Chapter 3 - Lets be friend!

130 9 0
                                    


Joy's POV

Ang ganda naman pala dito sa Big Hit Academy, tama nga sila mama! Siguro marami ding mga matatalino dito kagaya ko. 

Nandito ako ngayon sa library, nagbabasa ng libro tungkol sa 'The Notebook'. Ang sabi kasi ng mga kaibigan ko, ang ganda daw ng storyang to, kaya na-curios ako! Habang nagbabasa ako dito, may lalake namang biglang tumabi sakin and guess what siya pa yung classmate ko at katabi ko pa! Pinabayaan ko na lang siya kasi seryoso ako sa pagbabasa ng libro, ilang sandali tumayo siya at kumuha ng libro doon sa book shelves at bumalik ulit siya dito sa harapan ko. Naiirita ako sa kinikilos niya kasi napakaingay, pati ba naman pag-upo mag dadabog pa? Ano bang problema niya?! Hindi ko na lang siya pinansin, pero hanggang sa nagbabasa na siya ng libro with matching loud voice pa. Oo, ang lakas ng boses niya habang nagbabasa, hindi tuloy ako makapag-concentrate! 

Lumipat ako ng ibang upuan hindi kasi ako makapag-concentrate dahil sa boses ng lalaking yun. Tumayo ako at naghanap ng pwedeng maupuan, pero halos puno na lahat. Nilingon-lingon ko ang ulo ko, baka saka-sakaling may bakante pa, at salamat may nakita akong bakanteng upuan pero may makakatabi naman ako. Okay lang siguro yun, mukhang mahina naman yung boses niya sa pagbabasa. Lumapit ako sa lalaking yun, oo lalaki siya.

"Amm, can I sit here?" Tanong ko sa lalaking yun sabay turo sa upuan na bakante. He did not respond, tumingin lang siya sakin at bumalik ulit sa pagbabasa! And guess what, classmate ko din pala siya at katabi ko din.

Umupo ako kahit hindi niya sinasabi, hindi naman ako bastos kasi I ask permission naman sa kanya pero hindi siya nag respond. Bahala siya!

While I'm reading this book, bigla nalang akong umiyak kasi napakaganda ng story na 'to! Kung babasahin niyo, maiiyak talaga kayo. I took my bag sa baba ng table, hinahanap ko yung panyo ko para punasan itong mga luha ko. But I forgot to bring it here, hindi ko naman kasi in-expect na maiiyak ako sa story na 'to. Kaya I just wiped my tears with my hands! 

After a while, may bigla na lang sumulpot sa mukha ko isang kamay na may kasamang panyo. Dinahan-dahan ko namang inangat ang ulo ko para tignan kung kaninong kamay tung' nasa harap ng mukha ko. And then I saw a man, and he is my classmate again. Yung nakatabi ko kanina, nung hindi pa ako lumipat dito. "Use this handkerchief of mine, so that you can wipes you tears!" Sabi niya sabay abot sakin yung panyo niya. Hindi naman ako pakipot like Irene unnie kaya kinuha ko na yun, at pinunasan ko ang mga luha ko. Pagkatapos kung gamitin ang panyo niya, binalik ko ulit to sa kanya then I said Thank you to him.

"Oh, bakit mo binabalik sa akin yang panyo? Just wash it, before you return to me!" Dahil sa sinabi niya bigla akong natigilan, okay na sana yung pakiramdam ko eh! Bumalik lang dahil sa sinabi niya.

"Okay fine! Don't worry, ipapa-laundry ko pa 'to." Naiirita kong sagot sa kanya. I rolled my eyes at him!

"HAHAHAHA! Are you mad at me Miss. Joy Hyun? I'm sorry, that was a joke! Sayo na yang panyo ko, remembrance ko na sayo yan!" Natatawang sabi niya. Tsk! Bakit niya alam ang family name ko? Eh, nagpakilala lang naman ako kanina sa pangalan ko ah, not my complete name!

