cute nung vocalist, maliit nga lang. Yung drummer naman cute din kaso mukhang bedeng. Yung bass guitar musician naman.. Aba gwapo pwede na! Kaso may hawig eh. Parang kilala ko siya. Inisip kong maigi at ayun! Bum!! Siya yung bumangga sakin nung nakaraan ah. Tsktsk yung mayabang na yun. Gwapo pa naman din. Kaso hindi gentleman, abangan ko nga to mamaya. Pagmamatapang ko -.-
"Keilah do you want some drink?" Alok ni russel. Inabot skin yung red horse beer. Hindi ko na tinanggihan, alak na alak na talaga ako eh. Isa pa ang tagal ni Lian. Nasan na ba kasi yun? Kinuha ko ang beer kay russel. At derederetso kong ininom. "Thanks!" "Bilis ah" mukha pa siyang nagulat sa pag inom ko ng mabils sa beer. "Hindi naman nasarapan lang. I want more, give me one please" sabay abot ulit sakin ng beer. "Kamusta na nga pala kayo ni Lem? Ano ng nangyarari sa inyo? My last heard about you guys.. Ay iniwan ka daw ni lem. Is that true?" Kumabog nanaman yung dibdib ko. "Yup. That is true. But Lem didn't tell me the true reason why he gave up to me so easliy. That is so fast. But okay lang naman sakin ang ginawa niya" hindi ko na sinundan ang sagot ko sa kanya sa halip uminom lang ako ng uminom. Mabilis akong mahilo kapag Rh beer ang iniinom ko. Kaya nung dumating si Lian at janella. Mdyo wild nako.
"Are you okay bestie?" Pagtatanong ni janella sa akin. "Im okay bestie. No worries okay? Just let me drink. I want to escape this fcking world. Let me please? Just go and enjoy your night" agad na umalis si janella. Bangenge na din siguro siya. Hinatak niya si russel. At si Lian naman ang naiwan sa tabi ko.
Tell me lian sandiego, masyado na ba akong mataba? Para iwan ng basta? Masyado na ba akong panget? Tell me please lian!!
Naiiyak kong sigaw. Wala na akong pakielam kung may makarinig pa sa akin. Gusto ko lang maglabas ng sama ng loob.
You are not fat and ugly. For me, you are the most sexy and beautiful woman to this earth. So please dont blaming yourself. Stop that.
Alam kong galit na siya sa akin. Sa mga pinagsasabi ko. Kaya tumahimik nalang ako at niyakap ko siya sabay sabi ng "thankyou lian. Iloveyou" and then i kiss him to his cheeks.
Iloveyou too keilah nicole lopez. And then he hug me back.
BINABASA MO ANG
Captured
Teen FictionAkala mo sasaya ka na sa piling niya. Akala mo perfect na, akala mo happy ending na. Iniwan-nabaliw-lumimot. Ang tadhana talaga ay sadyang mapaglaro. akala ko hindi na siya titiming eh. Pero nagkamali ako tiniming niya ang lahat.. Ng dahil iyon isa...