PART 6 - "I'll be waiting"

37 1 2
                                    

(Mark’s POV)

Dumating na ang araw na hinihintay ko. Mamaya.. Mamaya na kami magkikita ni Bestoy..

Yun ee kung darating sya. Masyado ba akong mabilis?. Di naman diba?. Ayoko lang maunahan pa nang kahit sino.

Sabi nga nila. “Every moment is the right time cause we don’t know what will happen in the next seconds..”

Kaya eto ako parang sira na pabalik-balik sa kwarto ko.

Anong oras na?. 6 am palang naman pero bihis na at ligo na ako. Wala akong binigay na oras sa kanya. Basta nasa playground lang ako buong maghapon para hintayin sya. Makikita naman nya ako dun kaya no need to say pa sa kanya na ganitong oras o ganyang oras..

Darating kaya sya?. Sana naman. Pero pano kung hindi?. Pano ko sya haharapin?.

Bahala na si Batman!.

(Alyssa’s POV)

Sinong magsasabing mukha akong zombie ngayon?. Ba yan!. Wala pa akong tulog!.

Hello!. Pano ako makakatulog kung gulong gulo ang utak ko?. Si Bestoy ko mahal ako?. Bat ganun?. Ramdam nila pero ako mismo di ko manlang naramdaman?.

*Tok.. Tok..*

Wow!. An gaga ha!. 5:30 am palang!

Teka akala ko bas a playground kami magkikita?. Sya lang naman ang nakatok ng maaga para gisingin ako aa. Pero sabado rin ngayon ee.

Pagbukas ko..

“ANAK Ang dadie mo!..” Nanginginig at umiiyak si Mommy pagbukas ko ng pinto.

“Anong nangyare kay daddy?..”

(Mark’s POV)

7 am….

8 am….

9am…… ….

Wala parin sya.. Baka tulog pa?. Pag weekend masyado nung ine-enjoy ang kama.. . Buti nalang maraming batang naglalaro dito at may mga nagjojogging kaya naaaliw naman ang mata ko.

Nakikita ko ang mga bata na masaya sa paglalaro at natutuwa ako kasi naaalala ko nung mga bata pa kami.. Dito rin kami tuwing umaga..

May lumapit pa nga saking dalawang bata para sabihing:

“Kuya!. Kanina pa po kayo dyan sa seesaw!. Pede po ba kami muna ng girlfriend ko dyan?”

O__O? WOah!.. Girlfriend?. Eeh hello!. 5 years old pa nga lang ata ang dalawang bata na to aa!. Isa pa magkaholding hands pa sila!. Ang bilis ng toto na to ha!.

“Ne, boyfriend mo sya?”

“Ha?. Opo.. Sabi po kasi nya papakasal kami paglaki namin.”

Natawa naman ako.. Parang yung samin lang ni Cristal aa!.

Tumayo na lang ako para hayaan silang maglaro.. Pinapanood ko lang sila at madalas pasulyap-sulyap sa gate ng bahay nila Bestoy.. Umaasa na lalabas na sya dun..

10 am………. ..

11 am..  …

Wala ng mga naglalaro at ng-jojogging sa playground dahil tumataas na rin ang sikat ng araw.. .

Sobra na yata ang tulog ni Bestoy aa!.. Di rin sya nag-tetext. At di ko rin naman sya i-tetext dahil baka sabihin naman nya makulit ako.

12 nn… … . ….. .

Tanghali na aa!. Puntahan ko na kaya?. Pero wag!. Ito ang sinabi ko sa kanya ee.

Baka naman kumakain pa sya?. Tama!. Mabagal kasi yun kumain.. .

Holding My Bestfriend's HeartWhere stories live. Discover now