"Anaeyo! (NO) Hindi ako galit sayo, thankful pa nga ako kasi pinahiram mo sakin tung panyo mo! By the way, why do you know my family name?" Umupo siya sa may mesa, at nakaharap sakin! Hindi naman nagagalit tung' katabi ko kasi concentrate din siya sa pagbabasa!

"Nabasa ko kasi kanina sa ID mo! Hahahaha. " Natatawa ulit niyang sagot sakin! Dahil natatawa narin ako sa mukha niya eh, nagtatawanan nalang kaming dalawa dito.



Jungkook's POV

Lumabas ako doon sa library kasi ang ingay ng mga katabi ko! Okay na kasi ako dun' eh, pero lumipat naman yung babaeng classmate ko at tyaka umiiyak pa! Ayan tuloy, lumapit si V hyung samin, naging maingay na doon sa area ko! 

"Jungkook, nakita mo ba si V?" Tanong ni Jimin hyung habang may kasama na namang ibang babae! Napakababaero talaga nitong si Hyung.

"Andun sa library, may kasama ding babae!" Hindi na ako lumapit sa kanila, naglakad nalang ako papuntang classroom para doon nalang magbasa nitong librong hiniram ko sa library.

Nakarating na ako dito sa classroom, then I see Jin Hyung sitting beside that girl with pink hair. Pero hindi naman siya pinapansin nito! Umupo na ako sa table ko, wala pa kasi yung dalawang katabi ko, yung babaeng nasa library at si V hyung. Naghaharutan pa siguro dun!

"Jungkook, kulang pa yung mga guest list natin para sa party. May gusto ka bang imbitahin?" Lumapit si Suga hyung sakin tyaka nagtanong. 

"Wala hyung eh!" Walang gana kung sagot! Concentrate kasi ako dito sa binabasa ko.

"Bakit hindi niyo imbitahan yang apat na magkakapatid? Tutal, inlove naman si Jin hyung kay miss. Pink Hair!" Sabat ni Jhope hyung. 



Suga's POV

Tama si hobi, bakit hindi nalang namin ibitahin ang Hyun Sisters? Pero ang tanong kung papayag ba sila. (Sigh)

"Baka hindi sila papayag, ngayon lang naman tayo nila nakilala eh!" Sabi ko sabay tingin dun sa tatlong Hyun Sisters.

"Eh di kaibiganin natin sila. Tutal, classmates naman natin sila!" Jhope is right, what if kaibiganin namin sila para naman makilala nila kami.

Lumapit kami ni Jhope sa Hyun Sisters, nakataas naman yung isang kilay ni Miss. Blue Hair! Ang sungit naman talaga niya.

"Ahhh! Hi :)" Agad na sabi ni Jhope sa kanila. 

"Hello!" Sagot naman nung Miss. Yellow Hair.

"By the way my name is Jhope, but just call me Hobi :)" Pakilala ni Jhope sabay abot yung kamay sa kanila para magkipag shakehands. 

"Hindi na namin ime-mention yung name namin kasi alam niyo na diba? We introduced our selves to you this earlier." Mataray na sagot ni Wendy. Alam ko pangalan niya pero gusto kong tawagin siyang Miss. Blue Hair.

"Its okay!" Jhope said. Hindi nakipag shake hands sa kanya ang Hyun Sisters kaya binalik na lang niya ang kanyang kamay sa bulsa ng pantalon niya.

"Hmm! I am Suga. But just call me Yoongi!" Pakilala ko naman. Hindi ko nalang inabot ang kamay ko sa kanila baka makatulad pa ako ni Jhope!

"Okay! Yoongi." Sabi ni Miss. Blue Hair. Nabigla naman ako kasi hindi siya naging masungit sakin! 

"So, Let's be friends?" 

"Okay friends!" Sabi naming dalawa ni Jhope.



-----------------

Typos and Wrong grammar :) XD

Thanks for reading♥




School Love Affair (BTS&RedVelvet)Where stories live. Discover now