Chapter 3: The new transferee: Yssa

56 1 1
                                    

Nancy's POV:

 Huh?! New transferee?! Pero...... Bakit ngayon lang siya pumasok?!

"Good Morning ! My name is Yssa Mae Hizon, 15 years old. Ahmm.. Sana we can all be friends!" sabi niya na parang nailalang pa sa prensensiya namin.. 

Ang ganda niya.. parang anghel na pinadala sa lupa.. 

Ang tangos ng ilong.. 

Mapupula ang labi...

Mahahaba ang pilikmata... 

Whaaa... natitibo na ata ako sa kanya.. 

Umupo siya sa tabi ko since ako ay nakapwesto sa pinakadulo at sa tabi ko na lang ang may vacant seat.. 

"Hi! Anong panagalan mo?!" tanong kaagad sa akin ni Yssa habang nakangiting inaayos ang kanyang mga gamit..

"Ahh.. Ako nga pala si Nancy Moncayo pero Nancy na lang tawag mo sa akin.." sagot ko naman sa kanya na nakingiti din.. 

"Hihi.. Nice to meet you Nancy!!" sabi niya in a cheerful tone.. Cute-cute talaga nitong katabi ko.. 

Haay.. Sana ganyan din ako kaganda.. May dimples na lumalabas tuwing nangiti.. Ganda ganda niya lalo na kapag malapitan.. 

AFTER 10 MINUTES NG PAGMUMUNI-MUNI

"Ay Petrang Kabayo!!"

"Hoy Nancy!! Aba kanina pa kami nasigaw ditoeh"  -Clarisse

"OO nga... Napapagod na Vocal Chords ko!!" -Jastine

"Oh?! Bakit ka andito?! Tropa ka?!" -Ako

"Binubully niyo na naman ako"sabi ni Jastine sabay takbo paalis.. Kahit kailan talaga!! Tssk. Tssk

"Nancy ano?! sinong pipiliin natin?!" -Clarisse

"OO nga!! Dapat yung magagamit natin ha!!" -Angelic

"Tsaka yung madaling pasunurin!!" pahabol pa ni Dayday.. 

Sino nga ba?! Di ko alam pero napadako na lang yung mga mata ko kay Yssa na bakas sa mukha na naguguluhan sa mga pinag-uusapan namin.. 

"Guys! kung si Yssa kaya.. Mukhang kayang-kaya niyong pasunurin eh.." pabulong kong sabi kay Clarisse..

"Ohh.. Sige!! pwede!! Sino pa?!" -Clarisse

"Ahmm.  Si jerome kaya..?!" -Christine Joy

"Eeehh.. Wag yun.. Kakasura naman pagmumukha nun eh.." -Angelic

"Sinong gusto mo?! Si Miswa?!" sigaw naman ni Krizzia kay Angelic.

Patuloy pa rin sila sa pag-aaway. Kaya ayaw ni Angelic kay Jerome ay dahil bukod sa bakla ito ay lapit pa ito ng lapit sa kanya. Patuloy pa rin sila sa pag-aaway nang kulbitin ako ni Yssa.

"Sorry kung nakikinig ako sa usapan niyo pero tungkol saan yung pinag-aawayan niyo?" mahinhin na sabi ni Yssa sa akin.

"Ahh.. yun ay tungkol sa parang tradisyon na ng Section A.." sabi ko.. kaylangan kong mag-ingat nang mga sinasabi kase bawal malaman ng ibang section itong kalokohan ng section namen. 

"Ahh.. yung pagpili sa mga bagong members?!" -Yssa

Nagulat ako sa sinabi niya.. Paano.?? Pero dapat walang ibang makaalam nito ahh..??

"Siguro nagtataka ka kung paano ko nalaman noh?! Gawa kase nung kapatid ko.. Section A din kase siya dati.. eh sa sobrang kulit ko, sinabi niya sa akin ang tungkol dyan.." sabi ni Yssa habang nakangiti.. Pero....

Blindfold O N G O I N GTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon